Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 07/11/2023 | 10:59
0
Để giải quyết vướng mắc tại 8 dự án BOT giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đang đề xuất dùng ngân sách mua lại toàn bộ 5 dự án, còn 3 dự án hỗ trợ dưới 50%.

Bộ GTVT đang làm việc với nhà đầu tư 8 dự án BOT

Sáng 7/11, tham gia tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) tranh luận về giải pháp cho 8 dự án BOT thua lỗ là sẽ giảm lợi nhuận chủ đầu tư, đàm phán giảm lợi nhuận vốn của ngân hàng.

Ông Huân cho rằng đây sẽ là cuộc đàm phán không cân bằng vì bản chất của ngân hàng là kinh doanh vốn, nếu giảm lợi nhuận thì họ có đứng vững được hay không.

Với doanh nghiệp, ông Huân cho rằng, doanh nghiệp bỏ tiền đồng lấy tiền hào là kỳ vọng vào lợi nhuận trong tương lai. Nay yêu cầu họ giảm lợi nhuận sẽ ảnh hưởng đến niềm tin. "Chim sẻ mà hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng", ông Huân nói.

Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đoàn Bình Dương đề nghị nên dùng ngân sách được phân bổ cho ngành GTVT để cơ cấu, hỗ trợ các dự án phải dừng kinh doanh sớm. Trường hợp ngân sách không đủ một lần thì có lộ trình làm trong nhiều năm. “Chúng ta cần công bố lộ trình xử lý để nhân dân yên tâm, còn hơn là yên lặng, không giải trình, giải thích”, ông Huân nói.

Đối thoại - Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng”

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bình Dương (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết 8 dự án BOT đang được Bộ GTVT làm việc sát sao với nhà đầu tư, ngân hàng "trên cơ sở đàm phán bởi đây là hợp đồng ký giữa hai bên", nguyên tắc là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Các cơ quan đang nghiên cứu để nhà đầu tư thu hồi được vốn.

"Không thể ấn định rằng nhà đầu tư không có lãi hay ngân hàng phải miễn lãi toàn bộ", ông Thắng nói và đề xuất dùng ngân sách mua lại 5 dự án, còn 3 dự án được hỗ trợ dưới 50% theo quy định pháp luật.

Trước đó, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, chấm dứt hợp đồng trước hạn đối với 5 dự án; sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước đối với 3 dự án. 5 dự án dự kiến chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn gồm: Tuyến tránh phía Tây Tp.Thanh Hóa; cầu đường sắt Bình Lợi; đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp quốc lộ 3; đường Hồ Chí Minh; cải tạo quốc lộ 91 Tp.Cần Thơ.

3 dự án dự kiến sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước gồm: BOT cầu Ba Vì - Việt Trì; BOT cầu Thái Hà và BOT hầm Đèo Cả. Dự kiến, nguồn vốn Nhà nước để xử lý 8 dự án BOT thua lỗ khoảng 10.340 tỷ đồng.

Đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu của các dự án BOT

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng GTVT, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn Vĩnh Long) nhắc lại phát biểu của Bộ trưởng trong kỳ họp trước đó cho biết Bộ đang nghiên cứu lấy cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Bà Trang đặt câu hỏi tình hình triển khai đến nay thế nào và việc sử dụng cát biển thay thế cát sông trong giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cung cấp cho dự án cao tốc Bắc Nam có khả thi không?

Nữ đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cũng dẫn thông tin dự báo sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, các dự án thành phần BOT sẽ bị san tải lưu lượng. Điều này ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư.

Bà Trang đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết có bao nhiêu dự án BOT bị ảnh hưởng và giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đối thoại - Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng” (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng GTVT cho biết để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông đặc biệt ở khu vực ĐBSCL, tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp Bộ TN&MT triển khai nghiên cứu việc thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng. Sau thời điểm đó, Bộ đã thành lập tổ triển khai thực hiện.

Sau khi thực hiện thí điểm cát biển ở trên các công trình giao thông tại ĐBSCL, Bộ trưởng Thắng cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng vật liệu cát biển đang thí điểm đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường, có giá trị tương tự cát sông, hiện chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường như cây trồng, vật nuôi.

Theo yêu cầu của các chuyên gia, mở rộng cát biểu thí điểm ra các môi trường khác nhau như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, để trên cơ sở đó nghiên cứu toàn diện hơn.

Dự kiến tháng 12, hội đồng sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án cát biển, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ phối hợp xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, mở rộng thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Dù vậy, Bộ trưởng GTVT cho biết việc khai thác cát biển vẫn cần đảm bảo khai thác nhưng phải bền vững, không ảnh hưởng môi trường.

Đối thoại - Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng” (Hình 3).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Về các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết có một số dự án BOT dọc quốc lộ 1 bị ảnh hưởng, Bộ chủ động đánh giá nhận diện ngay từ khi triển khai giai đoạn 2 của cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Qua theo dõi, khi khánh thành 2 dự án cao tốc QL45- Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây - Vĩnh Hảo, có dự án BOT ở Đồng Nai sụt giảm 86% doanh thu, một dự án ở Phan Thiết 77%.

