Anh nông dân kiếm 100 triệu/tháng nhờ nuôi con “thích ăn chuối, ham ăn cá đồng”

Anh nông dân kiếm 100 triệu/tháng nhờ nuôi con “thích ăn chuối, ham ăn cá đồng”

Thứ 2, 27/05/2024 | 07:30
1
Nuôi con đặc sản này chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng nhẹ công chăm sóc, bán thương phẩm được giá cao.

Anh Nguyễn Văn Trúc (28 tuổi) ngụ ấp Hoàng Việt, xã Tân Phước (huyện Tân Hồng) khởi nghiệp với mô hình nuôi chồn hương sinh sản, bước đầu mang lại hiệu quả.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về quá trình khởi nghiệp, anh Trúc kể, đầu năm 2022 anh nghỉ việc công ty về quê xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp xây chuồng nuôi chồn hương vì thấy khu vực có nuôi, nhưng ở địa phương chưa có. Nuôi chồn hương chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng nhẹ công chăm sóc, bán thương phẩm được giá cao.

“Nhằm cải thiện cuộc sống gia đình, tôi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó, tôi quyết định “khởi nghiệp” từ việc nuôi chồn hương sinh sản. Vào tháng 7/2022, tôi nuôi thử nghiệm 6 con chồn hương bố mẹ và chồn hương con”, anh Nguyễn Văn Trúc nhớ lại.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 100 triệu/tháng nhờ nuôi con “thích ăn chuối, ham ăn cá đồng”

Theo anh Trúc, nuôi chồn hương chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng nhẹ công chăm sóc, bán thương phẩm được giá cao. Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Mặc dù bản thân đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ cơ sở cung cấp con giống, nhưng khi mới bắt đầu mua con giống ở tỉnh Bạc Liêu về nuôi anh Trúc cũng không tránh khỏi hao hụt. Nhưng với suy nghĩ “Có công mài sắt có ngày nên kim”, anh không ngừng tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ những người có nhiều năm nuôi chồn hương, áp dụng vào mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó đàn chồn hương của anh Trúc phát triển tốt, sinh sản nhanh.

Theo anh Trúc, việc nuôi chồn hương không đòi hỏi tốn nhiều diện tích đất và ít tốn công chăm sóc, chồn hương nuôi khoảng 10 tháng tuổi là có khả năng cho sinh sản, mỗi con sinh sản từ 2 - 3 lứa/năm, mỗi lứa sinh từ 2 - 5 con, chồn hương con nuôi khoảng 5 tháng (đạt khoảng 3kg/con) có thể xuất bán thương phẩm, giá bán thường ổn định ở mức cao, do đó, người nuôi chồn hương có lợi nhuận khá.

Thêm vào đó, nguồn thức ăn của chồn hương khá rẻ và dễ tìm mua, như chuối xiêm, cá rô phi, tai ếch... Trung bình mỗi ngày chúng tiêu thụ 10kg thức ăn, giá khoảng 50.000 đồng.

Hiện ở địa phương, chồn hương con nhỏ trọng lượng 800g - 1,2kg giá bán 10 - 12 triệu đồng/cặp. Con lứa giá 10 - 12 triệu/con trọng lượng 2 - 3kg. Từ 4 - 5kg, con đực giá dao động từ 15 - 20 triệu đồng/con. Thịt thương phẩm giá từ 1,3 - 1,4 triệu đồng/kg, không có hàng bán.

"Đến thời điểm này, mô hình đã ổn định gồm 100 ô nuôi 30 con bố mẹ và 60 con baby. Trung bình 4 tháng xuất bán khoảng 40 con, thu nhập trên 400 triệu đồng. Sắp tới mình sẽ mở rộng thêm quy mô chuồng, do nhu cầu phát triển đàn, lượng con giống tăng lên", anh Trúc nói.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 100 triệu/tháng nhờ nuôi con “thích ăn chuối, ham ăn cá đồng” (Hình 2).

Anh Nguyễn Văn Trúc (thứ 3, từ trái sang) trao đổi với người dân địa phương về mô hình nuôi chồn hương sinh sản. Ảnh: báo Đồng Tháp.

Ông Hồ Văn Lý - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hồng - cho biết mô hình nuôi chồn hương của anh Trúc khá thành công. Lượng giống bán ra không đủ cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện, đạt hiệu quả kinh tế khá cao. "Đây là mô hình chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế, ngành nông nghiệp huyện có đồng hành hỗ trợ kỹ thuật cũng như định hướng nhân rộng mô hình”, ông Lý nói.

