Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 2: Cuộc sống

Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 2: Cuộc sống "không lành" giữa sữa đậu nành và trứng gà

Thứ 5, 26/09/2019 | 05:45
0
Kết hợp sữa đậu nành và trứng trong bữa ăn sẽ cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng bởi trong sữa đậu nành có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà.

Cả buổi tối, cô chủ nhỏ khó chịu, nhăn nhó chỉ vì đầy bụng inh ích. Cái bụng nhỏ của cô chẳng thể nào tiêu hóa nổi số thức ăn vừa nạp vào. Bụng lẩm bẩm: Ngoài món trứng của bà chủ làm thì cô cũng đâu ăn thêm gì nhỉ. Tại sao lại khó chịu thế này? 

Cô chủ chạy đến bên bà chủ mè nheo vì cái bụng mãi vẫn chưa bớt khó chịu. Lúc này, bà chủ mới tra hỏi ngoài ăn món trứng ra thì cô còn ăn thêm gì không? Cô phụng phịu kể, lúc chiều ba cô chủ đón cô ở cổng trường có mua cho cô một cốc sữa đậu nành. Khi gần đến giờ ăn cơm, cô chủ mới mang ra uống hết.

Sức khỏe - Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 2: Cuộc sống 'không lành' giữa sữa đậu nành và trứng gà

Một ly sữa đậu nành hàng ngày có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa ung thư đại tràng.

Bà chủ nhăn nhó khi đã tìm ra nguyên nhân khiến cái bụng của cô đầy ích như vậy. Bà dặn cô chủ lần sau không được uống sữa đậu nành và ăn trứng gà cùng bữa.

Bụng ngẩn tò te nghe bà chủ giải thích: Sữa đậu nành có tác dụng thanh phế, tiêu đờm, làm giảm mỡ máu, giảm huyết áp đối với những người có huyết áp cao. Mỗi ngày uống một cốc sữa đậu nành có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa ung thư đại tràng, đặc biệt đối với người tiểu đường có tác dụng giảm đường huyết tốt.

Nhưng khi kết hợp sữa đậu nành và trứng trong bữa ăn thì cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng bởi trong sữa đậu nành có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà.

Sức khỏe - Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 2: Cuộc sống 'không lành' giữa sữa đậu nành và trứng gà (Hình 2).

Sữa đậu nành kết hợp với trứng gây khó tiêu, đầy bụng.

Bà chủ còn dặn dò: 

1. Khi dùng sữa đậu nành nhất định phải được đun sôi kỹ trước khi uống bởi trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài,… thậm chí ngộ độc.

2. Không nên cho thêm đường đỏ khi uống sữa đậu nành bởi trong đường đỏ có chứa nhiều các axit hữu cơ như axit lactic, axit acetic…có tác dụng kết hợp các chất protit, canxi tạo thành các hợp chất biến tính làm mất đi các chất dinh dưỡng của sữa đậu nành, đồng thời ảnh hưởng tới sự hấp thu và tiêu hóa của cơ thể.

3. Không nên chỉ uống sữa đậu nành không bởi các chất dinh dưỡng trong đậu nành khi vào cơ thể đều bị chuyển hóa thành nhiệt lượng mà tiêu thụ mất do đó không còn tác dụng bổ nữa. Vì vậy, khi uống sữa đậu nành nên ăn thêm một chút điểm tâm như: bánh ngọt, bánh mì, bánh bao,… hay các sản phẩm chế phẩm của tinh bột. Tinh bột có tác dụng làm cho dịch vị được tiết ra khiến các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành được tiêu hóa, hấp thụ hoàn toàn.

4. Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành trong một lúc. Đối với người lớn, một lần không nên uống quá 500ml, nếu không dễ dẫn đến đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không được hấp thu hết ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

5. Không nên uống thuốc cùng với sữa đậu nành. Một số loại thuốc đặc biệt các thuốc kháng sinh như tetracycline, erythromycine có tác dụng phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành.

6. Không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt. Vi khuẩn rất dễ sinh trưởng, phát triển trong sữa đậu nành ở nhiệt độ ấm, sau 3 đến 4 giờ sữa đậu nành sẽ bị biến chất và không thể sử dụng được nữa.

7. Không phải ai cũng có thể hấp thu tốt sữa đậu nành bởi đậu nành có tính thiên hàn, hoạt lợi vì vậy những người tỳ vị hư hàn, sau ăn hay đầy bụng, chướng hơi, ợ hơi, ợ chua, dễ bị đi ngoài, người có triệu chứng thận hư, di tinh, tiểu đêm nhiều,… đều không hợp dùng, dễ làm cho các triệu chứng trên nặng lên.

Sau một hồi nghe giảng, cái bụng được tiếp thu thêm một số kiến thức bổ ích. Sau này, nhất định bụng sẽ không để mình đầy hơi, khó tiêu khiến cô chủ khó chịu nữa.

Phong Linh

Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 1: Lý do nàng Dền và chàng Lê chẳng thể về chung một nhà

Thứ 4, 25/09/2019 | 07:30
Rau dền và quả lê là loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Nhưng ít người biết nếu ăn quả lê cùng với rau dền thì lại gây ra ngộ độc.

Cảnh báo cẩn trọng với quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng

Thứ 2, 23/09/2019 | 21:57
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã cảnh báo người dân về các website quảng cáo thực phẩm chức năng có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.