CEO May 10: "Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu"

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 14/12/2021 | 14:23
Không chỉ bị phụ thuộc vào nguyên vật liệu ngành dệt may ở nước ngoài, CEO May 10 còn chia sẻ về việc bị phụ thuộc vào các chi phí logistics khi xuất khẩu.

Bài toán vào nguyên liệu đầu vào

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 sáng 14/12, chia sẻ về việc cần thiết khôi phục chuỗi cung ứng dệt may sau đại dịch, ông Thân Đức Việt - CEO Tổng Công ty May 10 cho biết, đơn vị là một mắt xích trong chuỗi cung ứng về sản phẩm dệt may toàn cầu và cũng là khách hàng tương đối lớn cho những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Về ngành dệt may Việt Nam, khi dịch bùng phát trong quý III/2021, các doanh nghiệp dệt may trong nước đều hoạt động cầm chừng, nhất là thời điểm 19 tỉnh, thành phía Nam phải giãn cách trong thời gian dài. Khi đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam có đưa ra 3 kịch bản về đích cho ngành.

Với kịch bản 1 cũng là kịch bản tích cực nhất, Việt Nam khống chế được dịch bệnh và thực hiện "bình thường mới", xuất khẩu dự kiến đạt khoảng 38 - 39 tỷ USD.

Kịch bản 2 là nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp, còn có một số địa phương, khu công nghiệp bị phong tỏa, cách ly, xuất khẩu cả năm dự kiến đạt khoảng 35 tỷ USD. Kịch bản 3 kém tích cực nhất, tình hình dịch bệnh còn phức tạp đến đầu tháng 12/2021, xuất khẩu của ngành dự kiến chỉ đạt 32 - 33 tỷ USD.

Trong những kịch bản được đưa ra, ông Thân Đức Việt cho biết, ngành dệt may năm nay có thể về đích với kịch bản cao nhất đạt khoảng 38-39 tỷ USD. Theo vị CEO May 10, với sự khôi phục và Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành kịp thời, ngành dệt may hiện nay và đặc biệt là trong quý IV/2021 đã có những đơn hàng dài hạn, điều này sẽ thúc đẩy đạt được kế hoạch đề ra.

Kinh tế vĩ mô - CEO May 10: 'Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu'

Ông Thân Đức Việt - CEO May 10 chia sẻ tại diễn đàn.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra với ngành dệt may Việt Nam trong năm vừa qua và những năm tới sẽ là rất lớn khi ngành dệt may trong nước bị phụ thuộc vào câu chuyện nguyên phụ liệu, vừa chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu.

“Khoảng 60% nguyên phụ liệu ngành dệt may là nhập khẩu, chủ yếu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc với tỉ trọng tương đối lớn khoảng 70% trong tổng nhập khẩu của ngành dệt may Việt Nam”, ông Việt cho hay.

Nói về May 10, ông Việt cho biết đơn vị chỉ làm mỗi may mặc - là khâu cuối cùng của ngành dệt may nhưng lại đang phụ thuộc rất nhiều về dệt nhuộm.

“May 10 hiện có khoảng 60 khách hàng trên toàn cầu, chúng tôi tập trung vào các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Canada, Đài Loan… May 10 cũng đang sử dụng hơn 600 nhà cung cấp, bao gồm cả trong và ngoài nước. Với tình hình chung Việt Nam còn phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào thị May 10 cũng không ngoại lệ, chúng tôi cũng nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 70%”, ông nói.

“Mỗi một tờ khai là chi phí lại đội lên”

Trong 2 năm vừa qua, theo chia sẻ của CEO May 10, bên cạnh những khó khăn từ thị trường xuất khẩu và nội địa, chuỗi cung ứng cho nguyên liệu đầu vào bị phụ thuộc bởi các nhà sản xuất nguyên vật liệu ở nước ngoài, đơn vị còn bị phụ thuộc vào các loại chi phí logistics.

