Bánh tráng sao lại minh họa bằng hoa hồng?

Bánh tráng sao lại minh họa bằng hoa hồng?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 3, 03/10/2017 | 06:37
1
Sự việc nhiều bao bì nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc bị chê vì thiết kế lòe loẹt, không phù hợp thị hiếu của người Hàn là một câu chuyện buồn đối với ngành công nghiệp phụ trợ nước nhà.

Tại Hội nghị “Xúc tiến thương mại – đưa nông sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng Hàn Quốc” do bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức sáng 29/9 vừa qua ở TP.HCM, nhiều đối tác Hàn Quốc cho rằng Việt Nam là nước nhiệt đới có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất và phát triển ngành nông nghiệp, tuy nhiên, đến nay xuất khẩu nông sản vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng phát triển đó.

Một trong những lý do chính là do mẫu mã bao bì của nông sản thực phẩm Việt đa phần bị chê là không đẹp và chuyên nghiệp bằng bao bì của hàng Thái Lan, Trung Quốc hay Mỹ.

Theo ông Yoon Byung Soo – Giám đốc Phòng chiến lược sản phẩm của Lotte Mart Việt Nam, trong khi bao bì quốc tế có xu hướng đơn giản hóa, màu sắc nhã nhặn thì phần đông các mặt hàng như kẹo dừa, mít sấy, bánh tráng, bún khô Việt được đưa vào hệ thống Lotte của Việt Nam có màu sắc rất sặc sỡ, không phù hợp với thị hiếu người Hàn Quốc. Thậm chí, một số mẫu mã được phiên dịch ra tiếng Hàn theo kiểu dịch tự động từng chữ khiến người Hàn đọc vừa không hiểu vừa thấy buồn cười.

Đem một mẫu thiết kế bao bì bánh tráng Việt Nam bị khách hàng Hàn Quốc chê đi hỏi một người có kinh nghiệm thiết kế bao bì sản phẩm nông nghiệp nhiều năm, tôi nhận được những nhận xét khá thực tế.

Tiêu dùng & Dư luận - Bánh tráng sao lại minh họa bằng hoa hồng?

Một mẫu bao bì bánh tráng được đánh giá là lòe loẹt, thiếu hấp dẫn, dịch ra tiếng Hàn còn ngô nghê.

Chị Trần Thị Ly – Giám đốc sáng tạo của công ty Quảng cáo Hali ở Hà Nội, người đã nhiều năm thiết kế bao bì cho các thương hiệu nông sản thực phẩm nổi tiếng như Dabaco, Hưng Cúc… chỉ ra rằng mẫu bao bì bánh tráng nói trên mắc một số lỗi cơ bản về thiết kế bao bì sản phẩm.

Cụ thể là thiết kế dàn trải, không có điểm nhấn, họa tiết không liên quan đến nội dung sản phẩm. Hình ảnh hoa hồng không có mối liên hệ gì với sản phẩm bánh tráng. Phù hợp hơn phải là hình ảnh bông lúa hay hạt gạo, hoặc một món ăn nào đó có sử dụng bánh tráng như các món cuốn chẳng hạn.

Ngoài ra, nhìn vào bao bì này người dùng không biết thương hiệu chính là gì, thương hiệu sản phẩm là gì. Thông tin trọng lượng của sản phẩm lại to bằng cả tên sản phẩm, trong khi đó là thông tin mà người tiêu dùng quan tâm sau cùng.

“Một điểm nữa là khi sản phẩm là những thứ có số lượng đếm được thì người tiêu dùng quan tâm đến số lượng đếm hơn là trọng lượng. Trong trường hợp này người tiêu dùng sẽ quan tâm là tập bánh tráng có bao nhiêu cái để định lượng cho việc sử dụng của mình, hơn là thông tin nó nặng bao nhiêu gram.

Ngoài ra, sản phẩm bánh tráng có màu trắng mà thiết kế bao bì phối màu xanh và đỏ cũng không phù hợp logic thiết kế lắm. Nên chăng sử dụng tông màu xanh phối với vàng hoặc trắng để thể hiện màu sắc của nông nghiệp sạch: Màu của lúa, gạo, mạ non thì sẽ đạt được hiệu quả về thị giác hơn” – bà Ly nói.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Về xuất khẩu, Hàn Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4.

Riêng về nông lâm thủy sản, năm 2016, hàng nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc được hơn 1,4 tỷ USD, nhưng mới chiếm 4% nhu cầu nhập khẩu của nước này (mỗi năm, Hàn Quốc nhập khoảng 33 tỷ USD các sản phẩm nông lâm thuỷ sản). Điều này cho thấy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc là rất lớn.

Ông Yoon Byung Soo cũng lưu ý rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chăm chút cho bao bì hơn so với hiện tại và khẳng định vẫn sẽ mua sản phẩm nếu đầu tư vào bao bì khiến sản phẩm có giá cao hơn khoảng 10%.

Nhiều năm qua, văn hóa Hàn Quốc đã thâm nhập vào đời sống xã hội Việt Nam thông qua con đường điện ảnh, thời trang, thực phẩm… Việc nắm bắt thị hiếu người Hàn không phải quá khó. Vậy phải chăng bao bì sản phẩm xấu là do nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay thiếu định hướng, thiếu đầu tư và chưa đánh giá đúng vai trò của công nghiệp phụ trợ - ở đây là khâu thiết kế, sản xuất bao bì, để sản phẩm của mình hấp dận, cạnh tranh hơn khi xuất khẩu ra bên ngoài?

 

Họp báo đính chính các thông tin sai về sản phẩm khi in trên bao bì

Thứ 3, 21/03/2017 | 17:10
Sáng ngày 21/3/2017, Công ty Cổ phần XNK D.O PRO – đơn vị sở hữu Thương hiệu mỹ phẩm Nelly.P đã tổ chức buổi họp báo nhằm thông báo tới toàn thể khách hàng về việc in sai thông tin trên sản phẩm.

Bị ‘cấm’ xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc: Địa phương kêu khó

Thứ 3, 04/04/2017 | 21:41
Trả lời báo Người Đưa Tin, nhiều địa phương nhận trách nhiệm việc lao động tại Hàn Quốc không về nước khi hết hợp đồng và còn tồn tại nhiều khó khăn khi áp dụng các biện pháp xử lý.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.