Xách máy ảnh lên và đi - chuyện của một chàng trai mộng mơ khiến vạn người say mê

Xách máy ảnh lên và đi - chuyện của một chàng trai mộng mơ khiến vạn người say mê

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 26/01/2020 | 10:15
0
Tâm Bùi là một cái tên không xa lạ với cộng động trẻ yêu nhiếp ảnh và du lịch bởi những bộ ảnh có cái nhìn rất khác biệt về cuộc sống. Những bức ảnh giàu cảm xúc về nhiều vùng đất từng đặt chân tới của Tâm Bùi đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều bạn trẻ dấn thân.

Không thể một bước đến với đam mê

Bùi Thanh Tâm hay Tâm Bùi là cựu sinh viên trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, khoa Đông Phương học, ngành Hàn Quốc học.

Trải qua nhiều công việc, chàng trai đến từ vùng đất Hậu Giang hiện tại đang là một nhiếp ảnh gia, đồng thời là một travel blogger được nhiều bạn trẻ yêu thích và ngưỡng mộ.

Khi còn học phổ thông, Tâm Bùi chưa xác định được mục tiêu của bản thân. Lúc đó, chàng trai 8X chỉ thích kiến trúc. Tuy nhiên, để vào được ngành này thì cần thời gian học vẽ khá lâu nhưng gia đình không đủ điều kiện để Tâm Bùi theo đuổi. Vậy là anh chàng quyết định thi ngành Hàn Quốc học, khoa Đông Phương học.

Văn hoá - Xách máy ảnh lên và đi - chuyện của một chàng trai mộng mơ khiến vạn người say mê

Travel blogger Tâm Bùi vẫn đang tiếp tục rong ruổi qua những miền đất để tìm thấy chính mình.

Khi hỏi đến nguyên nhân chọn và gắn bó với ngành Hàn Quốc học, Tâm Bùi chia sẻ rằng vào thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu có nhiều công ty Hàn Quốc đầu tư, nhiều nhà máy sản xuất, nhiều phim Hàn Quốc, nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc xuất hiện.

Cựu sinh viên Nhân văn thấy nó rất thú vị và nghĩ “hay là mình cứ đăng ký học đại”. Và cơ duyên đã đưa cậu sinh viên mới tốt nghiệp đến với công việc sản xuất cho đài truyền hình.

Chưa từng nghĩ bản thân làm truyền hình, Tâm Bùi không chuẩn bị gì nhiều cho công việc này. Tuy nhiên, chàng trai đến từ Hậu Giang may mắn được các đồng nghiệp giúp đỡ tận tình và ngày một tiến bộ do Tâm có khả năng viết lách, khả năng biên tập, tư duy về hình ảnh.

Giai đoạn đầu khá khó khăn, Tâm Bùi phải học rất nhiều. Kết quả, chàng trai 8X đã thu hoạch được nhiều kiến thức mới, vượt qua mọi trở ngại.

Trong quá trình làm việc tại đài truyền hình, ngoài việc viết lách, Tâm Bùi được tiếp xúc nhiều về hình ảnh như quay phim, máy ảnh,… tạo cơ hội cho Tâm mở ra một chân trời mới là chụp ảnh.

Trong sáu năm đi làm, cựu sinh viên khoa Đông phương học đã dành dụm tiền để mua máy ảnh, ống kính đủ chuyên nghiệp, chuẩn bị cho niềm đam mê của mình.

“Tôi là một kẻ mộng mơ. Dù cho cuộc sống vốn không dễ dàng thì mình vẫn muốn giữ một cái nhìn đáng yêu về nó. Những cái mọi người thấy về tôi chỉ quẩn quanh 3 động từ: chụp ảnh, kiếm tiền và đi.

Nhưng để có được ba hành động mộng mơ ấy, tôi đã phải lao động cật lực và chuẩn bị rất lâu cho giai đoạn chuyển mình đó. Hơn sáu năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, tôi tự trau dồi ngoại ngữ và tự học chụp ảnh.

Trong khoảng thời gian đó, không lúc nào tôi không nghĩ về cái ngày mình được lang thang khắp nơi với chiếc máy ảnh trong tay, chụp những gì mình thích, gặp những người xa lạ thú vị, ăn những món ăn mình chưa từng nếm qua”, Tâm Bùi kể.

