3 loại gia vị rẻ bèo là

3 loại gia vị rẻ bèo là "khắc tinh" của ung thư nhưng ít người biết

Thứ 4, 22/11/2023 | 10:26
Đây là 3 loại củ quen thuộc trong gian bếp. Tuy nhiên, ít ai biết, không chỉ dùng để chế biến món ăn, chúng còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Phòng chống được các loại bệnh tật, có sức khỏe dẻo dai là mục tiêu của nhiều người. Trong số những căn bệnh mà con người mắc phải, ung thư là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất.

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, là lá chắn hữu hiệu trước các tác nhân gây bệnh, trong đó có ung thư.

Dưới đây là 3 loại củ quen thuộc trong gian bếp, giá bán rất rẻ, là “khắc tinh” của tế bào ung thư nhưng nhiều người chưa biết tới công dụng này.

Gừng

Gừng có rất nhiều công dụng. Không chỉ dùng làm gia vị mà gừng còn nổi tiếng với những đặc tính chữa bệnh như chống viêm, phòng ngừa cảm mạo, chữa rối loạn tiêu hóa, giảm cholesterol, ngăn ngừa tiểu đường, tốt cho tim mạch… Đặc biệt, gừng được coi là “khắc tinh” của tế bào ung thư.

Đời sống - 3 loại gia vị rẻ bèo là 'khắc tinh' của ung thư nhưng ít người biết

Nhiều nghiên cứu đã xem xét việc sử dụng gừng tiềm năng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh ung thư. Nó có thể ngăn chặn sự lây lan của các tế bào khối u đến các bộ phận khác của cơ thể với các loại ung thư khác nhau, bao gồm vú, đại tràng, trực tràng, gan, phổi, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và khối u ác tính.

Những đặc tính chống ung thư của gừng được cho là do khả năng kích hoạt các cơ chế kích hoạt gen prooptosis trong tế bào ung thư. Ngoài ra, có những hợp chất trong gừng có thể điều hòa các chất ức chế ung thư đồng thời làm giảm các gen và protein liên quan đến ung thư.

Có hơn 100 hợp chất hoạt động được tìm thấy trong gừng. Chúng bao gồm gingerols, shogaols, zingerones, zerumbones, oleoresin hăng, terpenoid và flavonoid.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một thành phần trong gừng có tên 6-shogaol vượt trội hơn so với hóa trị thông thường vì nó có thể nhắm mục tiêu các tế bào gốc ung thư vú, theo Natural News.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King Abdulaziz (Ả Rập Saudi) cũng tiết lộ rằng chiết xuất từ gừng có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong khi không có tác dụng phụ trên các tế bào bình thường. Phương pháp điều trị ung thư hiện đang có sẵn, như hóa trị và xạ trị, thường thất bại ở khía cạnh này, theo Natural News.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota (Mỹ) xác nhận rằng gừng ngăn ngừa ung thư thông qua một thí nghiệm liên quan đến những con chuột bị ung thư đại trực tràng và không có hệ miễn dịch. Sau khi nhận được gingerol (một chất có trong củ gừng), những con chuột đã giảm 75% các khối u đang có. Hơn nữa, các khối u còn lại nhỏ hơn so với những con chuột không được điều trị bằng gừng, theo Natural News.

Một nghiên cứu từ Đại học bang Georgia (Mỹ) cho thấy chiết xuất từ gừng có thể làm giảm 55% kích thước khối u tuyến tiền liệt.

Đây chỉ là một trong nhiều nghiên cứu kết luận tương tự liên quan đến tính chất chống ung thư của gừng, cho thấy gừng ngăn ngừa ung thư bằng cách gây chết tế bào.

Tỏi

Các nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho thấy, allyl sulfur trong thành phần của tỏi giúp ngăn chặn ung thư đại trực tràng. Như vậy là đã có bằng chứng chứng minh được công dụng của tỏi với ung thư đại trực tràng. Các hợp chất trong tỏi giúp sửa chữa DNA, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm.

Đời sống - 3 loại gia vị rẻ bèo là 'khắc tinh' của ung thư nhưng ít người biết (Hình 2).

Trong mỗi nhánh tỏi có chứa nhiều chất phytochemical (dược chất thực vật), nhiều chất trong đó đã thể hiện đặc tính phòng chống ung thư khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm như flavonoid, inulin, saponin, S-allyl cysteine...

Ngoài tác dụng phòng chống ung thư mạnh nhất đối với ung thư đại trực tràng, loại củ có vị cay nồng này cũng đang được nghiên cứu về vai trò của nó trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư gan, ung thư bàng quang...

Nghệ

Theo nghiên cứu, trong nghệ vàng có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học gọi là curcuminoids, trong đó hoạt chất nhiều nhất là curcumin. Curcumin là một polyphenol chịu trách nhiệm tạo ra màu vàng tươi của nghệ. Curcumin có hoạt tính như một kháng sinh có tác dụng chống viêm rất mạnh.

Đời sống - 3 loại gia vị rẻ bèo là 'khắc tinh' của ung thư nhưng ít người biết (Hình 3).

Một số nghiên cứu cho thấy chất curcumin trong nghệ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả việc chống lại các tế bào gây ra những bệnh ung thư nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư vú.

Lưu ý, hiện nay chúng ta không có đủ bằng chứng và nghiên cứu chuẩn xác về việc sử dụng chất curcumin từ nghệ để ngăn ngừa và điều trị ung thư. Tốt nhất, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào, bao gồm cả curcumin. Bởi nó có thể tác động đến hiệu quả điều trị của một số loại thuốc, trong đó có cả các loại thuốc hoá trị ung thư.

10 lợi ích của khoai lang giúp phái mạnh trẻ lâu, sung mãn

Thứ 6, 08/09/2023 | 14:18
Khoai lang: Loại củ nhỏ này chứa nhiều lợi ích sức khỏe thơm ngon

11 lợi ích của việc chạy bộ thực sự được khoa học chứng minh

Thứ 6, 11/08/2023 | 09:04
Lợi ích của việc chạy bộ: Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì mà một cuộc chạy bộ có thể mang lại cho bạn.

Lợi ích “không tưởng” của việc ăn trái cây thường xuyên

Thứ 7, 15/07/2023 | 12:00
Ăn trái cây cũng là cách đơn giản để chúng ta bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Những lợi ích không ngờ của vỏ trái cây

Thứ 4, 25/01/2023 | 14:09
Thường bị lột bỏ do khó ăn và thực tế cũng không ai ăn, song một số loại vỏ trái cây có những tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp và chữa bệnh.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Từ bỏ việc bao người mơ ước để về quê trồng rau, chàng trai "nhẹ nhàng" đút túi 86 tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Từ bỏ cơ hội làm việc ở cơ quan bao người mơ ước để về quê làm nông, sau 12 năm, chàng trai sở hữu chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ trên toàn quốc với doanh thu bao người mơ ước.

Loài chim giỏi "chiến thuật" dành cả đời ngủ gật để canh trứng của mình

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:32
Theo các nhà khoa học, trong mùa sinh sản, chim cánh cụt Chinstrap có thể ngủ đến 600 lần/giờ, hơn 10.000 lần/ngày.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15

Thêm thứ này vào cơm có ngay “thuốc bổ” giúp hạ đường huyết, bổ máu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:15
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc thêm loại thực phẩm này vào cơm là sự kết hợp tuyệt vời giúp hạ đường huyết hiệu quả.