Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nổ súng trước thềm World Cup nữ, 3 người thiệt mạng

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nổ súng trước thềm World Cup nữ, 3 người thiệt mạng

Thứ 7, 22/07/2023 | 11:05
0
Ít nhất 3 người chết trong vụ xả súng ở thành phố Auckland, New Zealand, vài giờ trước khi diễn ra trận đấu mở màn của giải bóng đá nữ thế giới (World Cup) ở thành phố này.

Án Nước ngoài:

Nổ súng khiến 9 người thương vong

Reuters đưa tin, 3 người đã thiệt mạng, bao gồm cả nghi phạm xả súng và 6 người khác bị thương trong vụ việc diễn ra tại thành phố Auckland, New Zealand ngày 20/7. Vụ xả súng diễn ra chỉ vài giờ trước trận khai mạc giải World Cup bóng đá nữ tại thành phố này.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết giải bóng đá sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch, đồng thời cho biết thêm vụ nổ súng dường như là hành động của một cá nhân và cảnh sát chưa phát hiện ra bất cứ nghi phạm nào khác liên quan tới vụ việc.

"Chúng tôi chưa xác định bất cứ động cơ chính trị hay ý thức hệ nào liên quan vụ nổ súng và do đó không có rủi ro an ninh quốc gia", ông Hipkins nói, nhấn mạnh rằng số lượng cảnh sát đã được gia tăng trong thành phố.

Cảnh sát cho hay nghi phạm mang theo một khẩu súng ngắn đã di chuyển qua khu vực tòa nhà ở hiện trường. Nghi phạm sau đó nổ súng và cảnh sát đã phát hiện đối tượng đã chết một thời gian ngắn sau đó. Chi tiết vụ việc vẫn đang được điều tra.

Thủ tướng Hipkins đang di chuyển tới Auckland và sẽ cập nhật thêm về tình hình. Vụ nổ súng diễn ra ở gần khu vực một số nữ cầu thủ đang ở. Một số đã lên mạng thông báo họ vẫn an toàn.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nổ súng trước thềm World Cup nữ, 3 người thiệt mạng

Các sĩ quan cảnh sát New Zealand đứng gác bên ngoài một khách sạn có đội tuyển bóng đá nữ lưu trú ở Auckland (Ảnh: AP).

Luật Việt Nam:

Phải xác định rõ động cơ của nghi phạm

Hiện cảnh sát chưa xác định được động cơ chính trị của nghi phạm nổ súng. Trong trường hợp nghi phạm còn sống và có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội thì nghi phạm có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, quy định tại Điều 113 hoặc tội Khủng bố, quy định tại Điều 299 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) của nước CHXHCN Việt Nam....

Mặt khách quan của tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân là một trong các hành vi: Xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác; Phá hủy, chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố.

Tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân có thể gây ra 2 hậu quả: Hậu quả trực tiếp: gây chết người, thương tích, tự do thân thể, tinh thần bị xâm hại; tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị xâm hại; Hậu quả gián tiếp: Thông qua việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần, tự do thân thể của cán bộ, công chức hay người khác, người phạm tội có thể làm suy yếu chính quyền nhân dân.

Đối tượng tác động của tội phạm này là tính mạng, sức khỏe, tinh thần của bất cứ người nào; tài sản của bất kì cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.

Tội phạm được coi là hoàn thành khi người phạm tội thực hiện một trong các hành vi được mô tả trong cấu thành tội phạm. Hậu quả của tội phạm không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm, không phải là dấu hiệu định tội mà chỉ có thể là dấu hiệu trong xem xét quyết định hình phạt.

Chủ thể của tội phạm này có thể là công dân Việt Nam, người nước ngoài hoặc người không có quốc tịch từ đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự và đã thực hiện hành vi phạm tội.

Tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức được tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, thấy trước được hậu quả của tội phạm là gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc xâm phạm đến tự do thân thể, uy hiếp tinh thần của người khác và mong muốn cho hậu quả đó xảy ra.

Mục đích của người phạm tội là chống chính quyền nhân dân. Đây là dấu hiệu bắt buộc cấu thành tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và là dấu hiệu để phân biệt tội phạm này với tội Khủng bố.

Về hình phạt, người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (khoản 1 Điều 113).

Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có hành vi khác uy hiếp tinh thần của cán bộ, công chức hoặc người khác, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Người chuẩn bị phạm tội này có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Trường hợp khủng bố cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước CHXHCN Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo quy định nêu trên.

Tội Khủng bố được thể hiện bởi các hành vi xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân làm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng.

 Tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng; xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, tự do thân thể, sức khỏe của công dân, xâm phạm vào tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tội Khủng bố được thể hiện bởi các hành vi đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe của công dân như dùng súng bắn; đánh bom; mìn, lựu đạn…Hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe cũng có thể được thực hiện bằng các thủ đoạn khác như đầu độc bằng thuốc độc hoặc các loại hóa chất độc khác…gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng; Hành vi phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, công nhân có thể hiện bằng nhiều thủ đoạn khác nhau như đốt, phá; đánh bom, mìn…làm cho tài sản bị phá hủy không thể khôi phục lại được…gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng.

Tội Khủng bố được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý, động cơ, mục đích nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng nhưng không có mục đích chống chính quyền nhân dân, nếu có mục đích chống chính quyền nhân dân thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 113 Bộ luật Hình sự.

Tội phạm này được thực hiện bởi những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo luật định.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 299 quy định: Người nào nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình

Nếu đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Người chuẩn bị phạm tội có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị tước một số quyền công dân, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, căn cứ vào động cơ, mục đích của kẻ nổ súng mà cơ quan chức năng có thể xử lý hắn (trong trường hợp hắn chưa chết) về 1 trong 2 tội danh nói trên.

Ánh Dương (Thực hiện)

 

 

Xả súng trước thềm World Cup, tuyển nữ Việt Nam an toàn

Thứ 5, 20/07/2023 | 10:50
Trước giờ khai mạc World Cup, đã xảy ra một vụ xả súng tại thành phố Auckland, New Zealand. Tuy nhiên, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn được đảm bảo an toàn.

Mang súng đi đòi nợ thuê 2 người đàn ông lãnh án

Thứ 5, 13/07/2023 | 20:00
Theo kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an, 2 khẩu súng của Hoàng và Tuấn là vũ khí quân dụng.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.