Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Ai cũng ngạc nhiên về kết quả

Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Ai cũng ngạc nhiên về kết quả

Thứ 2, 13/11/2023 | 10:09
1
Thoạt đầu nghe có vẻ lạ lẫm nhưng việc cho đá vào nấu cơm là một trong những phương pháp giúp cơm ngon hơn bội phần.

Chúng ta thường dùng nước lã, hoạc nước nóng nấu cơm chứ ít khi nghe cho thêm đấ lạnh để nấu. Vậy bạn hãy thử bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi để nấu, kết quả sẽ hết sức bất ngờ.

Đời sống - Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Ai cũng ngạc nhiên về kết quả

Thay vì nấu cơm như thông thường, bạn hãy thử bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi để nấu. Ảnh minh họa.

Với phương pháp này bạn chỉ cần sau khi vo gạo và đổ vào nồi, bạn thêm một lượng nước thích hợp vào bỏ 2-3 viên đá lạnh vào nấu cùng. Đậy nắp nồi và để trong 15 phút (không cắm điện nồi cơm). Sau khi hết 15 phút, bạn mới cắm điện và bật nồi cơm như bình thường.

Theo giải thích của khoa học khi bỏ đá lạnh vào nồi cơm sẽ giúp trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, làm tăng độ dẻo của gạo. Bỏ đá lạnh vào gạo cũng giúp tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt gạo, mang đến hương vị thơm ngon hơn.

Những ai từng thưởng thức cơm của người Nhật đều phải gật gù tấm tắc khen ngon. Độ ngon ấy không chỉ nằm ở loại gạo mà còn bởi những bí quyết tuyệt vời của bà nội trợ Nhật. Theo đó, meọ hay nấu cơm cho thêm viên đá lạnh là một trong những bí quyết mà người Nhật rất hay áp dụng. 

Đặc biệt khi sử dụng phương pháp có "1-0-2" này" bạn nên giảm bớt lượng nước cho vào nồi để tránh tình trạng cơm bị nhão, nát khi nấu chín. 

Lưu ý, tỉ lệ gạo và nước tốt nhất là khoảng 1: 1,2. Tuy nhiên, tỉ lệ này khác nhau cho từng loại gạo vì vậy cách tốt nhất vẫn là dựa vào kinh nghiệm.

Đây cũng là một phương pháp hữu hiệu có tác dụng đối với cơm nguội. Xới đều cơm trước khi hâm rồi thêm vài viên đá vào, đậy vung, nhấn nút nấu. Nước đá tan thấm dần vào hạt cơm làm chúng trở nên mềm dẻo như mới nấu, hạn chế khét đáy nồi.

Theo VTC News, ngoài việc thêm đá lạnh vào nồi cơm, bạn cũng có thể tham khảo một số bí quyết nấu cơm ngon khác dưới đây:

Đời sống - Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Ai cũng ngạc nhiên về kết quả (Hình 2).

Cơm cung cấp năng lượng cần thiết cho bộ não và các hệ thống của cơ thể hoạt động bình thường, giúp kiểm soát huyết áp và chống lại bệnh tật...

- Để cơm có mùi vị thơm ngon hơn bạn cũng có thể cho một chút mật ong vào. Theo một số người Nhật, mật ong sẽ giúp hạt gạo giữ nước tốt hơn, cơm ngon và dẻo hơn.

- Bạn có thể cho một chút muối và vài giọt dầu mè vào trộn cùng gạo rồi nấu thành cơm. Như vậy, cơm sẽ đậm đà, thơm và căng bóng hơn. Nếu không có dầu mè, bạn có thể thay thế bằng dầu ăn, dầu đậu phọng, dầu oliu đều được.

- Người Nhật còn cho thêm một ít bia vào nồi để nấu với cơm. Theo họ, cách này sẽ giúp cơm mềm, thơm ngon hơn.

- Cách nấu cơm bằng nước trà rất phổ biến ở Nhật. Thay vì nấu bằng nước lã thông thường, họ sẽ cho nước trà vào nấu để tạo thêm màu sắc, mùi vị và tăng dinh dưỡng cho món cơm.

- Người Nhật còn dùng củ hành giúp khử mùi hôi của gạo mốc, hút được lượng nước thừa cũng như đánh bay mùi khê của nồi cơm khi bạn lỡ “quá tay”. Bạn có thể nướng củ hành trước khi cho vào nồi cơm để chúng tăng hương vị tối đa. Sử dụng cách này khi nấu cơm sẽ giúp nồi cơm của bạn sẽ nhanh chóng được "tiêu thụ" bởi các thành viên thân yêu một cách nhiệt tình nhất.

Khẩu phần ăn hợp lý không lo thừa cân béo phì

Một khẩu phần ăn hợp lý ngoài phải có đủ 4 thành phần trong ô vuông thức ăn, chúng còn phải có tỉ lệ số lượng cân đối, thích hợp: 10% chất đạm tương đương 1-2 gam/ 1 kg thể trọng, 30% chất béo tương đương 4-6 gam/ 1 kg thể trọng, 60% chất bột đường tương đương 9-12 gam/ 1 kg thể trọng, và một số vi lượng muối khoáng, vitamin đầy đủ. Thường khi dùng khẩu phần ăn đủ 4 ô, 4 chất, các yếu tố vi lượng cũng sẽ đầy đủ nhu cầu.
Một phần ăn sức khỏe giản tiện

Theo báo Dân Trí, các chuyên gia dinh dưỡng ở ĐH Havard đã cụ thể cách tính chọn một phần ăn sức khỏe (healthy eating plate) sau:

* 1/2 đĩa thức ăn là rau củ và trái cây

Cần lưu ý đa dạng và đa màu sắc để hấp dẫn cảm giác ngon miệng .

* 1/4 đĩa là ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, lúa mạch, gạo lức, yến mạch, và các món ăn được chế biến từ những thứ này, như mì ống làm từ bột mì.

* 1/4 đĩa là chất đạm

Cá, gà, đậu, và hạt là nguồn đạm chính. Có thể dùng để trộn xà lách, và ăn cùng với nhiều loại củ quả trên dĩa. Hạn chế thịt đỏ, và tránh các loại thức ăn chế biến như dăm-bông, xúc xích...

Trúc Chi (t/h)

Đừng nấu cơm theo kiểu cũ nữa, thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý

Thứ 6, 10/11/2023 | 20:40
Nếu chỉ nấu cơm theo cách thông thường, hạt cơm sẽ nhạt, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên nếu biết mẹo vặt dưới đây bạn sẽ có nồi cơm với hương vị thơm ngon hơn hẳn.

Loại hạt xưa rụng đầy gốc, nay ví như "vàng đen", 4 triệu/kg vẫn có người săn lùng

Thứ 6, 10/11/2023 | 15:15
Có một loại gia vị rừng trước đây "'rẻ như cho'" ngày nay bỗng trở nên đắt đỏ và được mệnh danh là “vàng đen” của Tây Bắc.

Thêm vài hạt muối khi vo gạo: Lợi ích tuyệt vời, ai không biết quá phí

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:35
Vo gạo tuy đơn giản nhưng nếu biết thêm một số mẹo nhỏ này và cho thêm nuối, nồi cơm nhà bạn sẽ thơm ngon đậm vị hơn.

Mẹo cực hay giúp tẩy vết keo trên chai thủy tinh

Chủ nhật, 05/11/2023 | 06:30
Lớp keo dính sót lại sau khi bóc nhãn mác trên lọ thủy tinh vừa gây mất thẩm mỹ vừa gây khó chịu khi cầm nắm. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.