5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe

5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe

Nguyễn Hương Anh
Thứ 2, 25/03/2019 | 05:30
0
Bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn bản thân sở hữu một thân hình chuẩn với những bài tập cũng như chế độ ăn uống phù hợp, điều chỉnh được cân nặng của bản thân. Tuy nhiên cũng có những mẹo giảm cân chị em phụ nữ truyền tai nhau đang gây hại đến sức khỏe của họ.

Nước hoa quả giúp giảm cân

Nhiều người cho rằng nước hoa quả là liều thuốc giảm cân hữu hiệu đồng thời là chìa khoá của một làn da đẹp và cơ thể khoẻ mạnh. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Sức khỏe - 5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe

Chuyên da dinh dưỡng Keri Glassman cho biết, việc chỉ uống nước trái cây để giảm cân sẽ gây ra nhiều nguy hại cho cơ thể. Chuyên gia chia sẻ: "Nước hoa quả chỉ có thể là một phần của thực đơn giảm cân, chúng không thể là toàn bộ thực đơn của bạn"

Nghiên cứu cho thấy, việc chỉ bổ sung nước trái cây trong quy trình giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu đi các hoạt động thể chất thông thương như nhai, tiêu hoá thức ăn và chuyển hoá năng lượng. Từ đó dẫn đến các vấn đề tâm lý như: khó chịu, dễ cáu gắt, cơ thể mệt mỏi và dễ đối mặt với stress. Đồng thời, cơ thể thiếu đi lượng chất xơ cần thiết về lâu dài có thể gây táo bón hay nguy hiểm hơn là phá vỡ hệ vi sinh vật của ruột.

Ăn vừa đủ

Sức khỏe - 5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe (Hình 2).

Khái niệm “Ăn vừa đủ” được hiểu sai lầm theo kiểu “Bạn chỉ cần ăn vừa đủ khẩu phần ăn là đã giảm cân rồi”. Nghiên cứu cho thấy 66% người Mỹ gặp phải tình trạng thừa cân do hiểu sai khái niệm này.

Chuyên gia dinh dưỡng Esther Blum giải thích chi tiết như sau: Trên thực tế, việc ăn vừa đủ đối với từng loại thức ăn là khác nhau. Ví dụ có những nhóm thức ăn chỉ nên ăn 1 tuần/lần hoặc 1 tháng/lần chứ không phải ăn một chút lượng thức ăn ấy mỗi ngày. Vì thế, phái đẹp cần chú ý áp dụng thực đơn giảm cân theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có chuyên môn chứ không nên tự ý thêm/ bớt khẩu phần của mình.

Không uống nước trong bữa ăn 

Sức khỏe - 5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe (Hình 3).

Đây có thể xem là một trong những lời khuyên sai lầm và ngớ ngẩn nhất mà tôi từng nghe, chuyên gia dinh dưỡng Ilana Muhlstein chia sẻ.

Chuyên gia giải thích: “Tất cả các loại thức ăn đều chứa một hàm lượng nước nhất định. Ví dụ, trái cây và rau củ chứa tới 96% nước, phô mai chứa đến 37% là nước, thịt bò chứa 70% nước, và bơ chứa khoảng 15% nước”. Do đó, khi bạn ăn các loại thức ăn đồng nghĩa với việc bạn liên tục tiếp thêm lượng nước vào người. Nhờ vai trò của nước, các thức ăn được chuyển hoá dễ dàng trong hệ tiêu hoá hơn. Bên cạnh đó, việc uống từng ngụm nước nhỏ xuyên suốt còn có thể giúp bạn kiểm soát việc đưa quá nhiều lượng thức ăn vào người; từ đó hạn chế được việc ăn quá nhiều hoặc ăn quá no.

Chia thành các bữa ăn nhỏ 

Nhiều chị em lầm hiểu việc chia nhỏ 6 bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hạn chế cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây lại cho thấy kết quả hoàn toàn trái ngược. Việc ăn 3 bữa hay 6 bữa trong một ngày không quan trọng bằng việc bạn lựa chọn thức ăn như thế nào.

Sức khỏe - 5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe (Hình 4).

Nếu bạn ăn đúng 3 bữa mỗi ngày, những mỗi bữa ăn cung cấp đủ hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết thì còn hơn việc chia nhỏ bữa ăn nhưng lại không áp dụng đúng cách. Mấu chốt quan trọng của một bữa ăn giảm cân chính là lựa chọn đúng hàm lượng thức ăn để đưa vào cơ thể. Đặc biệt, sau 4 giờ chiều, người muốn giảm cân nên hạn chế tối đa việc nạp thêm carbs vào cơ thể.

Không ăn chất béo

Sức khỏe - 5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe (Hình 5).

Chế độ ăn low-carbs giúp giảm cân hẳn không còn xa lạ với nhiều chị em nữa. Tuy nhiên, việc ăn low-carbs không đồng nghĩa với việc loại bỏ hết hàm lượng chất béo cần thiết cho cơ thể.

Cơ thể con người khoẻ mạnh khi được bổ sung đầy đủ hàm lượng dưỡng chất thiết yếu, trong đó có chất béo. Chất béo tốt cho sức khoẻ có thể tìm thất trong khoai tây, đậu, bí hoặc quinoa chứ không phải bánh mì, bánh quy và ngũ cốc.

Chuyên gia dinh dưỡng còn trêu đùa rằng: “Hãy xem chất béo như người bạn của bạn”. Bởi trong nhiều món ăn, sự có mặt của chất béo sẽ đóng vai trò cân bằng lại dưỡng chất trước khi nạp vào cơ thể bạn. Nếu tránh xa hoàn toàn chất béo, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bổ sung thêm một gia vị khác thay thế, mà không đâu xa chính là đường.

Hương Anh (theo Elle)

Làm đẹp vòng 1 căng tròn, quyến rũ với ưu đãi nhân dịp 8/3

Thứ 5, 14/03/2019 | 14:04
Với phương châm phụ nữ là phải đẹp - một gương mặt đẹp , một vóc dáng hoàn hảo chính là vũ khí bí mật của chị em trong mọi tình huống để được yêu thương, trân trọng hơn. Thẩm mỹ viện Bác sĩ Nguyễn Thế Thạnh xin gửi tặng chị em ưu đãi đặc biệt cho dịch vụ nâng ngực nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bí quyết giữ làn da không bị chảy xệ sau giảm cân

Thứ 7, 09/03/2019 | 18:48
Việc giảm cân quá nhanh khiến cơ thể chưa kịp thích nghi nên dễ gây ra tình trạng da nhăn nheo, lão hóa sớm. Chính vì vậy, việc giữ làn da luôn săn chắc, căng mịn thì bạn không nên quên những bí quyết sau đây
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.