Bình quân khoảng 50 cơ sở giáo dục lại xảy ra một vụ bạo lực học đường

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 07/11/2023 | 18:53
0
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, trong đó có nguyên nhân từ gia đình ly hôn...

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn chiều 7/11, đại biểu Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam) cho rằng, Báo cáo 508 ngày 3/10/2023 của Chính phủ gửi đến các ĐBQH đã đánh giá việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó, đánh giá tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp.

Vậy theo Bộ trưởng, có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hướng khắc phục thật căn cơ của Bộ trong thời gian tới như thế nào?

Đối thoại - Bình quân khoảng 50 cơ sở giáo dục lại xảy ra một vụ bạo lực học đường

Chú thích ảnh

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, bạo lực học đường là vấn đề đã được nêu trong phiên chất vấn trước, cũng như trong một vài phiên trao đổi kinh tế - xã hội đã được các đại biểu rất quan tâm.

Bộ trưởng nêu con số thống kê cập nhật đến ngày 5/11 cho thấy, tính từ ngày 1/9/2021 cho đến ngày 5/11/2023, cả nước xảy ra 699 vụ bạo lực học đường, liên quan đến 2.016 học sinh, trong đó 854 học sinh là nữ.

“Có thể nói, các diễn biến của bạo lực học đường khá phức tạp. Với con số này, bình quân khoảng 50 cơ sở giáo dục lại xảy ra một vụ bạo lực học đường. Các vụ bạo lực có nhiều học sinh tham gia và xảy ra cả trong lẫn ngoài trường học. Vấn đề học inh nữ tham gia bạo lực học đường nhiều hơn cũng là điều khiến cho ngành giáo dục cũng rất quan tâm, lo lắng, tìm mọi cách để cùng cả nước, cùng các địa phương xử lý vấn đề này”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Lý giải nguyên nhân của bạo lực học đường, tư lệnh ngành giáo dục khẳng định, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân từ phía ngành giáo dục, trong trường học.

Theo đó, có thể nói trách nhiệm trong việc phát hiện và và xử lý những tình huống dẫn đến bạo lực giao cho các giáo viên, đồng thời giáo viên sẽ kiêm nghiệm tư vấn tâm lý hay giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng nhà trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, các Hiệu trưởng, các giáo viên khi phát hiện những tình huống bạo lực học đường thì vẫn còn phần lúng túng về kỹ năng xử lý.

Bên cạnh đó, sau thời gian dịch bệnh kéo dài khiến học sinh phải học online lâu, cũng dẫn đến vấn đề về mặt tâm lý; hay các vấn đề tâm lý, sinh lý lứa tuổi đang trưởng thành cũng là các yếu tố nguy cơ.

Đối thoại - Bình quân khoảng 50 cơ sở giáo dục lại xảy ra một vụ bạo lực học đường (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

“Có thể nói đến một vấn đề được toàn xã hội quan tâm, đó là theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, hàng năm có tới 220.000 vụ ly hôn, trong đó, có từ 70-80% lý do liên quan đến xung đột và bạo lực gia đình. Với tỉ lệ bạo lực gia đình như vậy, thì học sinh trong các gia đình này có thể vừa là người chứng kiến bạo lực, vừa là đối tượng bị bạo lực, bị bỏ rơi", Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo thống kê, tỉ lệ học sinh có bối cảnh bạo lực gia đình liên quan đến bạo lực trong nhà trường là rất lớn. Do vậy, việc ngăn chặn giải quyết vấn đề gia đình là một việc rất quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, cũng nhấn mạnh đến việc ảnh hưởng từ mạng xã hội, phim ảnh, đặc biệt, là những bộ phim nước ngoài được giới trẻ quan tâm thường có mô tuýp về bạo lực tập thể chiếu tràn lang trên mạng đang rất phổ biến. Với những vấn đề vừa nêu, Bộ trưởng đề nghị các ngành liên quan cùng phối hợp với ngành giáo dục để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, thời gian gần đây, theo phản ánh của báo chí, một số vụ bạo lực học đường tiếp tục thu hút sự quan tâm, bức xúc của dư luận như: Vụ nữ sinh lớp 9 (ở Vạn Ninh, Khánh Hòa) bị 5 bạn cùng trường đánh nhiều lần, quay clip, chia sẻ trên mạng xã hội; vụ nam sinh ở Trường THCS Đại Đồng (Thạch Thất, Hà Nội) bị nhóm bạn hành hung đến mức sang chấn tâm lý, phải nhập viện; hay sự việc một nam sinh trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh, Tp.HCM) nghi ngờ bạn nhặt tiền mình đánh rơi nên đã đánh tới tấp vào người bạn học….

Thanh Lam

ĐBQH "truy" trách nhiệm quản lý quảng cáo thuốc và TPCN sai sự thật

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:13
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nói về thuốc, thực phẩm chức năng, quảng cáo đúng hay sai thì thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ về lương giáo viên mầm non

Thứ 3, 07/11/2023 | 16:56
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, giáo viên mầm non có lương rất thấp chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.

ĐBQH đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm trong dự án Đại Ninh

Thứ 3, 07/11/2023 | 14:34
Liên quan đến dự án Đại Ninh (Lâm Đồng), ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm của mình với hậu quả việc làm sai gây ra.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.