Bộ Giáo dục

Hoàn thành xây dựng 100 trường học tại các xã biên giới trước 30/8/2026
Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương quyết tâm hoàn thành việc khởi công xây dựng 100 trường học trong năm 2025 và hoàn thành trước ngày 30/8/2026.

Thủ tướng chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới
Chiều 22/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và đồng chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026.

Băn khoăn bằng trung học nghề có giá trị tương đương bằng tốt nghiệp THPT
Về văn bằng, chứng chỉ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị làm rõ cơ sở để xác định mức độ tương đương giữa bằng trung học nghề với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đề nghị nghiên cứu từng bước miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác là tài liệu tham khảo.

Bộ GD&ĐT: Không loại bỏ kiểm định bắt buộc trong giáo dục đại học
Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, việc dùng AI vào kiểm định chất lượng đại học chỉ là công cụ hỗ trợ chuyên gia đánh giá và thẩm định đưa ra quyết định có cơ sở, khách quan và tiết kiệm chi phí hơn.

Bỏ bắt buộc kiểm định chương trình đào tạo, chất lượng giáo dục đại học sẽ đi về đâu?
Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là cần thiết, nhưng nếu không bắt buộc, liệu có đủ sức thúc đẩy các trường đại học nâng cao chất lượng nếu không có quy định bắt buộc?

Bộ GD&ĐT có nên bỏ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học?
Theo TS.Nguyễn Kim Dung, việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học giúp cho các nhà tuyển dụng, xã hội, người học có các thông tin minh bạch về sản phẩm đào tạo và do đó, là động lực để các cơ sở giáo dục có thể tạo ra được những chương trình đào tạo tốt.

Lương nhà giáo được xếp cao nhất liệu có giảm được dạy thêm, học thêm tràn lan?
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, để giải quyết căn cơ tình trạng dạy thêm, học thêm thì mức lương không phải là yếu tố duy nhất, vấn đề quan trọng là quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm một cách đúng quy định.

Quốc hội thống nhất phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Nghị quyết sẽ giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, bảo đảm quyền học tập, công bằng trong tiếp cận giáo dục, thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trong chăm lo cho thế hệ trẻ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Có trường tăng quy mô tuyển sinh, ảnh hưởng chất lượng
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ không cổ vũ các trường chạy theo số lượng tuyển sinh, đồng thời, cần tăng cường công tác quản lý, đánh giá chất lượng các trường học bao gồm cả công lập và tư.

Bộ trưởng GD&ĐT: Giáo viên mầm non áp lực nhất nhưng thu nhập lại thấp nhất
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, hiện nay, trong tổng số giáo viên còn thiếu thì thiếu nhiều nhất là bậc mầm non.

Bộ trưởng GD&ĐT lý giải việc cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khoá
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương băn khoăn chuyện cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình ở trên lớp, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã làm rõ thêm nội dung này.

ĐBQH lo phụ huynh "xếp hàng, đổ cửa" khi miễn học phí trường công lập
Với ý kiến băn khoăn của ĐBQH lo quá tải hệ thống trường công lập khi miễn học phí, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói rằng lo ngại của đại biểu cũng phải nghĩ đến nhưng không phải quá lo lắng.

Đề xuất chi khoảng 31,4 nghìn tỷ đồng miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Chính phủ nghiên cứu, quy định chi trả hỗ trợ học phí theo phương thức cấp trực tiếp cho người học.

Đề xuất chi hơn 30.000 tỷ đồng/năm miễn học phí từ mầm non đến THPT
Chính phủ đề xuất miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân ước tính cần khoảng 30,6 nghìn tỷ đồng/năm.

Bản tin 25/4: Bộ GD&ĐT đề nghị Hà Nội xử lý phản ánh dạy thêm, học thêm trái quy định
Bộ GD&ĐT đề nghị Hà Nội xử lý phản ánh dạy thêm, học thêm trái quy định; Kêu gọi ủng hộ bằng tài khoản cá nhân có vi phạm pháp luật không?...

Đề xuất chi hơn 116.000 tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, còn số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi (chủ yếu là trẻ em ở vùng khó khăn, trẻ em đối tượng yếu thế) chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non.

Cấm ép buộc người tham gia học thêm dưới mọi hình thức là chưa phù hợp
Theo ĐBQH, có một số hoạt động kinh doanh rất phổ biến nhưng với nhà giáo thì không phù hợp như bán bảo hiểm cho cha mẹ người học, bán hàng giải khát ở cổng trường...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh
Lưu ý Luật Nhà giáo chắc chắn được các thầy cô giáo rất chờ đón, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu luật khi ban hành phải tạo cho thầy cô thực sự phấn khởi, được tôn vinh.

Đề xuất lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong dự án Luật Nhà giáo, chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên, bên cạnh đó tuổi nghỉ hưu của nhà giáo có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp...

Không để học sinh không được tiếp cận với giáo dục di sản văn hóa
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, văn hóa và giáo dục có tính chất giao thoa, gần gũi. Bởi, cả 2 bộ, ngành đều chung một mục tiêu, một đối tượng lớn là phát triển con người và các giá trị của con người.

Điều chỉnh quy định cấp học bổng thống nhất với Chương trình GDPT 2018
Bộ GD&ĐT cũng đề xuất bổ sung đối tượng được học bổng với các sinh viên đang theo học ngành công nghiệp mới, nhằm thu hút nguồn nhân lực.

Bộ GD&ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm
Bộ GD&ĐT kiểm tra Sở GD&ĐT tại các tỉnh, gồm: Quảng Ngãi, Bạc Liêu, Hưng Yên, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Phước, Quảng Bình, Ninh Thuận... về các nội dung liên quan lựa chọn sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm…

Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Bộ GD&ĐT dự kiến các địa phương có thể chọn thi tuyển vào lớp 10 với 3 môn gồm Toán, Văn và 1 môn được bốc thăm ngẫu nhiên.