Bài học xây dựng thương hiệu thành công của 7up

Bài học xây dựng thương hiệu thành công của 7up

Thứ 3, 27/08/2013 11:54 GMT+7

7up đã rất khôn ngoan khi lựa chọn cách định vị thương hiệu hoàn toàn mới lạ, và điều đó đã mang lại thành công cho thương hiệu này.

Cách định vị của 7up là một trường hợp điển hình của cách định vị khôn ngoan và 7up sẽ không thành công nếu chọn cách định vị là một sản phẩm tương tự như pepsi và coke.

Định vị thương hiệu là chiếm giữ 'hình ảnh' trong tâm trí của khách hàng. Chiến lược định vị phù hợp sẽ tạo ra giá trị và sự khác biệt được khắc sâu trong suy nghĩ của khách hàng. Định vị thương hiệu tạo ra chỗ đứng của thương hiệu so với các đối thủ trong ngành. Định vị giúp định hướng các hoạt động tiếp thị, truyền thông và chiến lược thương hiệu.

Hiện nay trên thị trường tràn ngập các thương hiệu nội lẫn ngoại với các thông điệp khác nhau. Để người tiêu dùng ghi nhớ được thương hiệu và thông điệp của sản phẩm thì doanh nghiệp phải có chiến lược định vị thương hiệu. Đó là thương hiệu phải thường xuyên định vị bản thân; định vị dựa trên những điểm tương đồng và sự khác biệt.

Để có thể định vị thương hiệu thành công thì bạn cần phải khảo sát thật kĩ vị trí hiện tại trên thị trường của thương hiệu. Bản đồ thương hiệu cần phải được thiết lập để xác định chính xác vị trí của thương hiệu và so sánh kết quả này với đối thủ cạnh tranh.

Thương hiệu - Bài học xây dựng thương hiệu thành công của 7up

Cách định vị của 7up là một trường hợp điển hình của cách định vị khôn ngoan.

Khi đã hiểu rõ các lợi ích mà vị thế thương hiệu mang lại, bạn cần phải hiểu thêm rẳng không phải tất cả các thương hiệu đều là đối thủ của nhau. Có 6 thương hiệu của cùng một loại sản phẩm được giới thiệu cho một người tiêu dùng và người này chỉ cân nhắc 3 trong 6 thương hiệu đó như một sự lựa chọn để mua.

Cách định vị của 7up là một trường hợp điển hình của cách định vị khôn ngoan. Khi mà thị trường nước cola đã được chiếm giữ bởi 2 thương hiệu khổng lồ là Coke và Pepsi. Cứ 3 sản phẩm nước ngọt được tiêu thụ ở thị trường Mỹ thì trong đó coke và pepsi đã chiếm tới 2 sản phẩm. Khi mà hai vị trí đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng với sản phẩm nước cola đã bị chiếm giữ bởi Coca Cola và Pepsi thì 7up sẽ không thành công nếu định vị là một sản phẩm tương tự.

Bằng cách tạo mối liên kết của sản phẩm với vị trí vững chắc của cola đã được hình thành trong tâm trí người tiêu dùng, 7up đã định vị mình là sản phẩm 'không phải cola' (uncola), đây chính là một chọn lựa khác để thay thế khi người tiêu dùng không uống cola. Nếu nhìn từ khía cạnh tâm trí của người tiêu dùng thì coke sẽ chiếm vị trí đầu tiên, pepsi sẽ chiếm vị trí thứ 2 và 7up sẽ chiếm vị trí thứ 3.

Nếu theo nguyên tắc định vị truyền thống thì 7up sẽ không có được thành công ngày hôm nay. Theo nguyên tắc định vị truyền thống thì phải tìm sự khác biệt của sản phẩm hay chính bản thân của công ty để định vị. Điều này không hoàn toàn đúng vì điều mà chúng ta cần phải làm đó là phải xác định được vị trí nào trong tâm trí người tiêu dùng mà thương hiệu có thể có được. Người tiêu dùng sẽ không tìm được vị trí “không cola” (uncola) trong mỗi lon 7up nhưng lại có thể tìm được chúng trong tâm trí chính mình.

Ngân Hà (Tổng hợp)

Danh dự teen
Dòng tiền phân hóa mạnh, rủi ro chứng khoán điều chỉnh vẫn hiện hữu
Dòng tiền phân hóa mạnh, rủi ro chứng khoán điều chỉnh vẫn hiện hữu
Thứ Năm 06:00, 11/9/2025
VN-Index ngày 10/9 tăng gần 6 điểm nhờ nhóm ngân hàng và Vingroup, song thanh khoản vẫn thấp; PNJ, DBD được khuyến nghị mua, NAB duy trì nắm giữ.
Nhà máy với 174.000 tấm pin năng lượng mặt trời đi vào hoạt động ở quốc gia Bắc Âu
Nhà máy với 174.000 tấm pin năng lượng mặt trời đi vào hoạt động ở quốc gia Bắc Âu
Thứ Năm 05:40, 11/9/2025
Trải rộng trên diện tích bằng khoảng 185 sân bóng đá, trang trại năng lượng mặt trời Hultsfred là nhà máy điện mặt trời quy mô lớn nhất Thụy Điển.
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ nội dung bịa đặt, xuyên tạc về Vingroup sau thông tin khởi kiện
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ nội dung bịa đặt, xuyên tạc về Vingroup sau thông tin khởi kiện
Thứ Tư 21:52, 10/9/2025
Theo Vingroup, việc nhiều trang chủ động rà soát, dọn dẹp nội dung xấu độc là tín hiệu tích cực, cho thấy những người đưa thông tin sai sự thật đã nhận ra và tích cực trong việc sửa lỗi.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chia sẻ tri thức là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Australia
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chia sẻ tri thức là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Australia
Thứ Tư 19:40, 10/9/2025
Trưa 10/9, Toàn quyền Australia Sam Mostyn đã tiếp, làm việc với ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
Thứ Tư 19:38, 10/9/2025
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng và sự đồng hành của báo chí, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I hứa hẹn thành công, lan tỏa khát vọng phát triển của địa phương.
Ông Mai Xuân Liêm được phân công lãnh đạo hoạt động của UBND tỉnh Thanh Hoá
Ông Mai Xuân Liêm được phân công lãnh đạo hoạt động của UBND tỉnh Thanh Hoá
Thứ Tư 19:00, 10/9/2025
Ông Mai Xuân Liêm, PCT UBND tỉnh Thanh Hóa được phân công thêm nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý toàn diện mọi hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.