Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
0
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.

Đã hơn 100 ngày kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát thành hành động quân sự. Sau một thời gian dàn trải trên nhiều mặt trận, quân Nga đã rút lui khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kyiv ở miền Bắc Ukraine để dồn lực vào mặt trận chính ở miền Đông nơi các tỉnh ly khai Donetsk và Lugansk hợp thành một khu vực gọi chung là Donbass.

Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, "giải phóng" khu vực Donbass là "ưu tiên vô điều kiện" đối với Moscow.

Giao tranh hiện nay đang tập trung ở một số mặt trận nhỏ trong khu vực, ví dụ như thành phố Severodonetsk ở Lugansk, nhưng cả Nga và Ukraine đều có những bước tiến - lùi chậm chạp ở đây.

Khi cuộc xung đột giữa Ukraine và láng giềng Nga lâm vào bế tắc và chưa có hồi kết, Giám đốc Trung tâm Mỹ Phelan thuộc Trường Kinh tế London (LSE), Giáo sư Peter Trubowitz, có bài viết chia sẻ quan điểm về bước chuyển trong phản ứng của Chính quyền Tổng thống Biden và các đồng minh NATO khác.

Theo Giáo sư Trubowitz, dường như phương Tây, mà dẫn đầu là Mỹ, có thể đang thu hẹp các mục tiêu chiến lược của mình ở Ukraine.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Một chiếc ô tô bị hư hỏng nặng được nhìn thấy trên đường phố sau giao tranh giữa Nga và Ukraine ở Severodonetsk, tỉnh Luhansk, miền Đông Ukraine, ngày 13/5/2022. Ảnh: Times of Israel

Xung đột Nga-Ukraine đã chạm mốc mới hôm 3/6. Sau 100 ngày giao tranh, khi mọi thứ có vẻ lâm vào bế tắc, cả 2 bên trong cuộc xung đột hiện đang lún dần vào một chặng đường dài khó khăn.

Không bên nào tỏ ra quan tâm đến việc ngừng bắn, chưa nói đến một giải pháp ngoại giao cho cuộc giao tranh, Giáo sư Trubowitz nhận định.

Theo ông, trong trường hợp không có một bước đột phá quyết định trên chiến trường, các câu hỏi về khả năng phục hồi kinh tế và chính trị sẽ lớn hơn trong những tuần và tháng tới.

Đối với Kyiv, câu hỏi quan trọng là các nền dân chủ phương Tây sẽ còn đoàn kết đứng đằng sau Ukraine trong bao lâu.

Đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, câu hỏi đặt ra là ông có đủ khả năng tiến hành một chiến dịch tốn kém dọc theo một chiến tuyến dài trong bao lâu, với hy vọng rằng Berlin, Paris và Washington sẽ bắt đầu gây áp lực buộc Kyiv phải nhượng bộ lãnh thổ.

Theo Giáo sư Trubowitz, đó chính là dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong vấn đề Ukraine.

Gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã phạm “sai lầm lịch sử” khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine từ hôm 24/2. Dù vậy, ông cũng nhận định các nước “không nên làm bẽ mặt Nga” để có thể tìm ra lối thoát qua các kênh ngoại giao khi chiến sự kết thúc.

Giáo sư Trubowitz giải thích, điều này được hiểu rộng rãi là Kyiv sẽ phải đồng ý ở một số điểm nhượng bộ lãnh thổ cho Moscow để kết thúc xung đột và tránh leo thang hơn nữa.

Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ bình luận của ông Macron, nhưng Tổng thống Pháp không đơn độc.

Trên thực tế, trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Biden hiện đã đồng ý gửi tên lửa tầm xa hơn cho Kyiv, có những dấu hiệu cho thấy họ cũng đang thu hẹp tầm nhìn của mình ở Ukraine.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine (Hình 2).

Xe tăng Nga ở Mariupol. Ảnh: Greek City Times

Tuần trước, tờ New York Times đã đăng một bài viết quan trọng của Tổng thống Biden. Thay vì các mục tiêu như “muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể gây hấn lần nữa”, lần này ông Biden đã phác thảo các mục tiêu hạn chế hơn: giúp Ukraine tự vệ; tìm kiếm cơ hội đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Moscow; và giảm nguy cơ leo thang và đảm bảo một cuộc xung đột trực diện Nga-NATO sẽ không xảy ra.

Giáo sư Trubowitz cho biết, những thành tích gần đây của Nga trên thực địa, tiêu biểu là việc giành toàn quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol chiến lược ở Đông Nam Ukraine, đã làm tăng khả năng xung đột sẽ kéo dài mà không bên nào giành được chiến thắng rõ ràng.

Điều này đã buộc chính quyền ông Biden phải đưa chiến lược của mình phù hợp hơn với thực tế trên thực địa, Giáo sư Trubowitz kết luận.

Minh Đức (Theo LSE)

Viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ thay đổi theo chiến thuật của Nga

Thứ 2, 06/06/2022 | 12:07
Xung đột Nga-Ukraine được dự đoán kéo dài 2-6 tháng nữa, trong khi Nga vừa có động thái cảnh cáo vấn đề phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Xung đột với Nga chạm mốc mới, Ukraine có đủ sức lội ngược dòng?

Thứ 6, 03/06/2022 | 14:57
Chuyên gia cho rằng nếu phương Tây làm được điều này thì quân Ukraine sẽ chặn được bước tiến của quân Nga trên tất cả các mặt trận và phản công.

Tên lửa Mỹ có là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong xung đột Nga-Ukraine?

Thứ 4, 01/06/2022 | 12:55
Hệ thống tên lửa Mỹ cung cấp cho Ukraine có thể hoạt động ngoài tầm bắn của pháo binh Nga, thậm chí đe dọa các kho tiếp tế của đối phương.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.