Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban

Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban "biến mất", Thanh tra tỉnh "bó tay"?

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 18/07/2019 | 16:28
0
Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc giải thể, không tìm ra nguyên Trưởng ban, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đành "không đề xuất xử lý" trong vụ phát hiện hàng loạt sai phạm của Bách Đạt An. Điểm đặc biệt trong kết luận này đã khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Trách nhiệm rất lớn nhưng... không yêu cầu xử lý

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái vừa ký Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT về thanh tra các dự án bất động sản do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra loạt sai phạm trong 14/16 dự án của công ty này, cũng như việc ký kết hợp đồng với Hoàng Nhất Nam, GAIA để huy động vốn là chưa đảm bảo quy định... Hệ lụy lớn nhất của sai phạm này đến nay chính là vụ 1.000 người dân đòi sổ đỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Quảng Nam.

Ngoài Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xử lý, kiểm điểm sở TN&MT, sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vì để xảy ra sai phạm trên.

Tin nhanh - Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban 'biến mất', Thanh tra tỉnh 'bó tay'?

Vi phạm của Bách Đạt An ở 14 dự án có trách nhiệm rất lớn của ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Nhưng Ban đã giải thể nên không đề xuất xử lý?

Nhưng rồi, cái tên trực tiếp quản lý khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (nơi hầu hết dự án Bách Đạt An đóng chân) lại "vô can". Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng, "các vi phạm, thiếu sót của Bách Đạt An trong quá trình thực hiện 14 dự án có trách nhiệm rất lớn của ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã thiếu sự quản lý, không thực hiện đúng nhiệm vụ, trách nhiệm của mình theo quy định tại Quyết định 17/2006 - QĐ/UBND của UBND tỉnh Quảng Nam về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban".

Bất ngờ hơn, dù rằng khẳng định là vậy, nhưng Thanh tra tỉnh Quảng Nam lại viết trong kết luận: "Hiện nay Ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã giải thể nên thanh tra không đề xuất xử lý hành chính"?!

"Không biết ổng ở đâu, tìm không ra"?!

Thông tin trên thể hiện rõ trong kết luận thanh tra khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ. Nhiều ý kiến cho rằng, ý kiến của thanh tra là không hợp lý, bởi chủ trương, đường lối lâu nay từ Trung ương đến các địa phương là xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có chuyện "hạ cánh an toàn". Do đó, cần có biện pháp xử lý sai phạm đối với lãnh đạo ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc này!

Để làm rõ thắc mắc của dư luận, PV đã có những trao đổi với ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam:

Tin nhanh - Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban 'biến mất', Thanh tra tỉnh 'bó tay'? (Hình 2).

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Trong Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT về thanh tra các dự án bất động sản do công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà ông vừa ký, xin ông làm rõ hơn về quyết định "không đề xuất xử lý trách nhiệm của ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Ông Trần Minh Thái: Vấn đề này tôi biết rồi! Tôi biết báo chí đang quan tâm. Để tôi báo cáo anh Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý hợp lý tiếp theo của kết luận thanh tra.

Trước đó, ông Mai Văn Tám, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng nói về báo cáo với ông rồi sẽ trả lời báo chí. Bây giờ ông tiếp tục báo cáo Chủ tịch tỉnh. Vậy xin ông cho biết khi nào có kết quả để trả lời báo chí?

Ông Trần Minh Thái: Tôi đã ký kết luận thanh tra rồi, nhưng phải để UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định thống nhất kết luận của thanh tra nữa. Khi đó mới triển khai thực hiện kết luận thanh tra.

Như vậy, nếu UBND tỉnh Quảng Nam không đồng ý với kết luận thanh tra thì phải điều chỉnh kết luận thanh tra?

Ông Trần Minh Thái: Nếu thanh tra trình kết luận thanh tra lên mà UBND tỉnh Quảng Nam không đồng ý phê duyệt thì phải điều chỉnh kết luận thanh tra để kiểm tra lại. 

Vì sao thanh tra lại không đề xuất xử lý hành chính ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc dù xác định họ có trách nhiệm lớn trong sai phạm của Bách Đạt An?

