Vụ Con Cưng, có cần thiết lập tổ rà soát “đặc biệt”?

Vụ Con Cưng, có cần thiết lập tổ rà soát “đặc biệt”?

Thứ 2, 20/08/2018 | 16:38
3
Con Cưng bị tố bán hàng không rõ nguồn gốc nổi sóng khi chính đơn vị kiểm tra doanh nghiệp này lại bị rà soát, kiểm tra ngược.

 

Cafe8 - Vụ Con Cưng, có cần thiết lập tổ rà soát “đặc biệt”?

Vụ việc Con Cưng bị tố bán hàng không rõ nguồn gốc tưởng chừng đã lắng xuống sau khi có kết luận chính thức từ bộ Công Thương một lần nữa nổi sóng khi chính đơn vị kiểm tra doanh nghiệp này lại bị rà soát, kiểm tra ngược

Vụ việc kiểm tra liên quan đến công ty cổ phần Con Cưng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do những phát ngôn theo kiểu quy kết cho doanh nghiệp (DN) sai phạm quá sớm, trong khi chưa có kết luận cuối cùng của đoàn kiểm tra cục Quản lý thị trường (QLTT) khi tiến hành kiểm tra DN.       

Có thể nói những phát ngôn như vậy là không thể chấp nhận được, sai quy định có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín của DN. Tuy nhiên, vấn đề tôi muốn đề cập ở đây là quyết định bất ngờ của bộ Công Thương vào chiều 19/8 về việc thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hànhpháp luật đối với CTCP Con Cưng của cục QLTT. 

Công tác kiểm tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức là hoàn toàn bình thường, không có gì bàn cãi. Vấn đề là liệu cơ quan chức năng có quá “sốt sắng” vào cuộc để kiểm tra, đánh giá… đối với lực lượng QLTT trong trường hợp này hay không?

Trong quá trình kiểm tra một vài cá nhân trong lực lượng QLTT có sai sót như phát ngôn quy kết, sai quy định khi chưa có kết luận cuối cùng nhưng hoạt động kiểm tra là bình thường, đúng quy trình. Do đó, vụ việc này chỉ cá nhân nào sai phạm thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý.

Có thể khẳng định rằng thời gian qua hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, nhất là hàng mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm tràn lan gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Mặc dù, cơ quan chức năng có nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn nhưng hiệu quả không như mong muốn, thậm chí tình hình càng nghiêm trọng hơn. 

Do đó, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả đối với các hành vi gian lận, trốn thuế… là rất cần thiết, cấp bách. Muốn ngăn chặn vấn nạn đó thì không chỉ là bằng văn bản, chương trình, kế hoạch, hô khẩu hiệu chung chung mà phải bằng quyết tâm vào cuộc, “ra tay” của lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm. 

Liên quan đến vụ việc trên, có thể khẳng định QLTT đã vào cuộc tích cực, bước đầu đã xác định được một số hành vi vi phạm cụ thể, rõ ràng như vi phạm về nhãn hàng hóa, về khuyến mại, về thương mại điện tử… Vì vậy, không thể nói DN đúng hoàn toàn được. Trường hợp DN thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bảo vệ DN là cần thiết, nhất là DN Việt còn yếu thế trên thị trường nội địa, tuy vậy không nên vì sai sót của một vài cán bộ mà phải thành lập “tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra”. Trong trường hợp cần thiết bộ Công Thương có thể tiến hành kiểm tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ của QLTT một cách bao quát, toàn bộ quy trình chứ không nên chỉ lấy mỗi vụ Con Cưng để làm. 

Vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, gây ức chế cho lực lượng QLTT trong cả nước khi thực thi nhiệm vụ, phần nào ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng này. Thậm chí, nếu không thận trọng, chặt chẽ, khách quan mà vội vàng chạy theo dư luận, phản ứng của DN thì có thể xảy ra tác dụng ngược. Khi đó, có thể lực lượng QLTT, lực lượng thanh tra, kiểm tra sẽ “chùn tay” khi thanh tra, kiểm tra DN hoặc khi phát hiện dấu hiệu sai phạm cũng không làm quyết liệt, “đến nơi, đến chốn”, vì sợ vi phạm, sai sót! 

Và như vậy, vô tình tạo điều kiện cho hành vi gian lận, trốn thuế, giả nhãn mác, hàng hóa có cơ hội “trỗi dậy” mạnh mẽ hơn, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vĩnh Linh

Vụ Con Cưng vừa kết luận chính thức, 2 ngày sau tiến hành rà soát lại

Chủ nhật, 19/08/2018 | 19:58
Chỉ 2 ngày sau khi ra kết luận chính thức vụ CTCP Con Cưng, bộ Công Thương bất ngờ thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra của cục Quản lý thị trường.

Kết luận mới nhất vụ siêu thị Con Cưng nghi bán hàng giả

Thứ 6, 17/08/2018 | 19:57
Bộ Công Thương kết luận, công ty Con Cưng vi phạm một số quy định về nhãn mác, vi pham hành chính trong hoạt động thương mại, vi phạm quy định về thương mại điện tử.

Khách hàng sẽ kiện ra tòa nếu Con Cưng không phản hồi rõ ràng

Thứ 5, 09/08/2018 | 10:58
Vị khách hàng phát hiện sản phẩm của công ty Con Cưng có dấu hiệu cắt dán nhãn mác khẳng định sẽ kiện ra toà nếu Con Cưng không có phản hồi rõ ràng.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?