“Thời điểm dịch bùng phát, May 10 không có container để xuất khẩu. Trớ trêu thay là khi có container rồi thì chúng tôi lại không có tàu để xuất, đến khi có tàu rồi thì lại mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Có thời điểm, chúng tôi mất 6 tuần để tìm container và tàu để xuất khẩu. Thiệt hại rất khủng khiếp về tiến độ giao hàng”, ông Việt giãi bày.

Một trong những cản trở tiếp theo mà ông Việt nói đến là chi phí vận chuyển quá đắt đỏ, tăng đột biến. “Mỗi năm, chúng tôi xuất nhập khẩu khoảng 2.000 container và 120.000 m3 hàng hoá và mất khoảng 12.000 tờ khai. Mỗi một tờ khai là chi phí lại đội lên. Tính trung bình năm 2021 chi phí tăng 19% so với năm 2020, tăng 38% so với năm 2019”, ông cho hay.

Kinh tế vĩ mô - CEO May 10: 'Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu' (Hình 2).

Ngành dệt may được kì vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022.

Theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam, có hơn 10 loại phụ phí ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới như phí chứng từ, phí xếp dỡ, phí vệ sinh container, phí cân bằng container, phí khai trọng lượng, vấn đề tỉ giá áp tuỳ tiện…

Đồng ý về vấn đề này, ông Việt nói rằng vấn đề thu các loại phí logitics đang gây ra quá nhiều phiến toái.

“Tại thời điểm tôi đang trình bày bài tham luận, thì thu phí của đại lý giao nhận áp dụng các mức không đồng đều, riêng phí CFS có đại lý thu 8 USD/m3, có đại lý lại thu 15 USD/m3. Phí vệ sinh container cũng thu theo các mức không đồng nhất, nơi thì thu 200.000 – 300.000 đồng/container, nơi thì thu 600.000 đồng/container”, CEO May 10 bức xúc nói.

Thực tế cho thấy, với mỗi doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khi chi phí vận chuyển tăng, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm, nhất là khi giá thành lên quá cao sẽ ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong phần chia sẻ của mình, ông Thân Đức Việt nói rằng bản thân rất mong muốn một khát vọng là trong những năm tới việc xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam sẽ không còn bị phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Ông cho biết, đầu xuất khẩu là do khách hàng chỉ định hãng tàu. Rất nhiều lần May 10 viết tâm thư gửi cho cho khách hàng nước ngoài rằng May 10 đã thuê được hãng tàu và mong muốn được dùng hãng tàu do May 10 thuê, thì câu trả lời đơn vị nhận được là không đồng ý do phía khách hàng đã quen với việc thuê hãng tàu của nước họ.

“Khi không chủ động được tàu bên nhận hàng thì chúng ta luôn bị lệ thuộc, bị động trong mọi tình huống. Chính vì vậy, khi bị tăng giá là phải chịu”, ông Việt nói cho và cho biết, chi phí logistics chiếm 9,3% giá thành sản phẩm của May 10.

Với những chia sẻ được đưa ra, ông Việt kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan nên xây dựng những lộ trình, mục tiêu để chủ động với những tuyến vận chuyển dài. Cùng với đó, Chính phủ nên can thiệp vào câu chuyện các loại mức phí để thống nhất, không làm khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là những mặt hàng chủ đạo của nền công nghiệp.

“Ngành logistics đang rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế"

Thứ 3, 30/11/2021 | 12:39
Theo ông Phan Đức Hiếu, logistics là ngành tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế, mục tiêu thời điểm này là phải tìm cách để phát huy tốt hơn nữa vai trò kép của ngành.