Những kiến thức về marketing, mạng xã hội, sản xuất phim ảnh, viết lách và đặc biệt là một cá tính luôn mơ mộng đã giúp anh trở thành một photographer khác biệt giữa thời kỳ ai cũng có thể làm "nhiếp ảnh gia" bởi sự phổ biến của máy ảnh DSLR.

Sau những lần chủ động lên kế hoạch những chuyến đi, làm hồ sơ xin tài trợ, gõ cửa các nhãn hàng tìm sự hỗ trợ dù phần trăm cơ hội rất mong manh, Tâm Bùi đã có thể "mộng mơ" giữa cuộc đời còn lắm gian truân này.

Đi để bản thân không còn sợ hãi

Xác định từ bỏ công việc để theo đuổi hành trình trở thành travel blogger, Tâm Bùi đã trau dồi kỹ năng chụp ảnh của mình ngày một nâng cao thông qua việc tự học trên mạng, đi du lịch, mua tạp chí về đọc, tham gia các diễn đàn.

“Việc học thì phải tự giác tìm tòi, đôi khi là nhờ người này người kia nhưng mà chủ động là hơn cả”, chàng trai đến từ thành phố Vị Thanh chia sẻ.

Từ ngày chuyển sang công việc mới, Tâm Bùi đi nhiều nơi hơn, thời gian chủ động hơn. Chàng trai 8X đã đi qua các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ai Cập,…

Hơn 20 quốc gia đã dừng chân, mỗi nơi đong đầy thêm những kỷ niệm khó quên trong ký ức của nhà nhiếp ảnh trẻ.

Trong những nơi từng đặt chân đến, Tâm Bùi thích Nhật Bản hơn cả, là nơi mà chàng travel blogger muốn được quay lại nhiều lần nhất.

Không chỉ vì Nhật Bản có nhiều cảnh đẹp, bốn mùa một đặc trưng khác nhau, mà còn có nền văn hóa phong phú để được tìm tòi và khám phá nên “cứ muốn quay lại thêm một lần, rồi một lần nữa và mình đã dành quá nhiều tình cảm cho sự khác nhau đó ở Nhật”.

Đến với nghề travel blogger bằng niềm đam mê, Tâm Bùi đã nỗ lực rất nhiều vì luôn quan niệm “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”.

Nhiếp ảnh gia này chia sẻ: “Giữa những đam mê, bạn nên chọn một cái mình cảm thấy có khả năng làm tốt nhất. Khi chọn được, mình biết đam mê của mình là gì thì cố gắng đặt ra một kế hoạch thật chi tiết.

Nó giống như một lộ trình, từ điểm A đến B, mình phải đi qua đoạn đường dài bao nhiêu, tốn bao nhiều thời gian và kinh phí.

Mình cần chuẩn bị những gì và chia nhỏ kế hoạch ra thực hiện từng bước nhỏ một. Mình không nên đặt kế hoạch hay mục tiêu quá lớn, chỉ cần thành công từng bước nhỏ, mỗi ngày một ít, thật kiên trì. Đó là cái cốt yếu đi đến thành công”.

Trong hành trình du lịch và chụp ảnh của travel blogger nhiều nhiệt huyết này, có những bức ảnh mang những câu chuyện, không đơn thuần là một bức ảnh với cảnh đẹp ở một nơi nào đó.

“Trước tiên nó đã thoả mãn đam mê của tôi là được khám phá và được chụp ảnh. Những ngày đầu, tôi làm việc cật lực để có những chuyến đi và những bức ảnh đẹp.

Nhưng bây giờ, chính những chuyến đi và những bức ảnh đẹp đó giúp tôi có thêm nhiều chuyến đi khác xa hơn, lâu hơn và phiêu lưu hơn.

Từ đó những bức ảnh đẹp khác lại có cơ hội được ra đời. Nói một cách khác, khi mình hết lòng vì nghề thì mọi thứ sẽ không bao giờ phụ mình”, Tâm Bùi cho hay.

Văn hoá - Xách máy ảnh lên và đi - chuyện của một chàng trai mộng mơ khiến vạn người say mê (Hình 2).

