Vụ án sát nhân hàng loạt và cú thúc thay đổi nền y tế nước Anh

Vụ án sát nhân hàng loạt và cú thúc thay đổi nền y tế nước Anh

Thứ 6, 16/10/2020 | 06:00
0
Tính đến năm 1998, khi tội ác của Harold Shipman được hé lộ, hắn ta đã sát hại ít nhất 215 người bệnh.

Đứa con của hy vọng

Sinh ra trong một gia đình Anh thuộc tầng lớp lao động vào ngày 14/1/1946, Harold là đứa con được mẹ cưng nhất trong tất cả. Chính vì coi hắn ta là niềm hy vọng của của mình, người mẹ đã quyết định quản thúc tất cả các mối quan hệ xã hội, việc học tập, ăn uống hay thậm chí là chơi như nào.

An ninh - Hình sự - Vụ án sát nhân hàng loạt và cú thúc thay đổi nền y tế nước Anh

Harold Shipman 

Khi Vera, người mẹ của Harold được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư phổi, hắn ta đã luôn túc trực và trò chuyện với bà trong suốt quãng thời gian bệnh tật dày vò bà. Harold sớm đã bị cuốn vào tác dụng của những mũi tiêm morphine, thứ giúp Vera làm dịu đi những cơn đau trong ngày tháng cuối đời. Ngày 21/6/1963, Vera qua đời, và đó cũng chính động lực khiến Harold quyết tâm thi đỗ trường đại học Y Leeds.

Harold đã mất 2 năm mới có thể trở thành sinh viên chính thức của trường y song hắn ta khiến mọi người xung quanh ngạc nhiên khi vội vã kết hôn ở tuổi 19. Vợ Harold, Primrose khi ấy mới 17 tuổi nhưng đã mang bầu 5 tháng.

Đến năm 1974, Harold trở thành người bố 2 con và xin được vào làm tại phòng khám tư nhân tại Todmorden, Yorkshire. Lúc này, tình cách của Harold đã trở nên thoải mái, cởi mở hơn trước nên vô cùng được lòng những người xung quanh.

Bác sĩ lạc lối

Một y tá trong bệnh viện phát hiện hắn kê quá liều thuốc giảm đau pethidine cho bệnh nhân. Cô y tá lập tức báo cho bác sĩ khác trong bệnh viện và họ vô cùng sốc khi phát hiện ra rằng những bệnh nhân được kê đơn không hề nhận thuốc và chính Harold đã sử dụng số thuốc pethidine này. Hắn đã tiêm trực tiếp rất nhiều thuốc pethidine vào tĩnh mạch của mình. Năm 1975, hắn bị buộc thôi việc tại bệnh viện và bị đưa tới trung tâm cai nghiện đồng thời phải nộp một khoản tiền phạt nhỏ vì tội kê đơn thuốc giả mạo.

Vài năm sau đó, Harold được đồng ý nhận vào làm nhân viên tại Trung tâm Y tế Donneybrook ở Hyde. Tại đây, Harold xây dựng cho mình hình ảnh 1 bác sĩ chăm chỉ, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin tưởng mặc cho những câu chuyện về tính cách kiêu ngạo với cấp dưới của hắn ta được lan truyền khắp nơi. Mặc dù vậy, trái với nụ cười hiền lành, Harold đã trở thành “con quỷ khát máu” trong suốt 2 thập kỷ mà không ai hay biết.

Năm 1998, một nhân viên địa phương nhận thấy số lượng bệnh nhân được bác sĩ Hảold điều trị bị tử vong ngày càng tăng với những đặc điểm tương đồng như mặc quần áo chỉnh tề nằm hoặc ngồi ngay ngắn trên ghế vào thời điểm được phát hiện. Người nhân viên đã bày tỏ sự thắc mắc với Harold nhưng chỉ nhận lại được câu trả lời “không cần lo lắng, mọi chuyện vẫn ổn”.

