Xe nào đi vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu phí?

Xe nào đi vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu phí?

Bùi Thế Anh
Thứ 3, 06/11/2018 | 20:00
0
Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, về nguyên tắc tất cả các loại xe đi vào khu vực bị thu phí sẽ phải nộp phí, không phân biệt xe từ địa phương nào.

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện ở khu vực nào, đối tượng bị thu phí là ai?

Sau khi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý với đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030", đồng nghĩa với việc Hà Nội sẽ thu phí ô tô và phí ô nhiễm môi trường đối với các phương tiện đi vào nội đô.

Những vấn đề liên quan đến mức phí, biểu phí với từng loại xe, phương tiện đi vào nội thành Hà Nội đang trở thành đề tài nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội để giải đáp những câu hỏi mà dư luận đặt ra.

Không chỉ áp dụng tại Hà Nội

Thưa ông, đề án thu phí phương tiện vào nội đô TP.Hà Nội xuất phát từ mục tiêu gì? Phải chăng, Thủ đô không còn phương án nào khác để làm giảm ùn tắc giao thông nên tiến hành thu phí phương tiện?

Thành phố đã thông qua Nghị quyết số 04/2017 về đề án quản lý phương tiện giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong Nghị quyết có nhiều giải pháp, mục tiêu yêu cầu trong đề án là góp phần giảm ùn tắc giao thông cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Trong đó, có mục tiêu bổ sung về kinh tế thu phí các phương tiện giao thông đường bộ và nội đô (khu vực hay ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cao).

Tin nhanh - Xe nào đi vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu phí?

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội. (Ảnh: Thế Anh)

HĐND đã thông qua Nghị quyết từ 2017 nhưng đây là vấn đề mới, theo luật Phí, lệ phí, thì phí thu các phương tiện đi vào nội đô không nằm trong danh mục. Chính vì vậy, HĐND có nghị quyết giao cho UBND TP.Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội xin ý kiến chỉ đạo.

Để thực hiện nghị quyết này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng và đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương, giao cho Hà Nội lập đề án để trình Thủ tướng, trình Quốc hội để bổ sung việc thu phí phương tiện vào nội đô vào luật Phí, lệ phí.

Việc thu phí sẽ áp dụng cho các thành phố thuộc các tỉnh chứ không riêng gì Hà Nội.

Để thu được phí phương tiện vào nội đô, Hà Nội sẽ tổ chức thu như thế nào? Phân vùng khu vực ùn tắc từ đâu?

Thủ tướng đã nêu rất rõ, giao cho TP.Hà Nội phối hợp với các địa phương và các tỉnh thành phố Trung ương như TP.HCM xây dựng đề án này rồi trình Thủ tướng. Hà Nội cũng đã giao cho sở GTVT xây dựng đề án.

Chúng tôi đã cùng với viện Chiến lược giao thông nghiên cứu các đề án của một số nước, mục tiêu là nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ngoài ra, góp phần điều chỉnh thói quen lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu cá nhân, phù hợp với phương án tổ chức giao thông của thành phố.

Khi xây dựng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc để chúng ta tổ chức xây dựng hiệu quả: Thứ nhất, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu trong đề án về quản lý phương tiện giao thông; Thứ hai, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực; Thứ ba, việc thu phí phải đảm bảo khoa học, thực tiễn, khả thi; Thứ tư, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng; Thứ năm, có những giải pháp giải quyết vướng mắc cũng như khó khăn phát sinh trong quá trình thu phí để chúng ta xây dựng đề án đúng mục tiêu nhu cầu thu phí.

Ai sẽ bị thu phí?

Vậy Hà Nội sẽ thu phí từ khu vực nào, những đối tượng bị thu phí là ai?

Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, chủ yếu sẽ thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố và chủ yếu thu phí ô tô (đối với các nước không có nhiều xe máy). Theo đó, họ sẽ phân loại mức độ khí thải gây ô nhiễm để xác định các mức phí. Đây cũng là bài toán rất khó đối với Hà Nội khi xác định khu vực thu phí, khu vực ùn tắc và đối tượng thu phí.

Tin nhanh - Xe nào đi vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu phí? (Hình 2).

Không phân biệt phương tiện để thu phí.

Ngoài ra, còn phải phân vùng những khu vực người dân không muốn trả phí nhưng vẫn muốn đi vào. Chúng tôi sẽ có những tuyến đường đi khác để đảm bảo việc đi lại của người dân không bị xáo trộn. Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu kỹ những nội dung này, sẽ phát triển những phương tiện giao thông tĩnh, phương tiện giao thông công cộng để phục vụ người dân đi lại trong nội đô và kết nối giao thông với các tỉnh lân cận.

Vấn đề lớn nữa là mức phí, đối với Hà Nội thì chúng tôi vẫn đang nghiên cứu cho phù hợp. Nguồn kinh phí thu được sẽ sử dụng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra phải đánh giá tác động của đề án này đối với người dân và thành phố ra sao để có những giải pháp hạn chế những tác động bất lợi cho tính khả thi.

Làm sao để người dân có thể giám sát việc thu phí, nguồn thu phí được bao nhiêu, được sử dụng ra sao?

Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu việc thu phí bằng công nghệ hiện đại (tức là thu phí tự động), các phương tiện sẽ có tài khoản để nộp phí. Như vậy, nguồn thu phí được sẽ được công khai minh bạch trên hệ thống, người dân có thể thấy rõ được mình bị thu bao nhiêu.

Chúng tôi cũng sẽ công khai nguồn thu được trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phí này không trùng với các loại phí khác vì đây là phí góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng và Quốc hội khi đã đồng ý cho phép thu loại phí này thì chắc chắn Quốc hội sẽ ban hành những quy định cho phép Hà Nội sử dụng loại phí nào vào mục đích gì, việc sử dụng sẽ phụ thuộc vào các quy định về quản lý ngân sách.

Đối với những phương tiện ở tỉnh lẻ và ngoại thành đi vào nội đô sẽ nộp phí như thế nào, thưa ông?

Về nguyên tắc tất cả các loại xe đi vào khu vực thu phí sẽ phải nộp phí, không phân biệt loại xe đến từ tỉnh thành nào. Tuy nhiên, những xe thường xuyên đi lại trong phạm vi thu phí thì chúng ta cũng sẽ phải nghiên cứu. Đây là vấn đề rất khó khăn, chúng tôi đang nghiên cứu để đảm bảo quyền lợi, tính khả thi, tác động tới người dân để có giải pháp xử lý phù hợp.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Nóng trong tuần: Thu phí phương tiện vào nội đô, chốt danh sách AFF Suzuki Cup 2018

Chủ nhật, 04/11/2018 | 19:30
Máy bay của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển; Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn tiếp tục làm Phó chủ tịch quận 1; Chính phủ đồng ý thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội; Nhà văn Kim Dung qua đời... là những tin nóng nổi bật tuần qua.

Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô bằng cách nào?

Thứ 7, 03/11/2018 | 10:43
Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cùng với liên ngành thành phố khảo sát, phân ra từng khu vực, từng tuyến phố cần hạn chế xe đi vào để thu phí nhằm làm giảm ùn tắc.

Chính phủ đồng ý thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội

Thứ 6, 02/11/2018 | 10:34
Văn phòng Chính phủ đã chấp thuận các đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP. Hà Nội để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.