Đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 9/6, đại biểu Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) nói: Một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân là xe quá tải gây ra, trong khi chủ yếu bị xử lý hành chính mà chưa bị xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu. Nghị định 100/2019 vừa qua đã tạo đột phá lớn, nhưng đến nay còn một số hạn chế, trong đó có vấn đề xe quá tải.
“Chúng tôi đi theo hướng kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải đến 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10% thôi. Xe nào vượt tải 10% bị phạt rất nặng. Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe luôn, để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông", ông Thể nói.
Ông Thể nêu thực tế một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Người đứng đầu ngành giao thông nêu giải pháp: "Cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm”.
Cũng tại phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) nêu câu hỏi: Phản ánh thực tế về những bất cập đối với quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ, nhưng theo trình tự thủ tục hiện nay, đại biểu cho biết, để sửa chữa những hư hỏng nhỏ này vẫn phải lập dự án đầu tư và được phê duyệt theo thủ tục đầu tư công bình thường. Do đó, thời gian để sửa chữa, khắc phục sẽ bị kéo dài làm cho hư hỏng lại lớn hơn nên chi phí sửa chữa tăng lên, thời gian phương tiện di chuyển trên phần mặt đường xấu dài hơn, làm chậm trễ, tốn kém thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ các biện pháp để xử lý bất cập này?
Về bất cập trong quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Hải Dũng.
Với đường bộ hư hỏng nhỏ, cần sớm sửa chữa để đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí, tuy nhiện hiện nay quy trình sửa chữa vẫn còn phải lập dự án đầu tư và được phê duyệt theo thủ tục đầu tư công bình thường.
Bộ trưởng Thể cho rằng, hiện nay vẫn chưa có quy trình riêng, mà áp dụng quy trình chung để sửa chữa tuyến đường, dẫn tới việc sửa chữa còn chậm, chưa kịp thời. Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu, phối hợp với các bộ ngành để có hướng xử lý xác đáng.