Vụ chó cắn du khách: Tp.Nha Trang dự tính lập lại đội bắt chó thả rông

Vụ chó cắn du khách: Tp.Nha Trang dự tính lập lại đội bắt chó thả rông

Thứ 2, 20/02/2023 | 20:29
0
Sau vụ chó nuôi cắn du khách nước ngoài phải nhập viện, Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dự tính lập lại đội bắt chó thả rông để đảm bảo vệ người dân và du khách.

Liên quan đến vụ du khách nước ngoài bị chó cắn phải nhập viện, ngày 20/2, ông Lưu Thành Nhân, Phó Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, tháng 11/2022 Thành phố này đã ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh dại động vật giai đoạn 2022 – 2030 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Tp.Nha Trang đặt mục tiêu từ năm 2022 đến 2030 sẽ không xảy ra bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và không có người tử vong vì bệnh dại.

Đồng thời, địa phương quản lý được số hộ nuôi và số chó, mèo nuôi, cập nhật trên phần mềm báo cáo trực tuyến. Giám sát được 100% chó, mèo mắc, nghi mắc bệnh dại trong giai đoạn 2022 – 2030.

Theo kế hoạch, Tp.Nha Trang yêu cầu chủ nuôi chó, mèo phải đăng ký với UBND xã, phường; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đảm bảo an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh; chấp hành tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định. Chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó.

Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải chi trả những chi phí liên quan theo quy định của pháp luật; áp dụng việc đánh dấu để nhận diện (đeo vòng cổ theo quy định chung hoặc nhận diện qua chip) cho chó, mèo đã được tiêm phòng vắc xin dại. Từng bước thực hiện áp dụng việc bắn chip chính chủ cho chó mèo.

Các xã, phường thành lập đội chuyên trách để bắt chó thả rông không đeo rọ mõm và động vật mắc bệnh dại; cưỡng chế tiêm vắc-xin dại cho chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại. Đồng thời, địa phương tổ chức tiêm vắc-xin cho toàn bộ đàn chó, mèo nuôi trong thành phố.

Về trường hợp du khách nước ngoài bị chó cắn nhập viện, ông Nhân cho biết đã chỉ đạo Phòng Kinh tế kiểm tra, tham mưu xử lý. Tp.Nha Trang phối hợp với Chi cục Thú y thành lập tổ liên ngành tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý những trường hợp chó thả rông.

Theo ông Nhân, sau sự việc nói trên, thành phố tiếp tục chỉ đạo các địa phương siết lại kế hoạch và thực hiện nghiêm túc. Thứ nhất, thành phố xử lý vụ việc đã xảy ra và thứ hai là khởi động lại kế hoạch trên.

Dân sinh - Vụ chó cắn du khách: Tp.Nha Trang dự tính lập lại đội bắt chó thả rông

Bác sĩ xử lý vết thương bị chó cắn cho du khách. Ảnh: BVCC.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hiệp, Tp.Nha Trang cho biết công an xã đã lập biên bản vụ việc và chuyển về thành phố Nha Trang xử lý.

Theo lãnh đạo xã Vĩnh Hiệp, con chó cắn du khách sáng 19/2 là giống chó Alabai, của gia đình ông Đỗ Xuân Tùng. Con chó này có giấy xác nhận nguồn gốc và tiêm chủng. Thời điểm chó cắn du khách nước ngoài, chó bị tuột xích. Trước đó, con chó này đã cắn một số người khác.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Tùng đã làm việc với chính quyền địa phương để xử lý vụ việc và đã đến thăm nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Dân sinh - Vụ chó cắn du khách: Tp.Nha Trang dự tính lập lại đội bắt chó thả rông (Hình 2).

Hiện nay, sức khỏe du khách nước ngoài đã ổn định nhưng vẫn đang được tiếp tục theo dõi. Ảnh: M.C.

Như tin đã đưa, sáng 19/2, 2 du khách nước ngoài đang đi bộ trên đường 23/10, xã Vĩnh Hiệp, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thì bị một con chó nhà tấn công. Hậu quả, anh Staker Zachary Paul (quốc tịch Anh) bị thương nặng ở cánh tay, được đưa đi đến bệnh viện điều trị sau đó.

Anh Staker Zachary Paul cho hay khi bị chó tấn công anh phải dùng balo và tay đánh vào đầu và mặt con chó. Người dân và bạn đi cùng với anh cũng cố gắng tách con chó ra khỏi người.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết mặt trước cẳng tay phải của nạn nhân có vết thương dài 8cm, mặt sau cánh tay phải 10cm, đứt cơ nhị đầu tay phải. Ở tay trái có vết thương bàn tay 2cm, vết thương cẳng tay 1cm.

Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt lọc vết thương, khâu cơ, khâu vết thương. Hiện nay, tình hình của nạn nhân đã ổn định nhưng vẫn cần phải theo dõi vì chó cắn có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Châu Tường

Tàu cá bị hỏng máy trên biển được lai kéo về đảo Đá Tây sửa chữa

Thứ 2, 20/02/2023 | 16:09
Một tàu cá của ngư dân tỉnh Khánh Hòa bị hỏng máy chính khi đang đánh bắt trên biển, được tàu của lực lượng hải quân lai kéo về đảo Đá Tây để sửa chữa.

Khánh Hòa công bố phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024

Thứ 2, 20/02/2023 | 14:08
Tỉnh Khánh Hòa vừa công bố phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 -2024 trên địa bàn tỉnh.

Khánh Hòa: Xác minh vụ du khách nước ngoài bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 19/02/2023 | 21:28
Du khách nước ngoài bị một con chó nhà cắn bị thương nặng ở cánh tay nên phải nhập viện điều trị. Cơ quan công an đang kiểm tra thông tin vụ việc.
Cùng chuyên mục

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (3): Triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:00
BQL các cảng cá Hà Tĩnh đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa nhằm ngăn chặn từ trên bờ.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.