Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng: UBND huyện có “tước quyền” giải trình công dân?!

Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng: UBND huyện có “tước quyền” giải trình công dân?!

Hữu Việt Tâm
Thứ 5, 14/11/2019 | 08:14
0
Liên quan đến vụ chặt cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng, mới đây, qua rà soát các tài liệu có liên quan, một tình tiết khá quan trọng chưa được ngành chức năng đề cập là quyền giải trình của công dân có được đảm bảo?

UBND huyện Thới Bình nói gì?

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin từng có nhiều bài phản ánh liên quan đến việc UBND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Hiền, ngụ khóm 3, thị trấn Thới Bình trong quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật (chặt cây xà cừ - PV).

Cụ thể, trong biên bản vi phạm hành chính số 01 lập ngày 5/8/2019 của UBND thị trấn Thới Bình có đoạn: “Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản này, ông Hiền có quyền gửi <văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp/văn bản giải trình> đến ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện để thực hiện quyền giải trình…”.

Biên bản này được lập xong lúc 15h ngày 5/8 và 4 ngày sau, tức đến ngày 9/8/2019, UBND huyện Thới Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hiền.

Nói về vấn đề này, UBND huyện Thới Bình cho rằng, khoản 2, khoản 3 Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: Cá nhân, tổ chức vi phạm phải gởi văn bản giải trình cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn không quá 5 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Góc nhìn luật gia - Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng: UBND huyện có “tước quyền” giải trình công dân?!

Biên bản vi phạm hành chính của UBND thị trấn Thới Bình.

Biên bản vi phạm hành chính số 01 lập ngày 5/8/2019 (là ngày thứ 2) nhưng đến cuối ngày 9/8/2019 (tức là cuối thứ 6), người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính không nhận được văn bản giải trình của người vi phạm hành chính. 

Cũng theo UBND huyện Thới Bình, theo Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện và ngăn chặn kịp thời và phải chịu xử lý nghiêm minh”.

Xét thấy trường hợp này cần kịp thời ngăn chặn việc người dân tiếp tục chặt phá cây xanh (vì 2 ngày tiếp theo sau là ngày thứ 7 và chủ nhật kéo dài thời gian ra quyết định sẽ không đảm bảo và ngăn chặn việc chặt phá cây xanh).

Xử phạt có quá "vội" hay không?!

Nói về trình tự thủ tục trong xử phạt vi phạm hành chính, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc công ty luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, căn cứ theo luật Xử lý vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.

Nhưng người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn.

Góc nhìn luật gia - Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng: UBND huyện có “tước quyền” giải trình công dân?! (Hình 2).

Cây xà cừ bị chặt hạ.

Theo luật sư Lễ, đối việc giải trình, tại Điều 61 của luật này quy định: Nếu hành vi vi phạm hành chính mà khung phạt từ 15 triệu đồng trở lên đối với cá nhân, từ 30 triệu đồng trở lên đối với tổ chức thì người vi phạm có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Văn bản giải trình phải gửi trong thời hạn không quá 5 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp thì người có thẩm quyền có thể gia hạn thêm không quá 5 ngày theo đề nghị của cá nhân, tổ chức vi phạm.

Luật sư Lễ giải thích thêm, đối với trường hợp giải trình trực tiếp thì cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Người có thẩm quyền xử phạt phải thông báo bằng văn bản cho người vi phạm về thời gian và địa điểm tổ chức phiên giải trình trực tiếp trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người vi phạm.

“Lưu ý rằng, cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện, tố cáo đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật nhưng vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt.

Góc nhìn luật gia - Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng: UBND huyện có “tước quyền” giải trình công dân?! (Hình 3).

Quyết định xử phạt của UBND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Như vậy, nếu xét theo mốc thời gian thể hiện trong biên bản và các quy định về quyền giải trình của công dân trong xử phạt vi phạm hành chính thì việc ra quyết định xử phạt đối với ông Hiền của UBND huyện Thới Bình là quá “vội”.

Nói cách khác, quyền giải trình của ông Hiền theo luật định đã không được đảm bảo.

Bởi, biên bản được lập xong lúc 15h ngày 5/8, dù đến cuối giờ chiều 9/8 (theo giải thích của UBND huyện Thới Bình) thì thời gian 5 ngày làm việc để được giải trình sẽ không phù hợp với quy định (thiếu thời gian – PV).

Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng: Người bị phạt khởi kiện

Thứ 4, 30/10/2019 | 12:27
Liên quan đến vụ người dân chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng, TAND tỉnh Cà Mau xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Thanh Hiền, ngụ khóm 3, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu: Thụ lý giải quyết khiếu nại

Thứ 6, 30/08/2019 | 20:36
Ngày 30/8, UBND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vừa có thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn khiếu nại của ông Nguyễn Thanh Hiền, SN 1973, ngụ thị trấn Thới Bình.

Vụ chặt 1 cây xà cừ bị phạt 20 triệu: “Nếu sai sẽ thu hồi quyết định xử phạt”

Thứ 5, 29/08/2019 | 18:53
Liên quan đến vụ người dân chặt cây xà cừ bị phạt 20 triệu đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Lý Minh Vững khẳng đinh: “UBND huyện sẽ rà soát lại quy trình, nếu sai sẽ thu hồi quyết định xử phạt”.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.