Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Thứ 6, 23/12/2022 | 15:15
0
2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng 11 cựu lãnh đạo Sở, ngành, địa phương bị đưa ra xét xử trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh.

Sáng 23/12, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang, tức trụ sở cũ của Trường Chính trị Khánh Hòa.

Trong 13 bị cáo, có 3 bị cáo nguyên là lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa gồm: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh, đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

An ninh - Hình sự - Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa sáng 23/12.

Các bị cáo còn lại là: Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Thọ, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Khánh Hòa;

Nguyễn Ngọc Tâm, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính; Vũ Xuân Thiềng, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Nhựt, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Quang Bửu, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Sỹ Quân, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Lê Huy Toàn, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang và Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó Trưởng phòng vật giá Sở Tài chính.

Các bị cáo cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Trong số các bị cáo có 5 bị cáo đang chấp hành hình phạt tù trong vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang.

Đó là các bị cáo: Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ.

An ninh - Hình sự - Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên tòa sáng cùng ngày, riêng bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt.

Phiên tòa có 2 thẩm phán, do thẩm phán Nguyễn Tuấn Long làm chủ tọa. Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên tòa có 3 kiểm sát viên. Ngoài ra, có 25 luật sư thuộc các đoàn luật sư Tp.Hà Nội, Tp.HCM, tỉnh Khánh Hòa tham gia bào chữa cho các bị cáo. Nhưng tại phiên tòa sáng 23/12 có một số luật sư vắng mặt.

Vào sáng cùng ngày, 11 bị cáo có mặt tại phiên xét xử, riêng 2 bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt. Ngoài ra, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp bộ, được tòa triệu tập nhưng cũng vắng mặt.

An ninh của phiên tòa được thắt chặt, các cơ quan báo chí được tác nghiệp theo khu vực và theo dõi diễn biến phiên tòa thông qua màn hình ti vi.

Tại phiên tòa, HĐXX thông tin do có sơ sót trong khâu đánh máy nên UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thay đổi tư cách tham gia tố tụng từ người có nghĩa vụ liên quan sang nguyên đơn dân sự. Đại diện của UBND tỉnh Khánh Hòa có đơn xin vắng mặt.

Theo luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Chiến Thắng), UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản cử Sở Tài chính thay mặt tham gia tố tụng. Tuy nhiên, đại diện Sở Tài chính có đơn xin vắng mặt với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan.

Luật sư Hoài cho rằng, theo quy định nếu xác định UBND tỉnh Khánh Hòa là nguyên đơn dân sự thì phải có đơn xin bồi thường thiệt hại. Vì thế, luật sư đề nghị HĐXX xác định rõ vai trò của UBND tỉnh Khánh Hòa và cho biết UBND tỉnh có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại hay không.

Bên cạnh đó, các luật sư khác cũng đồng quan điểm với luật sư Phan Trung Hoài và đề nghị HĐXX triệu tập thêm Chủ tịch Hội đồng định giá cấp tỉnh, cấp bộ và 2 điều tra viên của vụ án để đối chất trong quá trình xét xử.

Theo các luật sư, nếu không có các vị này thì quá trình xét xử khó làm rõ được thiệt hại tài sản Nhà nước trong vụ án.

An ninh - Hình sự - Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (Hình 3).

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo tham gia phiên tòa.

Ngoài ra, đại diện Công ty cổ phần Thanh Yến cũng có đề nghị HĐXX cân nhắc triệu tập UBND tỉnh Khánh Hòa tham gia tố tụng và xác định rõ với tư cách để bồi thường thiệt hại.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa có đơn yêu cầu bồi thường và sau đó sẽ cung cấp cho các luật sư.

Còn đối với yêu cầu của các luật sư về việc vắng đại diện của hội đồng định giá cấp bộ, HĐXX sẽ tiếp tục liên lạc và yêu cầu những người này có mặt tham gia phiên tòa. Riêng các yêu cầu khác, HĐXX xét thấy không cần thiết nên không thực hiện và tiếp tục phiên xét xử.

Sau các thủ tục tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã công bố cáo trạng của vụ án.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào chiều cùng ngày.

An ninh - Hình sự - Xét xử sơ thẩm vụ sai phạm ở dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (Hình 4).

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng của vụ án.

Như tin đưa, theo cáo trạng, UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (xã Phước Đồng, Tp.Nha Trang) theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT).

Nguồn vốn hoàn trả cho nhà đầu tư từ khai thác quỹ đất cơ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo (Tp.Nha Trang).

Cáo trạng xác định các bị cáo đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể: Các bị cáo đã có nhiều sai phạm trong việc chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT mà không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư; không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất được quy hoạch là đất trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện thỏa thuận và điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch Dự án Nha Trang Center 2 tại khu đất số 1 đường Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang; xác định giá trị quyền sử dụng đất thực hiện dự án BT và cấp Giấy phép xây dựng không đúng với quy hoạch sử dụng đất của Tp.Nha Trang.

Ngoài ra, các bị cáo cũng sai phạm trong việc quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bán tài sản trên đất.

Các hành vi của các bị cáo trên đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại thời điểm ngày 16/2/2016 số tiền hơn 62,6 tỷ đồng; tại thời điểm ngày 5/10/2020 số tiền là hơn 324,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Đào Công Thiên, Nguyễn Ngọc Tâm còn có hành vi trái pháp luật trong việc bán tài sản Nhà nước thuộc Trường Chính trị tỉnh cũ tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo vi phạm quy định đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng.

Châu Tường

Tạm giữ gánh hàng rong để xác minh vụ đổ thức ăn thừa vào nồi để bán

Thứ 5, 22/12/2022 | 12:33
Người bán hàng rong bỏ chạy khi lực lượng chức năng mời về phường ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa làm việc để xác minh thông tin vụ đổ thức ăn thừa vào nồi để bán.

Khánh Hòa: Bắn pháo hoa tầm thấp 15 phút dịp Tết Dương lịch 2023

Thứ 5, 22/12/2022 | 08:41
Tỉnh Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa tầm thấp 15 phút tại xà lan trên biển, cách đảo Hòn Tre 500m về phía tây nhân dịp Tết Dương lịch năm 2023.

Khánh Hòa phấn đấu năm 2023 nâng bậc chỉ số xếp hạng chuyển đổi số

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:00
Ngày 21/12, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa đã họp phiên tổng kết năm 2022.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.