Chuyên gia nêu lý do cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 28/12/2023 | 10:14
0
Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu là 3 - 6 tháng trước khi kết hôn.

Giúp phát hiện sớm trình trạng sức khỏe

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ĐBQH Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đại biểu đoàn Tp.HCM cho hay, khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết nhằm sớm phát hiện các bệnh lý như viêm gan B, C, giang mai đặc biệt là bệnh di truyền, bệnh tim.

"Khám sức khỏe tiền hôn nhân là trách nhiệm với người vợ hoặc người chồng và trách nhiệm tương lai cũng như thế hệ sau", ông nói.

Ông Thức cũng từng chứng kiến nhiều trường hợp đến khi đi sinh người phụ nữ mới biết mình bị hẹp van tim, suy tim, suy thận nặng. Khi vào sinh bị suy tim cấp, khiến bác sĩ rất đau xót phải đưa ra quyết định cứu mẹ hay cứu con. Những vấn đề này, hoàn toàn có thể tránh được nếu khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Sức khỏe - Chuyên gia nêu lý do cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân

ĐBQH Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu tại Quốc hội sáng 1/11.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014, không quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi kết hôn. Nhưng kết hôn với người nước ngoài thì có yêu cầu khám và khám rất kỹ. Vì vậy, giám đốc BV Chợ Rẫy đề nghị nên quy định bắt buộc định khám tiền hôn nhân trước khi đăng ký kết hôn.

Tại sao cần phải khám sức khỏe tiền hôn nhân, có cần thiết quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ có những lợi ích gì? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Ths.BS Phạm Thị Mỹ - Chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhớ lại, trong cuộc đời làm nghề BS. chứng kiến khá nhiều câu chuyện đau lòng và đáng buồn của các cặp vợ chồng. Vì vấn đề khám tiền hôn nhân thực tế hiện nay chưa được nhìn nhận chính xác và đa phần đều quan điểm có bệnh mới chữa.

BS.Mỹ kể lại, ca bệnh đáng buồn của cặp vợ chồng quê Hải Dương đến bệnh viện khám. Cặp vợ chồng 4 lần mang thai nhưng đều không sinh được con mà phải bỏ con ở tuần 20-28 do thai dị tật phù thai. Mãi đến lần thứ 5 anh chị mới được các bác sĩ tư vấn khám sàng lọc gen tan máu bẩm sinh Thalasemia và phát hiện cả 2 vợ chồng cùng mang gen tan máu bẩm sinh alpha Thalasemia - đây chính là nguyên nhân của 4 lần mang thai người vợ đều bị phù thai và phải đình chỉ thai.

Sức khỏe - Chuyên gia nêu lý do cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân (Hình 2).

Ths.BS Phạm Thị Mỹ tư vấn cho bệnh nhân.

“Với trường hợp này, khi đi thăm khám sớm sẽ được các bác sĩ tư vấn khám, sàng lọc phôi tiền làm tổ để loại trừ phôi bị bệnh và sẽ lựa chọn những phôi bình thường hoặc mang gen dị hợp chuyển vào buồng tử cung và người vợ có thể có một thai kỳ khỏe mạnh”, BS.Mỹ nói.

Theo bác sĩ, tiền hôn nhân là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu có khả năng sinh sản đến khi kết hôn, bao gồm cả trẻ vị thành niên khi đã bắt đầu có khả năng sinh sản, cho đến những người lớn tuổi hơn (30 - 40 tuổi) mà chưa từng kết hôn. Đây là những đối tượng cần được quan tâm đến những vấn đề thuộc nội dung chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Thực tế hiện nay, các cặp đôi thường chỉ bắt đầu đi khám sức khỏe tiền hôn nhân khi chuẩn bị kết hôn. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể đi khám sớm hơn để sàng lọc các vấn đề sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, tốt nhất nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu là 3 - 6 tháng trước khi kết hôn.

“Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp cho các bạn trẻ có thể đánh giá được sớm tình trạng sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản của bản thân. Từ đó, giúp các bạn tự tin bước vào cuộc hôn nhân, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho đời sống vợ chồng và sẵn sàng chào đón các em bé khỏe mạnh”, BS.Mỹ cho hay.