Thực tế là thế này. Mấy ông lãnh đạo đó đi hết, Ban cũng giải tán hết. Nếu xử lý hình sự thì dù anh đi bất cứ nơi đâu cũng đều phải truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc tham nhũng nhưng ở đây mình chỉ xử lý hành chính và kiểm điểm. Thanh tra đã đi tìm ông Đặng Hoàng Duy, nguyên Trưởng ban nhưng không biết ông ấy ở đâu nên anh em đi tìm không ra.

Nghe nói là ông Duy không làm cơ quan nào nữa hết. Giờ mà có kiểm điểm, xử lý hành chính ông Duy cũng không có ý nghĩa nữa nên trong kết luận thanh tra, chúng tôi không đề nghị xử lý hành chính. Sau này nếu biết được ông Duy ở cơ quan nào thì vẫn đưa kết luận thanh tra này vào hoặc có yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam khi đánh giá cán bộ.

Vậy các phó ban liên quan đến vụ việc này thì xử lý như thế nào thưa ông?

Ông Trần Minh Thái: Xử lý người đứng đầu - ông Đặng Hoàng Duy là quan trọng nhất. Nhưng chưa xử lý được ông Duy nên thanh tra cũng đang lấn cấn chỗ đó. Tôi đang xin ý kiến để xử lý hành chính. Đây là vi phạm về nguyên tắc quản lý hành chính Nhà nước, chứ không phải tham nhũng. 

Tin nhanh - Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban 'biến mất', Thanh tra tỉnh 'bó tay'? (Hình 3).

Sự buông lỏng quản lý của ngành chức năng là một trong những nguyên nhân xảy ra lùm xùm Bách Đạt An - Hoàng Nhất Nam. Hiện, có khoảng 1.000 trường hợp liên tục tập trung, tạo "điểm nóng" ở trụ sở tỉnh Quảng Nam để phản ánh chuyện mua đất không có sổ.

Trưởng ban "biến mất", thuộc cấp "lên hương"!?

Năm 2017, sau khi giải thể ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký loạt quyết định điều động các lãnh đạo Ban này đi nơi khác.

Theo đó, ông Đặng Hoàng Duy, Trưởng ban được điều động về làm Phó Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam. Sau đó, ông Duy có đơn xin nghỉ và cho đến nay, thanh tra không biết ông này đã đi đâu. Có thông tin cho rằng, ông Duy hiện đang công tác tại 1 trường Đại học ở TP.Đà Nẵng.

Hai thuộc cấp của ông Duy là ông Nguyễn Hảo, về làm công tác tại ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam, sau đó giữ chức Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam, tiếp nữa thì làm Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Lộc (Quảng Nam); ông Huỳnh Xuân Sơn, về làm Phó Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam. Một số khác thì không rõ đã chuyển công tác đi đâu.

Thanh tra Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP.Đà Nẵng về sai phạm đất đai

Thứ 4, 17/07/2019 | 15:34
Ngày 17/7, đoàn công tác Thanh tra Chính phủ vừa có mặt tại TP.Đà Nẵng để làm việc với lãnh đạo địa phương này, về sai phạm trong quản lý đất đai được công bố từ năm 2012.

Thanh tra "điểm mặt" những sai phạm của dự án "tai tiếng" Bách Đạt An

Thứ 3, 16/07/2019 | 18:41
Với con số khủng lên đến 16 dự án lớn trên địa bàn, nhưng chủ đầu tư Bách Đạt An đã để xảy ra nhiều sai phạm, thiếu sót. Hệ lụy của sự buông lỏng, vi phạm này chính là vụ việc 1.000 người dân đòi sổ đỏ gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Diễn biến mới "mở đường" cho 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ của Bách Đạt An

Thứ 5, 16/05/2019 | 10:30
Chính quyền Quảng Nam đang nỗ lực xử lý theo đúng quy định pháp luật, cũng như đảm bảo quyền lợi cho 1.000 khách hàng mua đất dự án của Bách Đạt An. Cạnh đó, nhà phân phối Hoàng Nhất Nam cũng lên tiếng khẳng định, sẽ làm mọi điều trong khả năng để người dân có sổ đỏ.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.