Vượt khó mùa dịch, ngành dệt may duy trì tăng trưởng 11,2% năm 2021

Thứ 3, 07/12/2021 | 13:48
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất để nhanh chóng phục hồi sau thời gian dài bị đình trệ vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

3 kịch bản của xuất khẩu dệt may

Thứ 4, 06/10/2021 | 07:30
Ở kịch bản tích cực nhất, Vitas cho rằng xuất khẩu dệt may năm 2021 cũng khó đạt kim ngạch 39 tỷ USD thời điểm trước đại dịch.

Nguyễn Thu Len: Từ công nhân may đến CEO & Founder Len Nguyễn Media

Chủ nhật, 20/06/2021 | 15:51
‘’Chỉ cần bản thân không ngừng cố gắng và kiên định với ước mơ của mình, thành công nhất định sẽ đến với bạn’’, CEO & Founder của Len Nguyễn Media chia sẻ.
Cùng tác giả

Thu nhập của người lao động Tp.HCM tăng cao nhất cả nước, đạt 9,2 triệu/tháng

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:00
Đời sống của người lao động đã trở lại trạng thái bình thường mới và được đảm bảo hơn, thu nhập bình quân của người lao động trên cả nước đạt 6,7 triệu đồng/tháng.

Giá điện sắp có biến động mới

Thứ 4, 05/10/2022 | 12:37
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, giá điện sinh hoạt được rút từ 6 bậc còn 5 bậc, mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

REE mua lại 250 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Thứ 3, 04/10/2022 | 17:04
Cơ điện lạnh REE đã chính thức trả nợ xong đối với lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng được phát hành vào tháng 9, tháng 10/2017.

IMF: Tin xấu đến hằng ngày nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tích cực

Thứ 3, 04/10/2022 | 10:46
Năm nay, IMF dự báo tăng trưởng GDP của khoảng 7-7,5%; lạm phát trung bình thấp hơn so với dự tính 4%, đồng thời thấp so với các nước trên thế giới và khu vực.

Lọc hoá dầu Bình Sơn thu hơn 125.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Thứ 2, 03/10/2022 | 15:44
So với kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất cả năm 2022 gần 91.700 tỷ đồng, Lọc hoá dầu Bình Sơn đã vượt hơn 36% kế hoạch đề ra chỉ sau 3 quý.
Cùng chuyên mục

Thu nhập của người lao động Tp.HCM tăng cao nhất cả nước, đạt 9,2 triệu/tháng

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:00
Đời sống của người lao động đã trở lại trạng thái bình thường mới và được đảm bảo hơn, thu nhập bình quân của người lao động trên cả nước đạt 6,7 triệu đồng/tháng.

Xuất khẩu cà phê đạt hơn 3 tỷ USD trong 9 tháng và dự báo

Thứ 5, 06/10/2022 | 07:00
9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,35 triệu tấn, trị giá 3,07 tỷ USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Giá điện sắp có biến động mới

Thứ 4, 05/10/2022 | 12:37
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, giá điện sinh hoạt được rút từ 6 bậc còn 5 bậc, mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

IMF: Tin xấu đến hằng ngày nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tích cực

Thứ 3, 04/10/2022 | 10:46
Năm nay, IMF dự báo tăng trưởng GDP của khoảng 7-7,5%; lạm phát trung bình thấp hơn so với dự tính 4%, đồng thời thấp so với các nước trên thế giới và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Giá điện sắp có biến động mới

Thứ 4, 05/10/2022 | 12:37
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, giá điện sinh hoạt được rút từ 6 bậc còn 5 bậc, mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

Xuất khẩu cà phê đạt hơn 3 tỷ USD trong 9 tháng và dự báo

Thứ 5, 06/10/2022 | 07:00
9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,35 triệu tấn, trị giá 3,07 tỷ USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Thu nhập của người lao động Tp.HCM tăng cao nhất cả nước, đạt 9,2 triệu/tháng

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:00
Đời sống của người lao động đã trở lại trạng thái bình thường mới và được đảm bảo hơn, thu nhập bình quân của người lao động trên cả nước đạt 6,7 triệu đồng/tháng.