Theo BS.Mỹ, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm trình trạng sức khỏe và cần có những lời khuyên đúng đắn của nhân viên y tế, từ đó đưa ra quyết định phù hợp về thời điểm kết hôn, mang thai và sinh con. Các trường hợp chưa sẵn sàng hoặc gặp vấn đề về quan hệ tình dục cũng sẽ được các chuyên gia tình dục tư vấn, hướng dẫn.

Các trường hợp có các bệnh lý hoặc di truyền liên quan ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai và sinh đẻ về sau cũng được sàng lọc và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

“Tất cả các lý do nêu trên đều cho thấy rằng việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết”, BS.Mỹ nhấn mạnh.

Khuyến khích nâng cao nhận thức cộng đồng

Trước ý kiến đề xuất của ĐBQH về việc nên quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân, BS. Đào Văn Kiên, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng đồng tình với việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất quan trọng.

Tuy nhiên, theo BS.Kiên việc này cũng gặp phải nhiều vấn đề khó khăn như: Chi phí thăm khám cho 2 vợ chồng, chi phí làm các xét nghiệm sàng lọc chuyên sâu liên quan các bệnh di truyền gen lặn không hề nhỏ; vấn đề về mạng lưới cơ sở y tế cụ thể là nhân lực và cơ sở vật chất đủ điều kiện và được cấp phép cho việc thực hiện khám tiền hôn nhân. Cùng với đó tâm lý của các cặp đôi muốn có quyền riêng tư…

Sức khỏe - Chuyên gia nêu lý do cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân (Hình 3).

BS.Kiên cho rằng việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất quan trọng.

Do đó, theo BS.Kiên việc tuyên truyền khuyến khích nâng cao nhận thức của cộng đồng là cần thiết. Tuy nhiên, áp dụng tùy theo từng địa bàn, mở rộng và có các chương trình hỗ trợ phù hợp đặc biệt lưu ý:

Với những phụ nữ vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo cần có những chính sách hỗ trợ trực tiếp và thiết thực tận nơi như tuyên truyền, nâng cao hiểu biết giáo dục về sức khỏe sinh sản.

Mở các lớp bồi dưỡng giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, sức khỏe tiền hôn nhân.

Hỗ trợ chi phí cho các gói thăm khám sức khỏe sinh sản tiền nhân hôn cho các cặp vợ chồng trước kết hôn với chi phí thấp; mở các Trung tâm y tế, đào tạo cán bộ tư vấn và thăm khám tiền hôn nhân.

Nâng cao chính sách bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong xã hội; thực hiện tốt các dự án chương trình hỗ trợ giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội cho các đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo.

Tỉ lệ nam, nữ ở Hà Nội khám sức khỏe trước kết hôn đạt 53,4%

Từ năm 2021, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế)- nay là Cục Dân số đã giao chỉ tiêu về tỉ lệ các cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn cho các tỉnh, thành phố. Năm 2023, Hà Nội là một trong 5 tỉnh, thành phố được giao chỉ tiêu mỗi năm tăng thêm ít nhất 15% so với năm 2022.

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong năm 2022, tỉ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn thành phố là 31,9%; chỉ tiêu này được đặt ra trong năm 2023 là 50%. Kết quả, trong 9 tháng năm 2023, tỉ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn là 53,4% (vượt kế hoạch đề ra).

Bộ Y tế: Phòng, chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:29
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế 31 tỉnh/thành phố về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.

Bộ Y tế: Phòng chống ngộ độc thực phẩm dịp Tết và lễ hội xuân 2024

Thứ 2, 25/12/2023 | 10:37
Các loại thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn thường là các thực phẩm tươi sống, bánh mứt kẹo... nếu không được kiểm soát tốt sẽ có nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn: ĐBQH đề nghị bằng chứng khoa học

Thứ 6, 24/11/2023 | 19:35
Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ KH&CN trả lời chính thức về căn cứ, bằng chứng khoa học để quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.