4 kiểu ăn thịt gây hại sức khỏe mà nhiều người Việt đang mắc phải

4 kiểu ăn thịt gây hại sức khỏe mà nhiều người Việt đang mắc phải

Thứ 2, 06/09/2021 | 07:00
0
Thịt là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Thường xuyên ăn thịt chiên giòn

Việc ăn thực phẩm chiên rán rõ ràng không tốt cho sức khỏe, bởi bên cạnh nguy cơ béo phì và bệnh tim thì một nghiên cứu gần đây còn cho thấy ăn nhiều thực phẩm chiên rán còn liên quan đến nguy cơ tử vong, rút ngắn tuổi thọ. Tuy nhiên vì lợi ích trước mắt món ăn này ngon, hấp dẫn nên nhiều người vẫn có thói quen ăn thường xuyên.

Thịt chiên giòn khiến dinh dưỡng bị phá hủy, không tốt cho sức khỏe. Khi dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chât acrolein rất có hại cho sức khoẻ. Nếu hấp thụ trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến mắt, mũi, đường hô hấp và nghiêm trọng hơn là gây kích ứng niêm mạc dạ dày dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, thành phần chất béo chứa nhiều trong các thực phẩm chiên rán là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoạt động của insulin, gây ra mất cân bằng lượng đường trong cơ thể và dễ dẫn đến bệnh tiểu đường. 

Đời sống - 4 kiểu ăn thịt gây hại sức khỏe mà nhiều người Việt đang mắc phải

Ăn nhiều thịt quá không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Nướng thịt quá kỹ

Theo VTC News, trong thành phần của thịt có chứa chất protein, khi bị nướng vàng, thậm chí cháy khét sẽ khiến lượng heterocyclic aromatic amines gây ung thư tăng mạnh, mỡ khi nướng lên cũng sẽ biến thành các chất gây ung thư tương tự.

Do đó, cách tốt nhất là nướng bằng lò điện để tránh lửa và khói than tiếp xúc trực tiếp vào thịt. Bất cứ món nướng nào, phần bị cháy đen đều nên bỏ đi để tránh ăn vào chất độc hại gây bệnh.

Thường xuyên ăn thịt nấu chín quá

Thói quen của nhiều bà nội trợ là nấu thịt cho nó đến khi chín nhừ để dễ ăn nhưng khi bạn nấu thịt quá chín tới mức mềm rục mà không biết rằng nếu để thịt ở nhiệt độ từ 200 đến 300 độ C, các loại vitamin và dưỡng chất có trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, từ đó hình thành axit amino aromatic dễ gây bệnh nguy hiểm cho bạn.

Đời sống - 4 kiểu ăn thịt gây hại sức khỏe mà nhiều người Việt đang mắc phải (Hình 2).

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều người có thói quen mua đồ ăn sẵn cho nhanh để không tốn thời gian nấu nướng. Ảnh minh họa.

Thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn là món ăn được rất nhiều người lựa chọn. Vì thịt đã qua chế biến không chỉ ngon, dễ ăn, mà còn tiện lợi, nên hiện nay nhiều người thích ăn loại thịt này.

Một số nghiên cứu của Ủy ban Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho biết, các loại thịt chế biến sẵn và đóng hộp có liên quan trực tiếp đến ung thư. Tốt nhất nên tránh xa tất cả các loại thịt chế biến sẵn vì chúng dễ làm từ các loại thịt không đảm bảo.

Hơn nữa các hộp đựng thịt đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Nhưng nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.

Cách ăn thịt không gây hại

Đời sống - 4 kiểu ăn thịt gây hại sức khỏe mà nhiều người Việt đang mắc phải (Hình 3).

Thông tin trên Doanh Nghiệp Việt Nam, các chuyên gia y tế tại Anh khuyến cáo tại Khảo sát Dinh dưỡng và Dinh dưỡng Quốc gia (NDNS) tiết lộ lượng thịt bò trung bình một người nên nạp vào không nên quá 70g mỗi ngày.

Cụ thể, theo nghiên cứu, hầu hết chúng ta đều đang ăn vượt quá lượng thịt trong bữa ăn của mình. Nếu lượng thịt đỏ nạp vào cơ thể mỗi ngày lên tới 90g mỗi ngày khả năng dễ mắc các bệnh đường ruột, đặc biệt là tỉ lệ ung thư trực tràng cao hơn rất nhiều lần.

Thịt nạc đỏ có thể là một nguồn dinh dưỡng tốt, gồm có sắt, kẽm, vitamin B12 và protein. Vì thế, không có lý do gì để cắt thịt đỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn, nhưng bằng cách hạn chế lượng thịt ăn hàng ngày, bạn có thể bảo vệ mình khỏi bệnh bệnh tật.

Bởi vậy để đảm bảo sức khỏe tốt chúng ta nên cắt giảm lượng thịt đỏ trong mỗi bữa ăn, khoảng 70g - tương đương với một lát thịt bò sẽ giúp bạn vừa đảm bảo đủ chất, lại không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ăn thịt cùng với các loại rau củ quả cũng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc cung cấp vitamin và chất khoáng cần thiết, rau, củ, quả còn có nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình thải các chất độc và chất béo thừa ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim...

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra trong các loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây là "khắc tinh" của những tiền chất gây ung thư.

Trúc Chi (t/h )

Cứ tưởng nấu trứng gà chín kỹ là tốt cho sức khỏe, ai ngờ hại nhiều hơn lợi

Chủ nhật, 05/09/2021 | 06:00
Trứng gà dễ nấu và dễ ăn nhưng nếu như bạn chế biến không đúng cách, không những không hấp thụ được chất dinh dưỡng mà nó còn khiến cơ thể gặp phiền toái.

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn thịt gà, cần loại bỏ ngay

Thứ 5, 02/09/2021 | 14:00
Thịt gà là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn thịt gà đúng cách.

Ăn thịt lợn tốt cho sức khỏe, nhưng chớ dại kết hợp với thực phẩm này

Thứ 5, 26/08/2021 | 06:05
Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, khi chế biến các bà nội trợ cần tránh kết hợp thịt lợn với những thực phẩm dưới đây kẻo mang bệnh vào người.

Mua thịt lợn thấy 4 đặc điểm này thì rẻ mấy cũng đừng ham

Thứ 3, 20/07/2021 | 08:00
Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình nhưng chọn thịt ngon sạch thì không phải ai cũng biết. Khi đi chợ nếu thấy thịt có 4 dấu hiệu này thì đừng mua.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.