"Cái này dễ hiểu vì khi có cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc mà lại không mất phí thì đương nhiên người ta phải dồn ra. Đây là vấn đề Bộ đã nhận diện, đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội ban hành các chính sách về thu phí trên đường cao tốc nhà nước đầu tư, để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và hiệu quả cho các dự án BOT", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT cho biết dự kiến thời gian tới có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Do vậy, Bộ đang tiếp tục theo dõi sát sao đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu và hợp đồng BOT ký kết, để Bộ có kiến nghị đề xuất sửa đổi.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về khắc phục quy hoạch treo

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:39
Theo Bộ trưởng Xây dựng để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo Bộ có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

Bộ trưởng GTVT: Sẽ đấu giá quyền thu phí các dự án giao thông

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:37
Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp tham gia hạ tầng giao thông thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.

Không một quốc gia nào có thể phát triển vô hạn định điện mặt trời

Thứ 2, 06/11/2023 | 18:05
Theo Bộ trưởng Công Thương, việc phát triển điện mặt trời áp mái không giới hạn về công suất chỉ được thực hiện trong bối cảnh công nghệ lưu trữ phát triển.

Tài sản công: Nơi bỏ không trụ sở, nơi chật chội, xuống cấp

Thứ 2, 06/11/2023 | 14:52
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, có 10% với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí.

“Quản lý tài sản công rất có vấn đề”

Thứ 2, 06/11/2023 | 11:29
Tranh luận với Bộ trưởng Tài chính, ĐB Nguyễn Tạo nói quản lý công sản thời gian qua cho thấy thước đo niềm tin của người dân là quản lý tài sản công rất có vấn đề.
Cùng tác giả

Doanh nghiệp ngành phân bón qua thời hoàng kim

Thứ 5, 22/02/2024 | 15:36
Năm 2023, khi giá phân bón điều chỉnh giảm trở lại, trong khi chi phí đầu vào neo cao khiến lợi nhuận của doanh nghiệp ngành phân bón sụt giảm đáng kể.

Doanh nghiệp ngành dầu khí lãi lớn

Thứ 5, 22/02/2024 | 07:15
Các doanh nghiệp lớn ngành dầu khí như Lọc hoá dầu Bình Sơn, PV Drilling, Petrolimex hay PV Gas đều báo lãi đậm và vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Bức tranh trái chiều của doanh nghiệp ngành thép

Thứ 3, 20/02/2024 | 15:09
Trong khi hai “ông lớn” Hoà Phát và Hoa Sen cải thiện lợi nhuận đáng kể trong năm 2023 thì hầu hết doanh nghiệp còn lại đều ghi nhận kết quả ảm đạm.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai với loạt điểm mới

Thứ 2, 19/02/2024 | 11:38
Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

422.000 tỷ đồng đầu tư vào giao thông, Thủ tướng nghiêm cấm tham nhũng

Thứ 6, 16/02/2024 | 14:45
Thủ tướng nhấn mạnh, 2024 là năm tăng tốc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn 422.000 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bộ LĐ-TB-XH nói gì về đề nghị đóng BHXH từ 10 năm được hưởng lương hưu?

Thứ 2, 26/02/2024 | 17:49
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh Bắc Kạn và Vĩnh Long về đề xuất giảm năm đóng bảo hiểm Xã hội để hưởng lương hưu.

Bộ Y tế đề xuất chi trả cho người khám chữa bệnh BHYT trái tuyến

Thứ 7, 24/02/2024 | 14:48
Người dân khám chữa bệnh trái tuyến cấp cơ bản (bệnh viện tỉnh hạng 2 và hạng 1 - không được phân loại tuyến cuối), Bộ Y tế đề xuất hai phương án.

Nội dung được quyết định tại kỳ họp bất thường có ý nghĩa chiến lược

Thứ 5, 22/02/2024 | 19:04
Các nội dung trình tại kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, tiếp tục thể hiện tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao và quyết tâm chính trị của Quốc hội.

Đề xuất bổ sung Chánh án, Viện trưởng VKSNDTC vào "đối tượng cảnh vệ"

Thứ 5, 22/02/2024 | 15:35
Thường trực UBQPAN nhất trí với việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TANDTC, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Xem xét giao bổ sung số lượng kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân

Thứ 5, 22/02/2024 | 14:26
Theo ông Nguyễn Huy Tiến, 10 năm trở lại đây, khối lượng công việc của Viện Kiểm sát nhân dân các cấp tăng 90%, nhất là án hành chính, kinh doanh thương mại...
     
Nổi bật trong ngày

Bộ LĐ-TB-XH nói gì về đề nghị đóng BHXH từ 10 năm được hưởng lương hưu?

Thứ 2, 26/02/2024 | 17:49
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh Bắc Kạn và Vĩnh Long về đề xuất giảm năm đóng bảo hiểm Xã hội để hưởng lương hưu.