Xúc động em trai hiến thận cứu sống chị gái

Xúc động em trai hiến thận cứu sống chị gái

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 15/05/2019 | 10:32
0
Ngày 15/5, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn từ các chuyên gia bệnh Viện Chợ Rẫy, đã thực hiện thành công ca ghép thận cho một phụ nữ trẻ tuổi mà người cho chính là em trai ruột của bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân được ghép thận là chị N.T.N.Đ. (35 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM). Chị Đ. bị suy thận mạn được phát hiện cách đây 2 năm. Từ đó, không có sự bất hạnh nào hơn khi cuộc sống trước mắt của chị chỉ có thể đếm qua từng ngày. Nhưng may mắn thay phép màu đã đến với chị từ sự yêu thương của người em trai ruột thịt.

Khi sàng lọc người thân, chỉ có duy nhất em trai chị là anh N.T.L. (33 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM) có thể cho thận. Không chút đắn đo, người em trai sẵn sàng hi sinh một phần thân thể quý giá của mình hiến tặng cứu chị. Cả hai chị em chị Đ. đều đã được khám, thực hiện các cận lâm sàng, kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người em trai và nhanh chóng tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép.

Sức khỏe - Xúc động em trai hiến thận cứu sống chị gái

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính cùng ekip các bác sĩ Ngoại tiết niệu, Nội thận và Gây mê hồi sức tại BVXA và bệnh viện Chợ Rẫy đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật thành công.

Ngay sau khi phẫu thuật, ekip ghép kiểm tra và vô cùng mừng rỡ khi kết quả cho thấy thận ghép hồng hào, chứng tỏ được tưới máu tốt. Sau khi mở kẹp mạch máu, bệnh nhân đã bắt đầu có nước tiểu chảy mạnh. Hiện tại, sức khỏe của hai chị em chị Đ. đã ổn định, và tiếp tục được các bác sĩ tại BVXA theo dõi sát.

Sau ca mổ diễn ra thành công tốt đẹp, người chị gái được trao một cuộc đời mới, trong cơ thể chị là 1 quả thận đang hoạt động rất tốt và được nuôi dưỡng bởi cả tình thương yêu của em trai mình. Và người em trai với tấm lòng bao la cũng được hạnh phúc đủ đầy vì ước nguyện chị gái mình được sống khỏe mạnh đã thành sự thật. Không một ngôn từ nào có thể diễn tả thành lời được tình cảm thắm thiết của những người thân trong gia đình.

Họ không chỉ đại diện cho 1 trong những ca ghép thận thành công tại BVXA mà hơn thế, tình chị em ruột thịt của chị Đ. còn mang lại những câu chuyện đẹp, xúc động về cuộc sống và sự chia sẻ yêu thương.

Đây là ca ghép thận thứ hai tại BVXA. Thành công này đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ tại bệnh viện về lĩnh vực ghép tạng , hi vọng BVXA sẽ có tên trong bản đồ ghép tạng quốc gia. Và từ đó, những người bệnh cần điều trị các bệnh lý chuyên sâu có thể yên tâm tìm đến.

Bộ Y tế lo ngại tiền lệ xấu nếu bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên tội Vô ý làm chết người

Thứ 6, 10/05/2019 | 20:24
"Nếu phiên phúc thẩm vẫn tuyên bị cáo Lương tội Vô ý làm chết người sẽ tạo ra một tiền lệ vô cùng nguy hiểm trong ngành Y", Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nêu trong công văn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố y khoa làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Người khỏe có thể cho bao nhiêu phần gan để ghép tạng cứu người?

Thứ 7, 10/03/2018 | 09:30
Theo bác sĩ về ghép tạng, thông thường, người khỏe mạnh có thể cho 60-70% diện tích của gan đó để cứu người bị bệnh lý về gan giai đoạn cuối.

Xúc động câu chuyện vị bác sỹ ghép tạng hàng đầu và quả mít

Thứ 6, 26/02/2016 | 13:30
Là người nổi tiếng và thành đạt ở Vương quốc Bỉ, nhưng bác sĩ Hoàng Anh Dũng vẫn quyết định chuyển cả gia đình về Việt Nam và giành thời gian chăm sóc các bệnh nhân nghèo.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.