Cần nhân lực lớn giáo viên môn tích hợp, thí sinh cân nhắc lựa chọn

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 21/02/2024 | 17:37
0
Việc mở chuyên ngành đào tạo chính quy giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý được kỳ vọng sẽ là giải pháp then chốt cho những vướng mắc hiện nay.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã cho phép Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đào tạo ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý và Sư phạm Khoa học tự nhiên trình độ đại học. Việc có thêm ngành đào tạo chính quy môn học tích hợp được đánh giá là đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn, giải quyết những vấn đề vướng mắc của môn học này hiện nay.

Theo đó, môn tích hợp là môn học mới trong Chương trình GDPT 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường THCS từ năm 2021. Trong đó, môn Khoa học tự nhiên tích hợp từ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học của chương trình cũ. Môn Lịch sử và Địa lý tích hợp từ môn Lịch sử và Địa lý của chương trình cũ.

Trao đổi với Người Đưa Tin về nhóm ngành mới, ông Trần Bá Trình – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Đối với 2 ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý và Sư phạm Khoa học tự nhiên sẽ có thời lượng đào tạo giống với các ngành sư phạm khác với khoảng 136 tín chỉ. Trong đó, môn lý luận chung chiếm khoảng 25%, các môn nghiệp vụ khoảng 25% và các học phần chuyên môn chiếm 50%”.

Theo ông Trình, các môn nghiệp vụ của 2 ngành sẽ tập trung vào dạy trực tiếp môn học tích hợp phục vụ cho Chương trình GDPT 2018 ở cấp THCS với khoảng 13 tín chỉ, chia thành 4 học phần then chốt. “Mục tiêu đảm bảo sau khi tốt nghiệp người học có thể đủ năng lực giảng dạy được ở cấp THCS”, ông Trình nói.

Giáo dục - Cần nhân lực lớn giáo viên môn tích hợp, thí sinh cân nhắc lựa chọn

Việc dạy môn tích hợp đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến đội ngũ giáo viên (Ảnh: Hữu Thắng).

Đối với các học phần đào tạo về chuyên ngành, cũng sẽ chia theo lĩnh vực như Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý và có sự tương đương với các ngành Sư phạm đơn môn.

“Điều này cũng tạo thuận lợi cho sinh viên học chương trình 2 (học song song 2 văn bằng). Sinh viên các ngành đơn môn sang năm thứ 2 có thể học chương trình ngành Khoa học tư nhiên. Các học phần trùng lặp sẽ được công nhận chuyển điểm sang ngành 2, điều này tạo điều kiện rút ngắn thời gian đào tạo”, ông Trình thông tin thêm.

Cũng theo ông Trần Bá Trình mặc dù đây là năm đầu tiên tuyển sinh ngành đào tạo dạy môn tích hợp nhưng với cấu trúc chương trình như trên nếu thuận lợi chỉ khoảng hơn 2 năm sau sẽ có sinh viên tốt nghiệp và tham gia vào thị trường lao động.

Đây cũng là nét đặc sắc của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khi có tỉ lệ không nhỏ sinh viên ra trường có 2 bằng giúp có thêm năng lực chuyên môn.

Ông cũng cho rằng, việc chính thức mở thêm ngành mới đào tạo giáo viên dạy môn tích hợp được kỳ vọng giải quyết những khó khăn khi giảng dạy môn học này hiện nay.

“Có chương trình đào tạo chính quy sẽ giúp chỉ cần một giáo viên có thể giảng dạy môn tích hợp. Đây là giải pháp căn bản toàn diện, trong thời gian triển khai chương trình mới tiếp theo đây sẽ là giai đoạn chuyển đổi từ đội ngũ dạy đơn môn và học chứng chỉ bồi dưỡng sang đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy, cung ứng nguồn nhân lực đang thiếu hiện nay”, ông Trần Bá Trình đánh giá.

Giáo dục - Cần nhân lực lớn giáo viên môn tích hợp, thí sinh cân nhắc lựa chọn (Hình 2).

Ngành đào tạo mới mở ra nhiều cơ hội việc làm cho thí sinh (Ảnh: Hữu Thắng).

Thông tin thêm về kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay, ông Trình cho biết, năm nay, kỳ thi vẫn giữ ổn định như những năm trước đặc biệt là đề thi vẫn bám theo chương trình GDPT 2006.

Tuy nhiên, năm 2024 ngoài 7 trường sư phạm trọng điểm năm nay có thêm Trường Đại học Y dược Thái Bình công nhận điểm thi của nhà trường. Cùng với đó, có thêm điểm thi tại Đại học Sư phạm Đại học Đà Nẵng để tạo điều kiện cho các thí sinh ở miền Trung có thể tham dự.

Trước đó, trao đổi với Người Đưa Tin, bà Chu Cẩm Thơ - Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đánh giá: “Việc các trường sư phạm cần thay đổi mục tiêu, chương trình, mô hình đào tạo đã trở thành yêu cầu bức thiết từ lâu, nhưng thực tế có rất ít sự thay đổi ở các trường đào tạo giáo viên để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn”.

Theo chuyên gia dạy học tích hợp cần được đưa vào đào tạo giáo viên như là một phương pháp dạy học, đồng thời  nội dung liên môn, các khoa học cơ sở cho môn học cũng cần được chú trọng đưa vào chương trình đào tạo.

“Việc này sẽ cung cấp cho những người đang học nghề sư phạm những hiểu biết và kỹ năng dạy học, là những điều kiện cần để giảng dạy trong bối cảnh ngày nay”, bà Thơ bày tỏ.

Tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đánh giá việc dạy học tích hợp là điểm nghẽn, điểm khó nhất trong triển khai chương trình mới trong những năm qua.

"Có những nhà giáo đủ năng lực nên đã dạy được tích hợp với đủ hợp phần. Nhưng phần nhiều, vẫn đang chia ra thành các học phần riêng với các mạch kiến thức riêng. Sách giáo khoa vẫn đang biên soạn với các phần riêng biệt. Nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, giáo viên, dù đã được tập huấn, việc đảm nhiệm môn tích hợp vẫn đang là thách thức rất lớn", Bộ trưởng nêu.

Căn cứ vào thực tế triển khai, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS. Song, điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc.

Tuyển sinh 2024: Nhiều trường Đại học không xét tuyển bằng học bạ

Thứ 2, 19/02/2024 | 09:59
Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2024, một số trường đại học đã lên phương án bỏ xét tuyển bằng kết quả học bạ ở bậc THPT.

Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2024

Thứ 4, 14/02/2024 | 16:35
Về cơ bản, phương thức tuyển sinh 2024 của nhiều trường vẫn giữ ổn định như năm ngoái.

Từ năm học 2024-2025, sẽ có 2 lần xét tốt nghiệp THCS trong một năm

Thứ 2, 15/01/2024 | 11:30
Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.
Cùng tác giả

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Ra mắt cuốn sách "Vũ Khoan tâm tình gửi lại"

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:02
Thông qua cuốn sách phần nào giúp người đọc thấy được tư duy, tầm nhìn, kỳ vọng của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan về ngành ngoại giao.

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.