6 loại thực phẩm giúp bạn chế ngự cơn thèm đường ngay lập tức

6 loại thực phẩm giúp bạn chế ngự cơn thèm đường ngay lập tức

Thứ 2, 15/02/2021 | 16:05
0
Thèm đường là một trong những lý do nổi bật khiến hầu hết các kế hoạch ăn kiêng bị “phá sản”. Tuy nhiên một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Tiêu thụ nhiều đường khiến chúng ta dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì, tim mạch. Ngoài ra chúng cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm và góp phần gây ra các bệnh lý về răng miệng. Vì vậy việc cắt giảm lượng đường hấp thụ bằng cách cai nghiện đồ ngọt là cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng cường sức khỏe.

Nhưng việc “cai nghiện đường” không hề dễ dàng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, đường ảnh hưởng đến não giống như chất gây nghiện là moocphin, cocain hay nicotine. Trung bình mỗi ngày, người Mỹ tiêu thụ tới 22 – 30 muỗng cà phê đường mỗi ngày, trong khi mức khuyến cáo là 6 muỗng cà phê.

Nạp đường thường xuyên khiến bộ não “quen” với việc này, sau đó bạn cần ăn nhiều hơn để “thỏa mãn” bộ não. Đường cũng được chứng minh là gây giải phóng opioid nội sinh trong não, gây ảnh hưởng như một người được tiêm “heroin”. Kết quả là chúng ta nghiện đồ ngọt và càng ngày càng cần ăn thêm thực phẩm nhiều đường để cảm thấy tốt hơn.

Trong khi đó việc đột ngột cắt giảm đường có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cả về thể chất lẫn tinh thần. Giải pháp dành cho bạn lúc này là sử dụng các thực phẩm lành mạnh có tác dụng "chặn " cơn thèm đồ ngọt.

Trứng

Sức khỏe - 6 loại thực phẩm giúp bạn chế ngự cơn thèm đường ngay lập tức

Trứng giúp bạn "cắt phựt" những cơn thèm thực phẩm nhiều đường. (Ảnh minh họa)

Trứng giàu protein, chất béo lành mạnh và nổi tiếng với tác dụng giảm cân. Ăn một quả trứng luộc giúp thúc đẩy cảm giác no đồng thời hạn chế cảm giác thèm ăn. Trứng cũng chứa ít calo, vì vậy bạn không phải lo lắng về lượng calo nạp vào.

Đặc biệt, lòng đỏ của trứng chứa clo, một chất được biết đến với đặc tính đốt cháy chất béo. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn trứng trong tủ đựng thức ăn để ăn vặt trong trường hợp không cưỡng lại được cơn thèm đường.

Sữa không đường

Sữa là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin, khoáng chất và axít béo tuyệt vời. Nó cung cấp cho bạn năng lượng tức thì, đồng thời cải thiện chức năng não và giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên bạn nên sử dụng sữa tươi không đường hoặc các sản phẩm từ sữa nhưng chứa ít hoặc không có đường để tránh bị phản tác dụng.

Các loại hạt

Sức khỏe - 6 loại thực phẩm giúp bạn chế ngự cơn thèm đường ngay lập tức (Hình 2).
Đậu phộng chứa nhiều chất béo, chất xơ và protein lành mạnh giúp bạn cảm thấy thỏa mãn và không thèm đường. (Ảnh minh họa)

Các loại hạt chứa nhiều chất béo, chất xơ và protein lành mạnh như hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều… là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn cảm thấy no và không thèm đường. Đặc biệt, đậu phộng và vừng có nhiều axít amin tyrosine giúp tạo cảm giác dễ chịu. Hạt mè cũng chứa kẽm, vitamin B6 và magiê, trong khi đậu phộng bao gồm biotin, đồng, niacin, folate, mangan. Do đó chúng ta nên bổ sung các loại hạt này vào chế độ ăn uống.

Socola đen không đường

Socola sữa hay socola trắng rất dễ khiến chúng ta tăng cân, tuy nhiên socola đen không đường (hàm lượng cacao ít nhất 70%) thì khác. Không chỉ giúp chị em giữ dáng loại thực phẩm này còn chứa chất chống oxy hóa, chống viêm, rất tốt cho sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Tuy nhiên, bạn nên tiêu thụ với số lượng hợp lý bởi socola đen không đường vẫn chứa một lượng calo và chất béo nhất định.

Đậu nành

Đậu nành là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh và là một nguồn tuyệt vời của tyrosine cũng như phenylalanine. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng axít amin tyrosine cũng có thể khuyến khích não giải phóng dopamine, loại hoóc môn tạo cảm giác thoải mái tương tự như khi chúng ta nạp đường. Điều đó có nghĩa là bạn có thể kiểm soát cơn thèm đường bằng cách ăn thực phẩm giàu axít amin tyrosine như đậu nành.

Thêm nữa thực phẩm từ đậu nành không chỉ có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn của bạn mà còn đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp, giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể và bảo vệ tim mạch.

Táo

Sức khỏe - 6 loại thực phẩm giúp bạn chế ngự cơn thèm đường ngay lập tức (Hình 3).

Táo sẽ xoa dịu cảm giác thèm đường của bạn, nhưng theo cách vô cùng lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Khi thèm những loại thực phẩm nhiều chất béo và chứa lượng đường cao như kem, bánh ngọt, trà sữa… bạn hãy ăn một quả táo. Táo chứa một lượng đáng kể a xít amin tyrosine và được biết là làm tăng mức dopamine, có thể đẩy lùi chứng trầm cảm. Loại trái cây này còn cung cấp các chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin tốt cho sức khỏe, vóc dáng và làn da.

Minh Hoa (t/h)

Hạt chia có thực sự là thần dược giảm cân

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:00
Liệu hạt chia có thực sự thần thánh trong quá trình giảm cân mà nhiều chị em truyền tai nhau hay không?

Ăn thoải mái và chỉ uống nước sau đó có giúp bạn giảm cân?

Thứ 2, 25/01/2021 | 19:40
Liệu pháp giảm cân bằng nước ở Nhật Bản đang trở thành chủ đề được nhiều chị em quan tâm.

Để giảm cân, cô gái Trung Quốc phải cắt 80% dạ dày  

Thứ 7, 12/12/2020 | 16:00
Cô gái 31 tuổi quyết định cắt phần lớn dạ dày, 6 tháng sau ca phẫu thuật, cô giảm được 50 kg.

Kì diệu cách giảm cân bằng chuối của người Nhật

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:07
Đối với người Nhật, chuối là một trong những thực phẩm khiến chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh nhất sau một thời gian bị thừa cân.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.