Chớ dại kết hợp thịt lợn với 6 loại thực phẩm này kẻo sinh bệnh

Chớ dại kết hợp thịt lợn với 6 loại thực phẩm này kẻo sinh bệnh

Thứ 4, 16/11/2022 | 07:00
0
Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn thường ngày song khi chế biến cần hết sức lưu ý tránh kết hợp thịt lợn với một số loại thực phẩm.

Thịt lợn là món ăn truyền thống, thông dụng nhất trong mỗi gia đình. Thịt lợn có hai loại nạc và mỡ. Trong đó, thịt mỡ chứa nhiều chất béo trong khi lượng protein lại rất ít. Nếu ăn quá nhiều loại thịt này sẽ dẫn đến chứng béo phì hoặc máu nhiễm mỡ.

Phần lớn protein đều tập trung trong thịt nạc. Ngoài ra, thịt nạc còn chứa nhiều hemoglobin, có tác dụng chống thiếu máu. Cơ thể sẽ dễ hấp thụ Hemoglobin trong thịt hơn là Hemoglobin trong thực vật. Bởi vậy, thịt nạc có tác dụng bổ sung sắt hiệu quả hơn rau.

Đặc tính của thịt lợn là mô xơ của thịt lợn mềm và có chứa mỡ nên thịt lợn sẽ dễ tiêu hóa hơn thịt bò. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, ăn thịt nạc thường xuyên sẽ có hiệu quả trong việc giảm ho và việc chữa trị táo bón.

Đáng chú ý, thịt lợn là một trong những nguồn vitamin B chính. Vitamin nhóm B đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người giúp tạo hồng cầu; Có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển tốt cho trẻ nhỏ; Duy trì chức năng nhận thức lành mạnh; Đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng; Điều chỉnh hệ thần kinh trung ương; Tổng hợp các axit béo. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng thiếu vitamin B có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm và các loại rối loạn chức năng não khác nhau.

Một lợi ích sức khỏe khác của việc ăn thịt lợn là nó chứa nhiều collagen. Collagen hữu ích như một loại thuốc điều trị da và mặt vì nó có thể giúp da săn chắc, ngăn ngừa hoặc giảm các triệu chứng lão hóa.

Bên cạnh lợi ích đối với sức khỏe, thịt lợn rất dễ ăn và tần suất ăn nhiều nhưng không chán so với các loại thịt khác. Thịt lợn dễ chế biến, chế biến được nhiều món ăn từ luộc, rang, chiên, nướng, kho… phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già, vì vậy thịt lợn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của từng người, từng gia đình.

Tuy thịt lợn dễ ăn nhưng không phải loại thực phẩm nào cũng có thể kết hợp. Dưới đây là những thứ bạn không nên ăn cùng với thịt lợn.

Tôm, ốc

Đông y cho rằng không nên ăn thịt lợn với tôm, ốc đồng. Sự kiêng kỵ của các món ăn này là theo tương quan ngũ hành. Ăn thịt heo với ốc dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Lá mơ

Đời sống - Chớ dại kết hợp thịt lợn với 6 loại thực phẩm này kẻo sinh bệnh

Thịt heo chứa rất nhiều protein, dùng với lá mơ dễ gây kết tủa lượng đạm khiến người ăn không thể hấp thu được. Cần kiêng kỵ để tránh gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Đậu tương

Đời sống - Chớ dại kết hợp thịt lợn với 6 loại thực phẩm này kẻo sinh bệnh (Hình 2).

Đậu tương và thịt lợn không nên nấu chung vì trong đậu có tới 60-80% là phốt pho. Nguyên tố này rất thích hợp khi kết hợp với protein trong trứng, tuy nhiên nếu kết hợp với các thực phẩm như thịt lợn, thịt cá thì hàm lượng phốt pho trong đậu tương sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là khi thịt càng nạc. Ngoài ra, sự kết hợp giữa đậu tương và thịt nạc, cá cũng làm cho các chất như canxi, sắt, kẽm,.. khó được hấp thụ đầy đủ vào cơ thể.

Gan dê

Một thực phẩm khác cũng kiêng kỵ ăn với thịt lợn đó chính là gan dê. Ông bà xưa có câu “Thịt lợn mà có gan dê. Não tâm hư khí khó bề hấp thu”. Các loại gan nói chung đều cấm kỵ sử dụng chung với thịt lợn đặc biệt là gan dê vì gan dê có mùi ngây, hơi hôi, khi nấu cùng thịt lợn sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu. Chưa kể, theo Đông y, nếu ăn gan dê chung với thịt lợn sẽ dẫn đến tình trạng khí trệ, gây chướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện.

Gừng

Một số người có thói quen cho gừng vào thịt lợn khi nấu để khử mùi tanh của thịt nhưng điều này hoàn toàn sai lầm vì thịt lợn thuộc thủy, gừng sống thuộc hỏa, khi ăn vào, thủy hỏa tương khắc sẽ sinh ra chứng phong thấp, bị nổi các nốt đen ở mặt.

Thịt bò

Cùng là thịt nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong thịt heo và thịt bò hoàn toàn khác nhau. Nếu nấu chung sẽ làm giảm các chất dinh dưỡng có trong cả 2 loại thịt, bởi thịt heo có tính hàn còn thịt bò tính ôn. Tốt nhất nên nấu riêng từng loại thịt, vừa đảm bảo mùi vị món ăn, vừa không làm mất chất 2 loại thịt.

Minh Hoa (t/h)

 

Những sai lầm khi uống cà phê

Thứ 2, 14/11/2022 | 10:02
Cà phê tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng biết uống cà phê đúng cách. Dưới đây là những sai lầm khi uống cà phê.

Những sai lầm khiến bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trở nặng

Thứ 2, 07/11/2022 | 07:00
Chủ quan không đi khám bệnh, cho rằng hết sốt là khỏi bệnh, chỉ mắc 1 lần trong đời,... là những sai lầm khiến bệnh nhân sốt xuất huyết trở nặng, thậm chí tử vong.

Những sai lầm khiến bệnh sốt xuất huyết ngày càng nặng và lời khuyên của chuyên gia

Thứ 7, 05/11/2022 | 09:54
Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ giải đáp những thắc mắc phổ biến nhất về dịch sốt xuất huyết hiện nay.

Nhiều người làm "chuyện ấy" nhiều lần vẫn hiểu sai những điều này khiến ân hận đã muộn

Thứ 6, 04/11/2022 | 18:55
Đừng để bạn và đối phương biến "chuyện ấy" thành thảm họa chỉ vì không biết những điều này.
Cùng chuyên mục

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....