Bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Na Uy

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 25/11/2023 | 14:25
0
Hai bên hài lòng trước những kết quả của chuyến thăm của bà Võ Thị Ánh Xuân, coi đây là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Na Uy.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân có chuyến thăm chính thức Na Uy từ ngày 23-25/11/2023, theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Na Uy Jonas Gahr Støre.

Người Đưa Tin trân trọng giới thiệu toàn văn Thông cáo báo chí chung về cuộc hội đàm giữa Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng nước chủ nhà. 

Tiêu điểm - Bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Na Uy

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store đón Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. 

  1. Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Na Uy Jonas Gahr Støre, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Thị Anh Xuân, đã thăm chính thức Na Uy từ ngày 23 – 25 tháng 11 năm 2023.
  2. Chuyến thăm thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị lâu dài và hợp tác nhiều mặt. Hai bên khẳng định cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị thông qua thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao, tăng cường cơ chế hợp tác song phương hiện có.
  3. Hai bên bàn thảo khả năng thiết lập hợp tác chiến lược trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và kinh tế biển bền vững. Quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ tạo cơ hội và thiết lập khuôn khổ cho các bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn và các hoạt động của nền kinh tế xanh.
  4. Hai bên nhấn mạnh mong muốn đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch Tự do Châu Âu (EFTA), qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hai bên cũng nhất trí rằng việc tăng cường quan hệ kinh tế sẽ mở rộng cơ hội và lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi của người dân hai nước.
  5. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), ghi nhận vai trò của lĩnh vực hợp tác này trong việc tăng cường quan hệ song phương. Các lĩnh vực hợp tác khác được hai bên chú trọng bao gồm thủy sản, giáo dục, văn hóa, khoa học và công nghệ, bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới cũng như quốc phòng, an ninh.
  6. Hai bên ghi nhận cộng đồng người Việt Nam là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia và trong việc tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.
  7. Hai bên trao đổi về tình hình thế giới và khu vực. Hai bên ủng hộ quan điểm giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc.
  8. Hai bên đồng thuận với nội dung của Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Na Uy và khẳng định cam kết sớm ký kết Hiệp định trong thời gian tới.
  9. Hai bên hoan nghênh những bước phát triển quan trọng của quan hệ song phương trong những năm gần đây và chia sẻ mong muốn tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và mở rộng mối quan hệ này. Hai bên hài lòng trước những kết quả của chuyến thăm, coi đây là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Na Uy.

Na Uy sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ 6, 24/11/2023 | 16:31
Thái tử Haakon Magnus cho biết Na Uy sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh và phát triển năng lượng tái tạo.

Khuyến khích các doanh nghiệp Na Uy đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Thứ 6, 24/11/2023 | 14:48
Ngày 23/11, tại Phủ Thủ tướng Na Uy, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.