Từ bỏ công việc để dấn thân cho đam mê là lựa chọn táo bạo của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi.

Anh còn nhắn nhủ: “Chung quy người trẻ Việt có một số nỗi sợ "cơ bản" là sợ thất bại, sợ thay đổi, sợ người ta nói và sợ vận động. Mà mỗi con người bước vào đời sống này bằng hai bàn tay trắng, rồi khi ra đi cũng chẳng mang theo được gì.

Ý nghĩa của cuộc sống nằm ở những trải nghiệm mà họ có được trong quỹ thời gian ngắn ngủi tồn tại. Nếu hiểu được điều này, người ta sẽ không còn sợ nhiều thứ lắm”.

“Đầu tiên đi để học hỏi. Bạn cứ đi ra ngoài là bạn sẽ gặp gỡ, biết được nhiều điều mới. Đơn giản nhất là học được cách chăm sóc bản thân.

Khi tiếp xúc với mọi người nhiều, bạn sẽ biết "nhìn người", cảm nhận được ai là người tốt người xấu, ai có thể làm quen, bắt chuyện được. Những cái đó phải đi nhiều mình mới tích lũy được. Tiếp đến là những kiến thức trước giờ tôi nghĩ nó là như thế nhưng sự thật lại khác hoàn toàn.

Trước khi đi Ấn Độ, tôi nghĩ ở cái nôi của Phật Giáo, nơi Đức Phật sinh ra, hẳn có nhiều người theo đạo Phật. Nhưng đi đến nơi tôi mới thấy không phải vậy. Chỉ một số ít dân số Ấn Độ theo Phật giáo, những gì còn lại chỉ là những di tích như nơi Phật ra đời, nơi Phật mất đi, nơi ông giảng bài giảng đầu tiên...

Và nó là nơi để các tín đồ khắp nơi tìm về chứ không phải là nơi có nhiều người theo đạo Phật. Mỗi nơi, mỗi chuyến đi đều mang một sắc thái riêng mà phải đi mới thấy hết. Rồi những kiến thức ấy cứ mở rộng dần ra và đó là niềm cảm hứng vô tận trong việc đi tìm ý nghĩa cuộc đời, hiểu được bản thân nhiều hơn”, nhiếp ảnh gia 8X bộc bạch.

Tâm Bùi đã tạo nên một mảng màu khác, một mảng màu mới trong cuộc sống, là động lực để các bạn trẻ có niềm đam mê với du lịch và viết lách sẵn sàng “xách máy ảnh lên và đi” cho những thử thách và vươn tới đam mê, chạm vào mơ ước của mình.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem

Thứ 4, 08/01/2020 | 16:14
Trong gần 30 năm cầm máy, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh đã giành được giải nhất ảnh báo chí (Giải báo chí Quốc gia 2005, giải nhất ảnh báo chí Châu Á năm 2006; giải nhất, giải nhìn ảnh báo chí Đông Nam Á (2007-2008). Anh đã nhiều lần triển lãm ảnh cá nhân và nhóm tại Mỹ, Australia và Trung Quốc. Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” từ ngày 9/1-13/1/2020 là lần triển lãm thứ 2 của anh trong nước. 30 bức ảnh sẽ cho khán giả những cảm xúc khác nhau về một đô thị Hà Nội.

Trải lòng bất ngờ của nhiếp ảnh gia quyết định đi phượt xuyên Tết

Thứ 2, 04/02/2019 | 12:37
Không lựa chọn đón giao thừa cùng gia đình, nhiếp ảnh gia Lê Đức lại quyết định cùng chú “ngựa chiến” lên đường để trải nghiệm Tết với bà con ở miền núi.

Nhiếp ảnh gia Tâm Bùi "dừng chân" tại đường sách TP.HCM

Chủ nhật, 17/09/2017 | 18:00
Sau hành trình rong ruổi từ Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Quốc, Myanmar,… để hoàn thành cuốn sách “Bụi đường tuổi trẻ”, nhiếp ảnh gia Tâm Bùi đã dừng chân tại đường sách TP.HCM để trò chuyện, ra mắt tác phẩm thứ hai của anh.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.
Cùng chuyên mục

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.