Chuyên gia mách 4 “bảo bối” bất ly thân để phụ huynh yên tâm khi con đến trường sau kỳ nghỉ vì Covid-19

Chuyên gia mách 4 “bảo bối” bất ly thân để phụ huynh yên tâm khi con đến trường sau kỳ nghỉ vì Covid-19

Chủ nhật, 01/03/2020 | 14:30
0
Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho hay, khi cha mẹ cho con trở lại sau kỳ nghỉ tránh Covid- 19 cũng nên dắt lưng nhiều “bảo bối” để con yên tâm học và cần có sự kết nối liên tục giữa gia đình và nhà trường như vậy mới giúp con an toàn khi đến trường.

Trước công văn chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid19, nhiều tỉnh quyết định cho học sinh THPT đi học lại từ ngày 2/3.

Dù cho con đi học trở lại nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa thực sự yên tâm. Từ những lo lắng của phụ huynh, PV đã có cuộc trao đổi với  thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh để đưa ra những giải pháp giúp phụ huynh, học sinh và cả nhà trường vững tâm hơn khi lên giảng đường.

Trước khi cho con đến trường sau đợt nghỉ vì dịch Covid- 19 thì cha mẹ cần trang bị cho con những gì?

Tôi nghĩ việc đầu tiên và cũng đơn giản nhất chính là việc kiểm soát tình hình sức khỏe của con mình xem có khỏe không, có khả năng đề kháng không, không có vấn đề cảm cúm, sổ mũi, sốt… Thấy con sức khỏe không an toàn thì xin phép được ở nhà thêm vài ngày. Có thể con sẽ không sao vì đó chỉ là cảm cúm thông thường, nhưng khi tới lớp sẽ tạo cho các bạn xung quanh cảm giác bất an.

Điều quan trọng hơn là bố mẹ nào cũng nên trang bị cho con 4 “bảo bối” bất ly thân. Thứ nhất là bình uống nước riêng, không để con uống nước chung. Có thể lấy nước sạch ở trường để uống nhưng không sử dụng chung vật dụng uống nước.

Trong cặp của học sinh luôn luôn phải có một chai sát khuẩn, chúng ta không thể đảm bảo ở trường sẽ có đủ hết, cách tốt nhất là bố mẹ nên trang bị cho con và dặn con: “Nếu không sử dụng nước rửa tay ở trường thì phải sử dụng nước rửa tay bố mẹ để sẵn”.

Cha mẹ cũng nên trang bị cho con một gói khăn giấy ướt và nếu được thì thêm một gói khăn giấy khô để con lau tay cho sạch sẽ.

Điều cuối cùng theo quan điểm của tôi thì có một điều không thể thiếu là nên có một khẩu trang tốt cho các con, khẩu trang vải cũng được. Nên có hai cái để các con thay đổi (sáng, chiều – PV).

Giáo dục - Chuyên gia mách 4 “bảo bối” bất ly thân để phụ huynh yên tâm khi con đến trường sau kỳ nghỉ vì Covid-19

Cần trang bị cho con thật tốt khi con quay lại trường học.

Khi con đến trường cha mẹ cần tư vấn tâm lý cho con như thế nào để con không mang một tâm trạng lo lắng?

Cha mẹ cần nói với con khi chuẩn bị đầy đủ tất cả những điều kiện phòng chống tốt và con luôn luôn có ý thức phòng chống dịch bệnh thì chính là con đang bảo vệ bản thân mình cũng như bảo vệ các bạn, thầy cô giáo. Nếu trong một cộng đồng mà ai cũng biết tự bảo vệ mình thì việc lây lan dịch bệnh xảy ra rất là nhỏ.

Cha mẹ cần lấy ví dụ cho con hiểu: Nếu như con ho, hắt hơi, con nên bước ra ngoài hành lang trống để ho sau đó con bước vào lớp như vậy các bạn sẽ không sợ hãi mà con cũng cảm thấy an toàn hơn.

Một câu hỏi đặt ra, các trường khi cho học sinh quay trở lại thì nên có những phương án gì?

Tôi nghĩ, thứ Hai đầu tuần (dù chỉ có lớp 12 đi học – PV) không nên tập chung chào cờ và thực hiện đầy đủ những khuyến cáo chung về dịch bệnh. Sau đó hãy dành giờ đầu tuần của ngày học đầu tiên để đưa ra những quy định nhắc nhở học sinh nên thực hiện như thế nào. Và mỗi buổi sáng đầu ngày dành ra 15 phút đầu giờ để nhắc nhở lại điều đó.

Tuần đầu tiên sẽ là tuần để thầy trò khởi động lại, nhắc lại kiến thức cũ, học kiến thức mới với một mức độ vừa phải sau đó sẽ tăng tốc.

Giáo dục - Chuyên gia mách 4 “bảo bối” bất ly thân để phụ huynh yên tâm khi con đến trường sau kỳ nghỉ vì Covid-19 (Hình 2).

Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh.

Theo anh, gia đình và nhà trường nên có sự liên kết chặt chẽ để kiểm soát việc con đến lớp – về nhà đúng giờ, tránh tình trạng tiếp xúc với người lạ?

Như tôi đã nói, cha mẹ và thầy cô nên giáo dục con trong thời điểm này cần hạn chế tiếp xúc ở nơi đông người. Bên cạnh đó nên có sự kết nối giữa nhà trường và gia đình để học sinh đi về đúng giờ. 11h30 buổi học kết thúc, khi con ra khỏi cổng trường giáo viên có thể nhắn tin cho nhóm phụ huynh để thông báo. Sau khi con về đến nhà phụ huynh cũng cần xác nhận lại với thầy cô giáo.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra lý do đề xuất để học sinh, sinh viên nghỉ hết tháng 3

Chủ nhật, 01/03/2020 | 11:00
Chiều tối ngày 29/2, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dich Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ ra các lý do khiến Thành phố đề xuất cho học sinh sinh viên nghỉ hết tháng 3.

Bịa cách chữa trị Covid-19 trên mạng, chủ tài khoản facebook ở Hà Nội bị phạt 12,5 triệu đồng

Chủ nhật, 01/03/2020 | 07:45
Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với B.H.Q về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về cách chữa trị dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội.

TP.HCM tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Thứ 7, 29/02/2020 | 18:50
Ngày 29/2, UBND TP.Hồ Chí Minh đã có quyết định cho học sinh tất cả các bậc học từ mầm non đến THPT tiếp tục nghỉ học để phòng tránh việc lây nhiễm dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.