Xung đột ở Sudan làm nổi bật “cái bắt tay” giữa Ả Rập Xê-út và Iran

Xung đột ở Sudan làm nổi bật “cái bắt tay” giữa Ả Rập Xê-út và Iran

Thứ 3, 02/05/2023 | 14:11
0
Hai cường quốc dầu khí đã đồng ý chấm dứt đối đầu và mở lại các cơ quan đại diện ngoại giao theo sau một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian hồi tháng 3.

Sự hàn gắn ngày càng tăng giữa Riyadh và Tehran sau nhiều năm đối địch đã có thể nhìn thấy hôm 1/5 khi Ả Rập Xê-út giúp sơ tán công dân Iran chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Sudan.

Hải quân Ả Rập Xê-út đã chở 65 công dân Iran từ Port Sudan đến căn cứ không quân King Abdullah ở Jeddah để từ đó họ có thể lên máy bay hồi hương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani gọi động thái trên là “một sự kiện tích cực” diễn ra nhờ sự hợp tác giữa Ả Rập Xê-út và Iran.

Trước đó, đại diện ngoại giao của Iran tại Ả Rập Xê-út, Hassan Zarnegar Abarghouei, đã cảm ơn Riyadh vì những nỗ lực của họ trong việc sơ tán công dân Iran khỏi Sudan.

Trong một video do truyền hình địa phương thực hiện, ông Ahmed al-Dabais, một sĩ quan quân đội cao cấp của Ả Rập Xê-út phụ trách chiến dịch sơ tán, nói với những người di tản Iran rằng hai nước là bạn và anh em tốt, và họ nên coi vương quốc Ả Rập này là nhà của mình.

Thế giới - Xung đột ở Sudan làm nổi bật “cái bắt tay” giữa Ả Rập Xê-út và Iran

Đại biện lâm thời của Iran tại Ả Rập Xê-út, Hassan Zarnegar Abarghouei (trái), thăm một căn cứ hải quân ở Jeddah, Ả Rập Xê-út. Ảnh: The Express Tribune

Ả Rập Xê-út, nằm ở bờ bên kia của Biển Đỏ so với Sudan, là một trung tâm chính triển khai những nỗ lực sơ tán khi các quốc gia chạy đua với thời gian để đưa hàng nghìn công dân của mình ra khỏi tâm điểm của cuộc xung đột bất ngờ nổ ra vào ngày 15/4 và cho đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Một công dân Iran đã được sơ tán, tên Nima Saddei, nói với Đài Al-Jazeera: “Chúng tôi đã gặp một tình huống tồi tệ ở Khartoum, vì chiến tranh và chúng tôi không biết mình nên làm gì. Cảm ơn Ả Rập Xê-út. Chúc tôi có một chuyến đi tốt lành đến Ả Rập Xê-út và tôi rất vui”.

“Vì quốc tịch của chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ đến Ả Rập Xê-út khi chúng tôi được sơ tán”, một người Iran khác được sơ tán, doanh nhân Merhdad Malekzadh, nói với The National News.

“May mắn thay, họ đã thực sự giúp đỡ chúng tôi. Họ gạt bỏ sự khác biệt sang một bên và làm việc cùng nhau. Họ đã cứu được nhiều mạng sống”, ông bổ sung.

Thế giới - Xung đột ở Sudan làm nổi bật “cái bắt tay” giữa Ả Rập Xê-út và Iran (Hình 2).

Theo Bộ Ngoại giao Iran, 65 công dân Iran sơ tán khỏi Sudan đã nhập cảnh vào Iran và có sức khỏe tốt. Ảnh: Tehran Times

Iran và Ả Rập Xê-út là hai bên đối địch trong nhiều năm, ủng hộ các phe đối lập trong các cuộc chiến tranh và đấu tranh chính trị trên khắp Trung Đông trong một cuộc tranh giành ảnh hưởng dẫn đến xung đột và hận thù giáo phái.

Ả Rập Xê-út đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào năm 2016 sau khi những người biểu tình Iran xông vào Đại sứ quán của vương quốc Hồi giáo dòng Sunni ở thủ đô Teheran theo sau vụ Riyadh hành quyết một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite.

Tuy nhiên, hai cường quốc dầu khí đã đồng ý chấm dứt đối đầu, làm tan băng quan hệ song phương, và mở lại các cơ quan đại diện ngoại giao trong một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian hồi tháng 3.

Mỹ và các đồng minh chủ chốt ở châu Âu đã bị bất ngờ trước “cái bắt tay làm hòa” giữa Riyadh và Tehran nhờ vai trò trung gian của Bắc Kinh.

Thỏa thuận trên được cho là bước đầu tiên quan trọng để đi đến hồi kết của cuộc giao tranh ở Yemen, đang diễn ra giữa liên minh Ả Rập và lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn kể từ năm 2014.

Ngoài ra, nó còn được cho là sẽ mở ra cơ hội hội nhập lớn hơn cho Ả Rập Xê-út và Iran vào nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), đóng vai trò là đối trọng với G7 (gồm Pháp, Anh, Đức, Italy, Canada, Mỹ và Nhật Bản).

Minh Đức (Theo Reuters, Middle East Monitor, Republic World)

Xung đột ở Sudan: Người được sơ tán kể lại cuộc trốn chạy mạo hiểm

Thứ 3, 25/04/2023 | 16:28
“Có rất nhiều khoảnh khắc khó khăn, tất cả đều là sợ hãi, căng thẳng và lo lắng”, một công dân nước ngoài chia sẻ về hành trình thoát khỏi “điểm nóng” xung đột Sudan

G7 tìm cách lấy lại ảnh hưởng khi Trung Đông chuyển mình

Thứ 6, 14/04/2023 | 16:38
“Sự mệt mỏi vì Trung Đông” của phương Tây để ngỏ cánh cửa cho những bên khác lấp đầy khoảng trống.

Thỏa thuận Ả Rập Saudi – Iran: Lần đầu tiên Mỹ bị gạt ra ngoài lề ở Trung Đông

Chủ nhật, 12/03/2023 | 09:58
Thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian đã giúp khôi phục quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Iran, hai quốc gia được coi là đối thủ ở Trung Đông, trong khi Mỹ bị gạt ra ngoài lề.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.