Xét xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất công: Diễn biến bất ngờ về lời khai tại tòa của hai cựu Chủ tịch

Xét xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất công: Diễn biến bất ngờ về lời khai tại tòa của hai cựu Chủ tịch

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 04/01/2020 | 09:00
0
Bị cáo buộc tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm 21 nhà, đất công ở Đà Nẵng, gây thiệt hại cho nhà nước 22.000 tỷ đồng, cựu chủ tịch UBND Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khẳng định “tuyệt đối không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì” khi ký các văn bản giúp Vũ nhôm.

Chiều ngày 03/01/2020, phiên tòa xét xử sơ thẩm với hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm nhà đất công sản ở TP Đà Nẵng tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất công: Diễn biến bất ngờ về lời khai tại tòa của hai cựu Chủ tịch

Bị cáo Văn Hữu Chiến.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch), bị cáo Văn Hữu Chiến đã ký ban hành các Quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định của pháp luật. Ông Chiến là đồng phạm giúp sức cho ông Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Văn Hữu Chiến khẳng định “tuyệt đối không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì” khi ký các văn bản giúp Vũ nhôm thâu tóm, 21 nhà, đất công ở Đà Nẵng, gây thiệt hại cho nhà nước 22.000 tỷ đồng.

Bị cáo Chiến khai, từ năm 2006 -2011, bị cáo giữ chức Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng; từ 2011 đến năm 2014 làm chủ tịch. Thời kỳ giữ chức Phó Chủ tịch, mọi chủ trương về chuyển nhượng, mua bán nhà đất công sản do Chủ tịch Trần Văn Minh quyết định.

Trong dự án chuyển nhượng dự án 29 ha ở Khu Đô thị Đa Phước, bị cáo Chiến không tham gia từ đầu song ký ban hành văn bản 5870 về việc thu hồi đất và giao toàn bộ cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 của Vũ nhôm.

Bị cáo Chiến khai làm vậy theo thoả thuận nguyên tắc giữa uỷ ban thành phố với tập đoàn Daewon Hàn Quốc. Trả lời câu hỏi hỏi thoả thuận nguyên tắc có phải văn bản quyết định nhà nước giao đất cho thuê quyền sử dụng đất không?, bị cáo này đáp: "Khi đó nghĩ là hợp đồng giao đất".

“Bị cáo không quan hệ thân thiết với Vũ nhôm, chỉ biết đây là chủ doanh nghiệp, cũng không biết ông ta đứng sau nhiều vụ chuyển nhượng ngầm đất công sản tại Đà Nẵng”, bị cáo Chiến khai tại tòa.

Bị cáo này cũng khẳng định "không nhận được lợi ích vật chất gì khi ký các văn bản" tại những dự án liên quan Vũ nhôm và càng không biết bị cáo này thân thiết với lãnh đạo nào của Đà Nẵng.

Với các quyết định bán 22 nhà, đất công sản khác, bị cáo Chiến khai chỉ ký các văn bản sau khi có quyết định của Chủ tịch Minh.

"Tôi tin tưởng quyết định của Chủ tịch, tin tưởng cơ quan giúp việc chuyên môn. Việc tôi ký chỉ là một khâu quy trình. Khi ký, tôi không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ ai", bị cáo Chiến khai.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất công: Diễn biến bất ngờ về lời khai tại tòa của hai cựu Chủ tịch (Hình 2).

Bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tiếp đến, trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch   UBND TP Đà Nẵng cho biết: Khi làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, bị cáo ký ban hành các văn bản xoay quanh nội dung giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất.

Bị cáo Minh khai rằng các văn bản bị cáo ban hành là đúng với quy định. “Sau này, quyết định 140 của CP đã sửa đổi quyết định 09 năm 2007 cho phép những đơn vị đang thuê được bán chỉ định. Người ký quyết định cuối cùng là bị cáo, ra chủ trương chuyển nhượng dự án trên địa bàn thành phố. Khi đó, bị cáo chỉ kế thừa từ đời Chủ tịch trước”, bị cáo Minh khai trước tòa.

Bị cáo này nói thêm: Việc áp giá của năm 2007 cho năm 2009, theo bị cáo đó là giá cụ thể bởi thị trường bất động sản đóng băng và giá đó là có lợi. Với đặc thù của Công ty bình phong, theo Công văn của Bộ Công an, bị cáo Minh nghĩ đó là công văn phải bắt buộc phải thực hiện. Biết Vũ là doanh nghiệp như những doanh nghiệp khác, được Bộ Công an giới thiệu Vũ là tình báo nên đề nghị tạo điều kiện cho tình báo viên hoạt động.

Bị cáo Minh quả quyết: “Với suy nghĩ của bị cáo, bị cáo vẫn làm đúng theo pháp luật, giá đất được áp dụng sòn phẳng trong Luật đất đai đối với những công ty và người thân của Vũ trong việc mua, chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Do đó, bị cáo thấy không sai, nên khi có kết luận điều tra, bị cáo đã có đơn trình bày ngay những nỗi niềm trong vụ án này. Bị cáo chưa bao giờ nhận sai phạm trong việc giải quyết nhà công sản”.

Xét xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất vàng: Bị cáo khai không làm theo chỉ đạo của cấp trên thì không giữ được “ghế” ?!

Thứ 6, 03/01/2020 | 11:38
Bị cáo buộc là người giúp sức tích cực cho các cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng trong việc cấp đất công sản trái pháp luật cho Vũ nhôm, ngày ra tòa, nhiều bị cáo khai làm theo chỉ đạo của cấp trên, không làm thì không giữ được … “ghế”.

Vụ Vũ nhôm thâu tóm đất vàng: Luật sư đề nghị mời Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến phiên xét xử

Thứ 5, 02/01/2020 | 11:31
Trong phiên xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất vàng, luật sư đề nghị mời Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh đến tòa vì liên quan đến một số nhà đất công sản trong vụ án.

Bật mí về người có nhiều cái “nhất” trong phiên xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng

Thứ 5, 02/01/2020 | 11:19
Ngày ra tòa, nhiều bị cáo từng giữ chức vụ lãnh đạo không khỏi lo lắng, day dứt về sai phạm của bản thân. Ngược lại, bị đưa ra xét xử trong nhiều vụ án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) có vẻ khá bình tĩnh và trả lời lưu loát HĐXX.

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm đất vàng lo lắng, xấu hổ trước bục khai báo

Thứ 5, 02/01/2020 | 11:13
Bị cáo buộc tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm hàng loạt Dự án và vị trí đất vàng, gây tổng thiệt hại cho Nhà nước trên 22.000 tỷ đồng, hai cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng tỏ rõ vẻ lo lắng, xấu hổ đứng trước bục khai báo.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.