Sau này, Susan Booth, nữ đồng nghiệp với Harold cũng phát hiện những điểm nghi ngờ tương tự nhưng cô lựa chọn trình báo với hội đồng lãnh đạo của Trung tâm Y tế Donnybrook. Một cuộc điều tra được tiến hành nhưng không có bất cứ bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh tội ác của hắn ta.

Cảm thấy không yên tâm về kết quả, cơ quan chức năng tiếp tục mở thêm 1 cuộc điều tra khác trong bí mật và họ phát hiện ra bí mật động trời: Harold đã làm giả hồ sơ bệnh án để chứng thực nguyên nhân tử vong cho bệnh nhân.

Ác quỷ lộ diện

Điều khiến cảnh sát cảm thấy rối đầu là khi ấy Harold đang làm bác sĩ gia đình. Họ không thể xác định được chính xác thời điểm hắn ta bắt đầu giết người từ khi nào hay số lượng nạn nhân chính xác. Không những vậy, Harold còn khăng khăng bác bỏ toàn bộ cáo buộc mà các công tố viên đưa ra cho hắn ta.

An ninh - Hình sự - Vụ án sát nhân hàng loạt và cú thúc thay đổi nền y tế nước Anh (Hình 2).

Một số nạn nhân tử vong dưới sự điều trị của Harold 

Tuy nhiên, không sự thật nào có thể bị vùi lấp mãi mãi, mọi chuyện được đưa ra ánh sáng nhờ sự quyết tâm của nữ luật sư đồng thời là con gái của một trong những nạn nhân đã tử vong dưới tay của tên sát nhân, Angela Woodruff.

Góa phụ 81 tuổi Kathleen Grundy được phát hiện tử vong tại nhà riêng vào ngày 24/6/1998, ngay sau khi Harold đến khám bệnh. Lúc này, Harold đã khuyên cô Angela không nên khám nghiệm tử thi nên người mẹ đã được chôn cất theo nghi lễ trang trọng nhất.

Tuy nhiên, sự nghi ngờ của Angela nổi lên khi phát hiện tờ di chúc của bà Kathleen. Trong di chúc, bà viết sẽ dành 386 ngàn bảng Anh cho bác sĩ riêng của mình, ông Harold Shipman. Là 1 nữ luật sư và cũng là người thân thiết với mẹ nhất, Angela nghi ngờ tài liệu là giả và Harold có liên quan ít nhiều đến cái chết của bà. Cô liên lạc với cảnh sát và yêu cầu khám nghiệm tử thi.

Để tìm kiếm bằng chứng, cơ quan chức năng đã khai quật tử thi bà Kathleen và kết quả cho thấy bà tử vong vì sử dụng quá liều thuốc morphine trong vòng 3 tiếng đồng hồ trước khi qua đời. Trùng hợp thay, đây cũng chính là thời điểm bác sĩ Harold đến khám cho bà Kathleen.

Cảnh sát được lệnh lập tức lục soát nhà của hắn và phát hiện các hồ sơ bệnh án, một bộ sưu tập trang sức kỳ lạ và một chiếc máy đánh chữ đã cũ, sau này được chứng minh là công cụ để hắn giả mạo hồ sơ rồi cả bản di chúc của bà Kathleen.

Sau đó, thi thể của tất cả nạn nhân qua đời sau khi được vị "bác sĩ tử thần" này thăm khám mà chưa bị hỏa táng đều được các cảnh sát khai quật để phục vụ điều tra.

Harold luôn thuyết phục người nhà hỏa táng bệnh nhân sau khi qua đời với lời khẳng định cái chết của họ là hoàn toàn bình thường, không cần khám nghiệm tử thi mặc cho nguyên nhân tử vong có thể là những căn bệnh họ chưa từng mắc bao giờ. Mỗi khi gặp ai đó muốn bằng chứng, Harold sẽ đưa ra bệnh án đã được sửa chữa vô cùng tinh vi để thuyết phục người nhà nhưng hắn không bao giờ biết rằng, mỗi lần chỉnh sửa bệnh án, máy tính đều lưu trữ lại kết quả và đó cũng chính là thứ vạch mặt vị bác sĩ tử thần này.

