Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 07/11/2023 | 10:59
0
Để giải quyết vướng mắc tại 8 dự án BOT giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đang đề xuất dùng ngân sách mua lại toàn bộ 5 dự án, còn 3 dự án hỗ trợ dưới 50%.

Bộ GTVT đang làm việc với nhà đầu tư 8 dự án BOT

Sáng 7/11, tham gia tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) tranh luận về giải pháp cho 8 dự án BOT thua lỗ là sẽ giảm lợi nhuận chủ đầu tư, đàm phán giảm lợi nhuận vốn của ngân hàng.

Ông Huân cho rằng đây sẽ là cuộc đàm phán không cân bằng vì bản chất của ngân hàng là kinh doanh vốn, nếu giảm lợi nhuận thì họ có đứng vững được hay không.

Với doanh nghiệp, ông Huân cho rằng, doanh nghiệp bỏ tiền đồng lấy tiền hào là kỳ vọng vào lợi nhuận trong tương lai. Nay yêu cầu họ giảm lợi nhuận sẽ ảnh hưởng đến niềm tin. "Chim sẻ mà hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng", ông Huân nói.

Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đoàn Bình Dương đề nghị nên dùng ngân sách được phân bổ cho ngành GTVT để cơ cấu, hỗ trợ các dự án phải dừng kinh doanh sớm. Trường hợp ngân sách không đủ một lần thì có lộ trình làm trong nhiều năm. “Chúng ta cần công bố lộ trình xử lý để nhân dân yên tâm, còn hơn là yên lặng, không giải trình, giải thích”, ông Huân nói.

Đối thoại - Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng”

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bình Dương (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết 8 dự án BOT đang được Bộ GTVT làm việc sát sao với nhà đầu tư, ngân hàng "trên cơ sở đàm phán bởi đây là hợp đồng ký giữa hai bên", nguyên tắc là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Các cơ quan đang nghiên cứu để nhà đầu tư thu hồi được vốn.

"Không thể ấn định rằng nhà đầu tư không có lãi hay ngân hàng phải miễn lãi toàn bộ", ông Thắng nói và đề xuất dùng ngân sách mua lại 5 dự án, còn 3 dự án được hỗ trợ dưới 50% theo quy định pháp luật.

Trước đó, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, chấm dứt hợp đồng trước hạn đối với 5 dự án; sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước đối với 3 dự án. 5 dự án dự kiến chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn gồm: Tuyến tránh phía Tây Tp.Thanh Hóa; cầu đường sắt Bình Lợi; đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp quốc lộ 3; đường Hồ Chí Minh; cải tạo quốc lộ 91 Tp.Cần Thơ.

3 dự án dự kiến sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước gồm: BOT cầu Ba Vì - Việt Trì; BOT cầu Thái Hà và BOT hầm Đèo Cả. Dự kiến, nguồn vốn Nhà nước để xử lý 8 dự án BOT thua lỗ khoảng 10.340 tỷ đồng.

Đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu của các dự án BOT

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng GTVT, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn Vĩnh Long) nhắc lại phát biểu của Bộ trưởng trong kỳ họp trước đó cho biết Bộ đang nghiên cứu lấy cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Bà Trang đặt câu hỏi tình hình triển khai đến nay thế nào và việc sử dụng cát biển thay thế cát sông trong giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cung cấp cho dự án cao tốc Bắc Nam có khả thi không?

Nữ đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cũng dẫn thông tin dự báo sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, các dự án thành phần BOT sẽ bị san tải lưu lượng. Điều này ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư.

Bà Trang đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết có bao nhiêu dự án BOT bị ảnh hưởng và giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đối thoại - Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng” (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng GTVT cho biết để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông đặc biệt ở khu vực ĐBSCL, tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp Bộ TN&MT triển khai nghiên cứu việc thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng. Sau thời điểm đó, Bộ đã thành lập tổ triển khai thực hiện.

Sau khi thực hiện thí điểm cát biển ở trên các công trình giao thông tại ĐBSCL, Bộ trưởng Thắng cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng vật liệu cát biển đang thí điểm đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường, có giá trị tương tự cát sông, hiện chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường như cây trồng, vật nuôi.

Theo yêu cầu của các chuyên gia, mở rộng cát biểu thí điểm ra các môi trường khác nhau như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, để trên cơ sở đó nghiên cứu toàn diện hơn.

Dự kiến tháng 12, hội đồng sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án cát biển, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ phối hợp xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, mở rộng thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Dù vậy, Bộ trưởng GTVT cho biết việc khai thác cát biển vẫn cần đảm bảo khai thác nhưng phải bền vững, không ảnh hưởng môi trường.

Đối thoại - Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng” (Hình 3).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Về các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết có một số dự án BOT dọc quốc lộ 1 bị ảnh hưởng, Bộ chủ động đánh giá nhận diện ngay từ khi triển khai giai đoạn 2 của cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Qua theo dõi, khi khánh thành 2 dự án cao tốc QL45- Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây - Vĩnh Hảo, có dự án BOT ở Đồng Nai sụt giảm 86% doanh thu, một dự án ở Phan Thiết 77%.

"Cái này dễ hiểu vì khi có cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc mà lại không mất phí thì đương nhiên người ta phải dồn ra. Đây là vấn đề Bộ đã nhận diện, đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội ban hành các chính sách về thu phí trên đường cao tốc nhà nước đầu tư, để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và hiệu quả cho các dự án BOT", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT cho biết dự kiến thời gian tới có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Do vậy, Bộ đang tiếp tục theo dõi sát sao đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu và hợp đồng BOT ký kết, để Bộ có kiến nghị đề xuất sửa đổi.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về khắc phục quy hoạch treo

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:39
Theo Bộ trưởng Xây dựng để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo Bộ có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

Bộ trưởng GTVT: Sẽ đấu giá quyền thu phí các dự án giao thông

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:37
Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp tham gia hạ tầng giao thông thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.

Không một quốc gia nào có thể phát triển vô hạn định điện mặt trời

Thứ 2, 06/11/2023 | 18:05
Theo Bộ trưởng Công Thương, việc phát triển điện mặt trời áp mái không giới hạn về công suất chỉ được thực hiện trong bối cảnh công nghệ lưu trữ phát triển.

Tài sản công: Nơi bỏ không trụ sở, nơi chật chội, xuống cấp

Thứ 2, 06/11/2023 | 14:52
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, có 10% với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí.

“Quản lý tài sản công rất có vấn đề”

Thứ 2, 06/11/2023 | 11:29
Tranh luận với Bộ trưởng Tài chính, ĐB Nguyễn Tạo nói quản lý công sản thời gian qua cho thấy thước đo niềm tin của người dân là quản lý tài sản công rất có vấn đề.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.