Chuyên gia dinh dưỡng chỉ "nguyên tắc vàng" giảm cân an toàn sau Tết

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 16/02/2024 | 09:50
0
Trong những ngày Tết, các món ăn như bánh chưng, bánh tét, thịt kho hột vịt, bánh mứt hay những món hầm thường rất giàu tinh bột.

Ngày 15/2, nhiều cơ quan, đơn vị đã khai xuân trở lại làm việc bình thường. Câu chuyện về cân nặng sau kỳ nghỉ Tết kéo dài cũng trở thành chủ đề bàn luận của các chị em công sở. 

Làm việc tại một công ty liên quan đến marketing, Linh (Hà Nội) cho biết sau Tết cô tăng 3kg nên ngày đầu tiên đi làm ai cũng "hỏi thăm" cô là "mũm mĩm". 

"Bị nhiều người hỏi là Tết ăn mấy cái bánh chưng mà béo thế? tôi chỉ biết cười trừ vì ngày Tết chỉ ăn với ngủ nên cũng khó tránh khỏi việc tăng cân", Linh nói và cho biết sẽ quyết tâm giảm cân trong thời gian tới. 

Tương tự, chị Hồng (33 tuổi, Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng cân nặng mất kiểm soát do Tết ăn uống quá đà. "Tôi vốn dĩ là người dễ hấp thu đồ ăn, Tết lại ăn nhiều bánh chưng và đồ ngọt nên là cân nặng cũng tăng lên 2kg", chị Hồng nói. 

Theo lời chia sẻ của chị Hồng ngày đầu tiên đi khai xuân, mọi người chúc tụng nhau nhưng cũng nhiều người "chê" vóc dáng của chị. 

"Biết là tăng cân không tốt nên khi bị chê tôi cũng hơi buồn, tôi cũng đang cố gắng giảm ăn và tập thể dục để giảm bớt mỡ thừa sau Tết", chị Hồng cho hay. 

Sức khỏe - Chuyên gia dinh dưỡng chỉ 'nguyên tắc vàng' giảm cân an toàn sau Tết

Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong Tết khiến không ít người bỗng dưng tăng cân. 

Theo PGS.TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM, Tết là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm và cũng là dịp mọi người sum vầy bên gia đình để gặp gỡ người thân và bạn bè. Tết về, gia đình nào cũng chuẩn bị thật nhiều món ăn ngon, giàu năng lượng kèm với những buổi tiệc tùng với mật độ dày hơn những ngày thường.

Chính các yếu tố khách quan lẫn chủ quan này sẽ vô tình làm gián đoạn hành trình giữ gìn vóc dáng và làm chúng ta lơ là tập luyện. Thậm chí, việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong Tết còn khiến không ít người bỗng dưng tăng cân và gặp ám ảnh vì cơ thể trở nên kém săn chắc.

BS.Lâm Vĩnh Niên cho biết thêm, tăng cân nhanh thường là do cơ thể đã tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu năng lượng, nhiều đường, nhiều mỡ dẫn đến mất căn bằng về dinh dưỡng. Tăng cân quá nhanh sẽ dẫn đến tích trữ nhiều mỡ hơn là phát triển cơ. Mỡ dư thừa sẽ gây nguy hại ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI, tính theo cân nặng và chiều cao) vẫn còn trong khoảng bình thường.

Tình trạng này được gọi là “béo phì với cân nặng bình thường” và nó có thể dẫn đến các biến chứng như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, các bệnh mạn tính khác và làm tăng nguy cơ tử vong.

Sức khỏe - Chuyên gia dinh dưỡng chỉ 'nguyên tắc vàng' giảm cân an toàn sau Tết (Hình 2).

Nên ăn nhiều rau xanh và uống đủ nước.

Với mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn, không ít người đã liều mình lựa chọn những phương pháp cảm cân kém khoa học như giảm cân cấp tốc, nhịn ăn, uống thuốc giảm cân hay thuốc sổ,...

Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc giảm cân quá nhanh này sẽ dẫn đến mất khối cơ, mất nước, giảm chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng gây sỏi mật và nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

"Nếu muốn giảm cân, bạn nên chú ý thực hiện tốc độ giảm chậm và đều (khoảng 0,5 - 1kg/tuần). Bên cạnh đó, hình thức giảm cân từ từ cũng giúp sẽ giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống và duy trì cân nặng đã giảm lâu dài", BS. Lâm Vĩnh Niên cho hay. 

Nói thêm về nguyên tắc vàng để giảm cân và giữ dáng khỏe đẹp, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đối với phụ nữ, giảm cân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cân nặng và sức khỏe.

Để hạn chế việc nạp vào năng lượng dư thừa hoặc mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn ngày Tết nên ăn phong phú các loại thức ăn. Đối với các thức ăn giàu năng lượng chúng ta chỉ ăn mỗi món một lượng vừa phải, hạn chế mỡ, các loại nước sốt và nước ngọt.

Lưu ý ăn nhiều rau xanh (300 - 400g mỗi ngày) và uống đủ nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một chút rau luộc hoặc uống một ly nước trước khi ăn để lấp khoảng trống bên trong dạ dày.

Các lưu ý để giảm cân lành mạnh và giữ được vóc dáng gồm: Giảm đường (có trong bánh kẹo, nước ngọt…), tinh bột. Tập ăn chậm và thưởng thức món ăn thật chậm rãi để giúp các quá trình chuyển hóa tốt hơn. Luôn ngủ đủ giấc. Tích cực tập luyện để giúp giữ khối cơ, chống lại tình trạng giảm chuyển hóa khi giảm cân.

Phương pháp tập luyện ở nhà:

Chỉ cần 30 phút mỗi ngày với các bài tập không cần dụng cụ như: Đá chéo chân, gập bụng... Ngoài ra, bạn cũng có thể tập các bài tập HIIT hay đơn giản là chạy vòng quanh khuôn viên sân nhà.

Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn nên tham gia các lớp học nhảy mỗi ngày. Bởi nhảy là bài tập sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời, trẻ trung và hăng say tập luyện nhiều hơn.

Hà Nội: Xử lý gần 1.300 người vi phạm nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán

Thứ 5, 15/02/2024 | 08:25
Từ ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn, Hà Nội đã phát hiện và xử lý 2.096 trường hợp vi phạm giao thông.

Giao thông Hà Nội trong ngày cuối kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán

Thứ 4, 14/02/2024 | 15:09
Ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ Lễ Tết Nguyên đán dài 7 ngày, nhiều người dân di chuyển về Hà Nội, chuẩn bị quay trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, các lối ra, vào Thủ đô khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Dịp Tết Nguyên đán khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao

Thứ 4, 14/02/2024 | 14:50
Ngày 14/2, thông tin từ sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, tổng số khách du lịch từ ngày 8/2 đến 14/2 ước đạt khoảng 115.000 lượt khách, tăng 4,55% so với Tết Quý Mão 2023.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.