Các bộ, cơ quan TW chi không đúng chế độ: ĐBQH nêu trách nhiệm của người đứng đầu

Các bộ, cơ quan TW chi không đúng chế độ: ĐBQH nêu trách nhiệm của người đứng đầu

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 22/05/2019 | 10:00
2

Kiểm toán tình hình chi đầu tư từ ngân sách, Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều vấn đề chậm được khắc phục. Trong đó, liên quan đến chi thường xuyên, Kiểm toán Nhà nước cho biết: Hầu hết các bộ, cơ quan trung ương được kiểm toán còn tình trạng chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, chi không đúng nguồn... Điển hình là Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Văn phòng Chính phủ; bộ NN-PTNT; bộ TN-MT; bộ GTVT; bộ Xây dựng; bộ VH-TT&DL, bộ GD-ĐT; Đài Truyền hình Việt Nam... Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xuất toán thu hồi nộp ngân sách nhà nước 327 tỷ đồng.

Thông tin này được công bố mới đây cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, tranh luận của dư luận. Không ít ý kiến cho rằng, trong đầu tư công thường bị thất thoát lãng phí, đặc biệt là tham nhũng, nhưng làm thế nào để hạn chế tối đa sự thất thoát đó, để xảy ra tình trạng chi không đúng này thì trách nhiệm thuộc về ai? 

Nghe audio: ĐBQH phân tích về việc chi thường xuyên không đúng chế độ

ĐBQH nêu trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tình trạng chi không đúng chế độ

Liên quan đến vấn đề này, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có phân tích sâu với phóng viên báo Người Đưa Tin.

Thưa đại biểu, liên quan đến việc Kiểm toán Nhà nước công bố các bộ, cơ quan quan Trung ương chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, chi không đúng nguồn… Theo ông, đây có phải là biểu hiện của lạm phát?

Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán những cơ quan, bộ, ngành chi thường xuyên không đúng, cũng đã gửi tài liệu trước cho Quốc hội nghiên cứu, để ĐBQH xem xét, đánh giá trong thảo luận về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, thu chi ngân sách nhà nước sắp tới đây.

Tuy nhiên, trong đánh giá của Kiểm toán Nhà nước cũng đã toát lên một số vấn đề hết sức hệ trọng, đó là chi thường xuyên của một số cơ quan, bộ ngành ở Trung ương, địa phương chi thường xuyên vượt quy định. Thậm chí, mức chi không đúng quy định theo hướng dẫn của cơ quan tài chính. Điều này, Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra những thiếu sót, cũng đã có kết luận để thu hồi những việc chi không đúng theo quy định.

Vậy, có phải cứ đưa ra kết luận kiểm tra, thu hồi chi ngân sách Nhà nước là xong nhiệm vụ, theo đại biểu trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu?

Tôi cho rằng, ngoài việc kết luận thu hồi lại tài sản cho Nhà nước không đúng quy định, thì cần phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Trước mắt, là cơ quan tài chính ở nơi đó trong vấn đề làm tham mưu cho thủ trưởng ở vấn đề thu chi. Tại sao lại phát sinh chi thường xuyên, đặt câu hỏi phải chăng anh nghiệp vụ chuyên môn yếu, hay cho rằng sẽ qua mắt được các cơ quan thanh tra, kiểm toán.

Nên, tôi cho rằng, ngoài chuyện thu hồi nghiêm minh chi sai mục đích, sai quy định cũng cần xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để phòng ngừa, răn đe, nghiêm trị để cho luật tài chính, luật Ngân sách Nhà nước chi thường xuyên theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo chi của nhà nước an toàn tuyệt đối, tạo sự tin tưởng của cán bộ công chức viên chức và người dân hơn.

Chính sách - Các bộ, cơ quan TW chi không đúng chế độ: ĐBQH nêu trách nhiệm của người đứng đầu

ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng, để xảy ra chi thường xuyên vượt mức quy định cũng cần phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên chăng cần có hình thức xử lý việc chi thường xuyên vượt mức quy định, làm sao không tái diễn, ý kiến của đại biểu thế nào?

Theo tôi, sau khi đã có kết luận của Kiểm toán Nhà nước thu hồi và kiến nghị xử lý thì cơ quan, địa phương đơn vị đó cần phải có trách nhiệm kiểm điểm, làm rõ. Còn việc cơ quan, đơn vị không kiểm điểm, không làm rõ vấn đề đó thì hoàn toàn phải chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên. Khi đã có văn bản báo cáo, quy định thời gian xử lý rồi mà không có hậu kiểm là không ổn. Phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, có như vậy vi phạm về ngân sách sẽ hạn chế, làm sao đảm bảo cho nguồn chi, nguồn cung an toàn. Dần dần sẽ giảm, không còn tái diễn vi phạm trong lĩnh vực thu chi tài chính.

Theo đại biểu, khi đã có văn bản báo cáo hình thức xử lý, vậy có cần công khai danh tính của những cán bộ làm sai?

Nếu vấn đề nào trong lĩnh vực mật thì cần đảm bảo, còn vấn đề nào không cần mật thì cần thiết công khai. Công khai là một điều tốt để người dân giám sát, để người dân biết, hiểu sự việc tổ chức cá nhân đó làm sai, rồi sau giám sát xem còn sai phạm hay không? Đồng thời, việc công khai cũng là cách răn đe những tổ chức, cá nhân khác để không còn xảy ra sai phạm. Đảm bảo công bằng, hợp lý để người dân tin tưởng.

Xin cảm ơn đại biểu!

Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:16
Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử gây ồn ào thời gian qua, nhiều ĐBQH bày tỏ sự đồng tình việc cần công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền nên công bố đàng hoàng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm.

ĐBQH đề xuất Chính phủ xem xét có thể bỏ thi THPT, chỉ xét tuyển cấp bằng

Thứ 3, 21/05/2019 | 16:24
Xoay quanh dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) được thảo luận tại nghị trường sáng ngày 21/5, ĐBQH cho rằng trước mắt vẫn quy định thi THPT, nhưng về sau nghiên cứu tuỳ vào tình hình thực tế có thể bỏ thi.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Thứ 2, 20/05/2019 | 10:06
Sáng 20/5, tại Hà Nội, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.