Trao đổi với báo Đồng Tháp, ông Đào Bảo Quốc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phước thông tin thêm: “Mô hình nuôi chồn hương của hội viên Nguyễn Văn Trúc là một trong những mô hình hay, cách làm mới, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn. Hướng tới, Hội Nông dân xã Tân Phước phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện xem xét nhận vốn ủy thác để hỗ trợ cho anh Trúc mở rộng mô hình nếu có nhu cầu. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hồng mở lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc chồn hương cho các hộ dân ở trong và ngoài xã Tân Phước có nhu cầu nuôi chồn hương thương phẩm”. Mô hình nuôi chồn hương của anh Nguyễn Văn Trúc là hướng đi mới, không những góp phần phát triển kinh tế, mà còn lan tỏa phong trào khởi nghiệp của người dân trên địa bàn huyện Tân Hồng.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân bỏ túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con vật thích nước "hiền như đất"

Chủ nhật, 26/05/2024 | 07:30
Mát tay trong chăn nuôi, một nông dân 7X đều tay kiếm 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ chăm chỉ miệt mài với con vật quen thuộc tại nhà.

Anh nông dân đút túi 800 triệu đồng nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Thứ 6, 24/05/2024 | 07:30
Một anh nông dân Hậu Giang chăm chỉ học hỏi trồng loại quả ngon, ngọt, mỗi năm hái nhẹ nhàng 24 tấn. Đặc biệt, sau khi trừ các chi phí lãi gần 800 triệu đồng.

Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.

Anh nông dân kiếm 500 triệu đồng nhờ nuôi con vật "mắn đẻ" trong "phòng lạnh"

Thứ 4, 22/05/2024 | 07:30
Khởi nghiệp nuôi gà theo phương pháp lạ trong "phòng lạnh", trang trại nhà anh nông dân này không có bóng dáng của các đàn ruồi, cũng chẳng đậm đặc mùi phân...
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng máy nước nóng năng lượng mặt trời rơi trúng 2 người phụ nữ

Thứ 2, 17/06/2024 | 20:15
Một máy nước nóng năng lượng mặt trời bị gió mạnh thổi bay suýt rơi trúng 2 người phụ nữ đi ngang qua.

Clip: Cầu bị sập do lũ lụt, người dân thoát chết trong gang tấc

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:41
Một cây cầu ở thị trấn Dongshi, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị sập vào ngày 16/6 do ảnh hưởng của lũ lụt nghiêm trọng.

Trồng “trái nhà giàu” theo tiêu chuẩn VietGAP, anh nông dân thu lãi 2,4 tỷ đồng

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:30
Đầu tư trồng “trái nhà giàu” theo tiêu chuẩn VietGAP để xuất khẩu chính ngạch ra thị trường thế giới, nhiều nông dân ở Gia Lai thu lãi hàng tỷ đồng.

Không phải muối, luộc thịt cho thêm thứ này đảm bảo thịt ngọt đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:00
Muốn luộc thịt lợn thơm ngon, màu đẹp và không bị khô ngoài việc lựa chọn thịt, thời gian chế biến, thì không thể thiếu loại gia vị này trong nhà bếp.
     
Nổi bật trong ngày

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đã rẻ bèo lại còn ngọt mát

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:30
Có một loại rau quen thuộc ở nước ta bao gồm cả lá và hạt được sử dụng như "vị thuốc" trị nhiều bệnh, đặc biệt phòng ngừa ung thư...

Chị nông dân lãi 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây dại "ngọt như mì chính"

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:30
Vỏn vẹn khởi nghiệp với số vốn chỉ 1,2 triệu đồng đến chị Nguyễn Phương Bắc sinh năm 1983 đã đều tay thu 5 tỷ đồng/năm nhờ "mát tay" trồng cây và chăn nuôi.

Không phải muối, luộc thịt cho thêm thứ này đảm bảo thịt ngọt đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:00
Muốn luộc thịt lợn thơm ngon, màu đẹp và không bị khô ngoài việc lựa chọn thịt, thời gian chế biến, thì không thể thiếu loại gia vị này trong nhà bếp.

Nói xấu về những kẻ nói xấu

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:23
Dù phải ngoảnh cổ lại phía sau mỏi cổ phết nhưng biết làm sao khi những kẻ nói xấu chúng ta đều ở sau lưng chúng ta?

Clip: Cầu bị sập do lũ lụt, người dân thoát chết trong gang tấc

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:41
Một cây cầu ở thị trấn Dongshi, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị sập vào ngày 16/6 do ảnh hưởng của lũ lụt nghiêm trọng.