Chủ tịch Hà Nội: Sẽ có đề án riêng thực hiện 12 dự án đường sắt đô thị

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 5, 07/12/2023 | 19:54
1
Hà Nội sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị, khi có đề án sẽ làm tổng thể cả 12 tuyến đường sắt đô thị.

Tìm giải pháp căn cơ xử lý dứt điểm các tồn tại

Cuối phiên chất vấn của HĐND Thành phố chiều 7/12, Chủ tịch UBND Thành phốHà Nội Trần Sỹ Thanh đã trả lời các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 333 ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND Thành phố và cử tri Thủ đô trước và sau Kỳ họp thứ 12 HĐND Thành phố.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND Thành phố và cử tri Thủ đô từ đầu nhiệm kỳ, cụ thể: Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 1535/1927 kiến nghị (chiếm gần 80%) và tiếp tục chỉ đạo giải quyết 392 kiến nghị.

Thông qua nắm bắt, giải quyết kiến nghị cử tri, các cơ quan chức năng của Thành phố đã có chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ những bức xúc trong thực tiễn, những vướng mắc và bất cập trong cơ chế quản lý, điều hành, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Sự kiện - Chủ tịch Hà Nội: Sẽ có đề án riêng thực hiện 12 dự án đường sắt đô thị

Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Điển hình là, UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư; Qua các phiên họp của Tổ công tác, nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư đã được tháo gỡ, giải quyết trực tiếp ngay tại cuộc họp như: Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây và giao đất giai đoạn 2 sau 10 tháng vướng mắc…

Đồng thời, trên tinh thần tháo gỡ tận gốc những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thêm sinh kế cho người dân trong khu vực và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, còn một số khó khăn, tồn tại mà cử tri và nhân dân đã có kiến nghị tại phiên chất vấn. Thời gian tới, UBND Thành phố sẽ tập trung tìm những biện pháp căn cơ hơn để từng bước xử lý những tồn tại.

Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố

Chủ tịch UBND Thành phố điểm qua một số kết quả nổi bật trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 của Thủ đô và dẫn chứng ví dụ cụ thể: “Tăng trưởng tín dụng của Hà Nội hơn 10% (cả nước chỉ hơn 8%) chứng tỏ đời sống kinh tế của Hà Nội vẫn sôi động”.

“Người ít, việc nhiều, việc ngày càng khó. Cần tiếp tục cùng nhau phát huy tinh thần này, đồng bộ quyết liệt từ cơ sở, từ từng xã, từng huyện để giữ được nhịp này”, Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Ông Thanh cũng cho biết, để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân, Thành phố đã thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, hướng tới mục tiêu “Minh bạch – công khai – hiện đại và phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính”...

Sự kiện - Chủ tịch Hà Nội: Sẽ có đề án riêng thực hiện 12 dự án đường sắt đô thị (Hình 2).

Sẽ có đề án riêng thực hiện 12 dự án đường sắt đô thị.

Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND Thành phố liên quan đến các giải pháp và tiến độ khắc phục, giải quyết vấn đề liên quan đến nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông... Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, đây là vấn đề quan trọng. Luật Thủ đô sửa đổi sẽ tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng của Thủ đô, hạ tầng liên vùng...

Ông Thanh cho biết, Hà Nội sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị và nói rõ: “Chúng ta đã nhìn ra rằng không thể làm từng dự án được. Nếu thế, chắc 100 năm mới hoàn thành 12 dự án đường sắt đô thị”.

Thành phố đã lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng để lập đề án thực hiện tổng thể 12 dự án đường sắt đô thị; có nguồn lực riêng, cơ chế riêng.

“Thành phố sẽ tập trung nghiên cứu, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để được triển khai đề án này. Như thế, các vấn đề chúng ta bàn hôm nay về giao thông đô thị, trật tự đô thị... có cơ hội sau 20 năm để hoàn thành tổng thể các dự án”, ông Thanh cho hay.

Ông Thanh nêu việc Hà Nội hiện là thành phố 10 triệu dân mà quản trị như một thành phố bình thường thì rất khó và nhấn mạnh “phân cấp, ủy quyền là việc đúng, cần phân cấp hơn nữa mới giải quyết thấu đáo các vấn đề hiện nay”.

Ông Thanh cũng chia sẻ việc thành phố luôn xác định tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư để thúc đẩy phát triển; đẩy mạnh cải cách hành chính.

Với nhóm vấn đề giao thông đô thị, theo ông Thanh, thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường “đối ngoại giao thông” nhằm nâng cao hiệu quả kết nối các tuyến đường liên tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong Vùng Thủ đô; hiện đại hóa hệ thống giao công công cộng với giải pháp căn cơ; đi trước trong phát triển xe bus điện với quy hoạch mạng lưới sạc đầy đủ, an toàn....

Hà Nội: Cận cảnh cây cầu vượt bị "bỏ quên" trên đại lộ nghìn tỷ

Thứ 5, 07/12/2023 | 17:19
Dù Đại lộ Chu Văn An đi vào hoạt động lâu nay nhưng cầu vượt và nút giao giữa đường 70, đường Phúc La đang thi công thì bỏ dở nhiều năm.

Hà Nội cam kết thời điểm hoàn thành dự án mở rộng đường Âu Cơ

Thứ 5, 07/12/2023 | 16:30
Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội Nguyễn Chí Cường cam kết đến tháng 6/2024 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Đại biểu băn khoan về việc đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về đích năm 2027

Thứ 5, 07/12/2023 | 15:56
Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nhà thầu đang nỗ lực xây dựng lại toàn bộ kế hoạch thi công ca kíp, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Cùng tác giả

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Phố phường Hà Nội yên bình trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:24
Không còn cảnh tắc đường, không còn không khí hối hả, phố phường Hà Nội trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 mang vẻ đẹp thật yên bình.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.
Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.