Y tế chuyển mình

Sau các cuộc điều tra mở rộng, bao gồm cả khai quật và khám nghiệm tử thi, cảnh sát đã có đầy đủ bằng chứng buộc tội Harold với nhiều tội danh bao gồm Giết người, Giả mạo thông tin vào ngày 7/9/1998.

Ngày 5/10/1999, phiên tòa xét xử đầu tiên diễn ra với sự có mặt của cô Angela Woodruff với tư cách là nhân chứng. Cách nói chuyện thẳng thắn và thái độ kiên quyết của cô đã thực sự gây ấn tượng cho bồi thẩm đoàn, bất chấp rằng tên bác sĩ cố đưa ra lời lẽ phản bác.

Kết quả phân tích dấu vân tay trên tờ di chúc cho thấy cô Angela Woodruff không hề chạm tới bản di chúc, và chữ ký trên đó là giả mạo.

An ninh - Hình sự - Vụ án sát nhân hàng loạt và cú thúc thay đổi nền y tế nước Anh (Hình 3).

Angela Woodruff 

Đến ngày 31/1/2000, thẩm phán tòa án tuyên án tù chung thân đối với Harold Shipman vì phạm tội giết 15 bệnh nhân và giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tài sản của bà Kathleen Grundy.

Một cuộc điều tra lâm sàng về số lượng và trạng thái tử vong được thực hiện bởi Giáo sư Richard Baker để so sánh, đối chiếu. Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi cao nhất trong tất cả và dường như Harold chỉ giết người vào một số thời điểm nhất định trong ngày mà thôi. Bên cạnh đó, cuộc điều tra cũng ước tính rằng Harold có liên quan đến cái chết của ít nhất 236 bệnh nhân trong suốt 24 năm. Ngày 13/1/2004, Harold được phát hiện treo cổ trong phòng giam cá nhân ở Wakefield, trước ngày sinh nhật tuổi 58 một ngày.

Vụ “Bác sĩ tử thần” đã khiến hệ thống chăm sóc y tế Anh trở mình, tạo nên “Hiệu ứng Shipman”. Nhiều bác sĩ đã quyết định thay đổi đơn thuốc và thậm chí loại bỏ hẳn những loại thuốc có chất kích thích vì lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Không những vậy, vụ án đã khiến mô hình bác sĩ gia đình thay đổi từ mô hình 1 người sang nhiều người. Các đơn thuốc và bệnh tình của bệnh nhân sẽ được đội ngũ bác sĩ kiểm tra chéo rồi thảo luận, đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Han (theo Biography) 

Bắt người vợ sát hại chồng cũ trong “cuộc chiến” giành quyền nuôi con

Thứ 5, 15/10/2020 | 19:00
Một người phụ nữ tại bang Washington và hai nam thiếu niên đã bị bắt vì cáo buộc liên quan đến âm mưu giết người.

Thông tin mới về ca tử vong sau tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Sơn La

Thứ 5, 15/10/2020 | 16:32
Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia vừa thông tin thêm về trường hợp bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Sơn La.

Điều tra vụ chồng sát hại vợ cũ rồi tự tử ở Thái Nguyên

Thứ 5, 15/10/2020 | 12:16
Liên quan đến vụ chồng sát hại vợ cũ rồi tự tử xảy ra hôm 12/10 tại Thái Nguyên, hiện cơ quan công an đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc.

Bắt kẻ sát hại bé trai 9 tuổi rồi mang theo xác nạn nhân bỏ trốn

Thứ 5, 15/10/2020 | 11:42
Một cậu bé chín tuổi bị tấn công đến chết khi cố gắng bảo vệ mẹ của mình thoát khỏi tên hiếp dâm.

Truy tố nam thanh niên sát hại mẹ bạn gái vì ghen

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:09
Chỉ vì ghen, nam thanh niên đã đóng giả tài xế Grab, ra tay sát hại mẹ bạn gái.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.