Ăn cà muối ngon miệng, nhưng bạn có dám ăn nhiều khi biết sự thật này

Ăn cà muối ngon miệng, nhưng bạn có dám ăn nhiều khi biết sự thật này

Chủ nhật, 17/05/2020 | 15:48
0
Cà muối là món ăn “kèm” không thể thiếu trong bữa cơm mỗi gia đình Việt. Dù ngon miệng nhưng không phải ai cũng nên ăn cà muối. Dưới đây là những khuyến cáo mà mọi người cần nắm rõ khi ăn thực phẩm này.

Cà muối xổi dễ ngộ độc: Trong cà pháo tươi có chứa hàm lượng solamin cao gấp 10 lần so với mức an toàn. Nếu ăn cà muối xổi dễ bị ngộ độc, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị ngộ độc thì sẽ kèm theo triệu chứng rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

Lúc này, xảy ra các biểu hiện buồn nôn, tiêu chảy, ho rát cổ họng, đau đầu, chóng mặt, đau rút ở dạ dày, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt... tùy vào liều lượng trúng độc.

Theo nghiên cứu, nếu liều lượng từ 2-5 mg/kg thể trọng thì dẫn đến ngộ đọc còn từ 3-6mg thì đe dọa đến tính mạng con người.

Sức khỏe - Ăn cà muối ngon miệng, nhưng bạn có dám ăn nhiều khi biết sự thật này

Cà muối là món ăn ngon miệng, nhưng không phải ai cũng nên ăn

Cà muối làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày: Mặc dù cà có chứa chất Nightshade soda - chất chống lại ung thư nhưng nếu trong quá trình chế biến không đúng cách lại khiến nó mất đi, thậm chí có thể biến đổi thành chất gây hại lớn.

Thường chúng ta hay có thói quen muối cà trong bình nhựa. Những loại nhựa không đảm bảo chất lượng khiến cho quá trình lên men của cà làm sản sinh axit, chúng sẽ ăn mòn và ngấm chất độc của nhựa vào trong cà.

Theo một số điều tra ở những bệnh nhân mắc ung thư gan và ung thư dạ dày thì có một lượng không nhỏ những người thường xuyên ăn dưa cà muối. Bởi vậy, nếu muốn ăn hãy muối cà vào bình thuỷ tinh, đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khoẻ. 

Người ốm yếu, phụ nữ có thai nên nói “không” với cà muối: Kinh nghiệm dân gian cho thấy, khi cơ thể vừa mới khỏi bệnh, hoặc đang bị bệnh (cảm, tiêu chảy…) ăn cà, bệnh sẽ nặng hơn.

Chính vì vậy, người vừa mới ốm dậy, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh cần lưu ý khi ăn cà pháo. Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi.

Lưu ý: Nên phối hợp cà với các thực phẩm có tính ôn như gừng, ớt, tỏi.

Khải Nguyên (t/h)

Những sai lầm cơ bản khi sạc pin nếu không cẩn thận dễ làm hỏng điện thoại

Thứ 6, 15/05/2020 | 21:39
Sạc pin là việc làm không thể thiếu để cung cấp năng lượng cho chiếc điện thoại của bạn hàng ngày. Tuy vậy, không phải ai cũng biết bảo quản điện thoại bằng cách sạc pin đúng chuẩn.

6 "không" khi ăn chuối, tránh rước họa vào thân

Thứ 4, 13/05/2020 | 13:00
Chuối rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết ăn chuối sao cho đúng. Dưới đây là những điều không nên làm khi ăn chuối, tránh rước họa vào thân.

Những sai lầm cơ bản khi ăn cua đồng có thể nguy hiểm đến tính mạng

Thứ 2, 11/05/2020 | 16:00
Canh cua đồng có nhiều canxi, rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi ăn cua đồng, bạn hãy lưu tâm.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.