Cơ chế đặc thù phát triển Khánh Hoà: Kinh tế biển phải là trọng tâm

Cơ chế đặc thù phát triển Khánh Hoà: Kinh tế biển phải là trọng tâm

Thứ 3, 24/05/2022 | 18:25
0
Thảo luận tại tổ, các ĐB đa số nhất trí cao với cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà với quan điểm tăng tính tự chủ, trách nhiệm của chính quyền tỉnh.

Chiều 24/5, Quốc hội thảo luận tổ về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Không phải tỉnh nào cũng “xin” cơ chế đặc thù

Thảo luận tại tổ 12 với sự tham gia của hơn 20 đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tới đây, nếu cần thiết Quốc hội sẽ nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách cho vùng để có tính liên kết vùng, tính lan toả vùng cao hơn.

Nhắc lại các cơ sở chính trị, thực tiễn và pháp lý của việc trình Quốc hội ban hành dự thảo Nghị quyết này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, không phải tỉnh nào “xin” cơ chế, chính sách đặc thù cũng được mà phải có căn cứ chặt chẽ.

Tiêu điểm - Cơ chế đặc thù phát triển Khánh Hoà: Kinh tế biển phải là trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, Khánh Hòa có đặc thù về vị trí địa lý, nằm ở trung tâm các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của cả nước; có quần đảo Trường Sa, quân cảng Cam Ranh, là tâm điểm kết nối giữa vùng Tây Nguyên với Nam Trung bộ. Việc phát triển tỉnh Khánh Hòa có vai trò quan trọng trong giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; tác động lan tỏa vùng miền.

“Địa phương nào cũng quan trọng, nhưng tỉnh Khánh Hoà hết sức quan trọng”, Chủ tịch Vương Đình Huệ nói và nhấn mạnh việc Bộ Chính trị cũng đã có Nghị quyết số 09 khẳng định rõ yêu cầu cần có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó nêu rõ Khánh Hoà phải trở thành một trong những hình mẫu về kết hợp giữa phát triển kinh tế, quốc phòng và an ninh.

“Do đó, cần thể chế hoá chủ trương của Đảng, tạo điều kiện để Khánh Hoà thực hiện được mục tiêu này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Kinh tế biển phải là trọng tâm

ĐBQH Trần Quốc Tỏ (đoàn Bắc Ninh) cũng đồng tình thống nhất cao với mục đích, quan điểm xây dựng dự thảo Nghị quyết, nhất là việc phân cấp, tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm của chính quyền tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời bảo đảm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, hội đồng nhân dân các cấp của tỉnh.

“Với các cơ chế chính sách đặc thù, sẽ tạo ra hành lang pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế cho tỉnh Khánh Hòa tạo đột phá để phát triển kinh tế- xã hội góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 như mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 09 ngày  28/1/2022 của Bộ Chính trị”, đại biểu Trần Quốc Tỏ nêu.

Tiêu điểm - Cơ chế đặc thù phát triển Khánh Hoà: Kinh tế biển phải là trọng tâm (Hình 2).

ĐBQH Trần Quốc Tỏ, đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển Khánh Hòa phải phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển của địa phương và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của nhà nước, trên cơ sở huy động đa dạng nguồn lực xã hội để tập trung vào phát triển nhanh kết cấu hạn tầng kinh tế xã hội, từng bước giải quyết thách thức, đáp ứng yêu cầu phát triển của giai đoạn mới.

Ngoài ra, các cơ chế chính sách đặc thù để phát triển tỉnh Khánh Hòa cũng cần phải gắn liền với đảm bảo giữ vững chủ quyền, quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia và phát triển bền vững.

Đặc biệt chú ý trong vấn đề xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh, các vấn đề an ninh phi truyền thống, môi trường biến đổi khí hậu…, trong việc xây dựng và phát triển Khu kinh tế Vân Phong và phát triển kinh tế biển.

Về nội dung này, thảo luận tại tổ 1, ĐBQH Tạ Đình Thi (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh rằng, việc phát triển Khánh Hoà cần đảm bảo trên 3 trụ cột là Kinh tế, xã hội, môi trường; Quốc phòng an ninh và Đối ngoại, hợp tác quốc tế.

Theo ông Thi, vấn đề phát triển tỉnh Khánh Hoà thì kinh tế biển phải là trọng tâm, ưu tiên, nhưng nêu phân tích giữa vùng kinh tế Vân Phong với Cam Ranh hay Nha Trang thì chưa nổi bật, ông kiến nghị cần cụ thể làm rõ hơn.

Một nội dung được vị đại biểu đoàn Hà Nội nhắc đến tại phiên thảo luận là vấn đề bảo vệ môi trường, quản lý đất đai. Theo dự thảo thì trách nhiệm quản lý môi trường khu vực biển Khánh Hoà, kể cả đất ven biển được giao cho Ban Quản lý khu Kinh tế Vân Phong. Tuy nhiên, ông Thi cho rằng cần giao về cho UBND cấp tỉnh để đảm bảo cả về chuyên môn và cách vận hành.

Thu Huyền – Hoàng Bích

Cơ chế đặc thù cho tỉnh Khánh Hoà với điểm nhấn Khu kinh tế Vân Phong

Thứ 3, 24/05/2022 | 16:48
Trong cơ chế đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà, thu hút đầu tư trong khu Kinh tế Vân Phong được dành riêng 1 nội dung nhằm phát huy hết tiềm năng của khu vực này.

Dự án đường Hồ Chí Minh: Khó khả thi nếu đầu tư PPP

Thứ 3, 24/05/2022 | 17:53
ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, chủ trương huy động nguồn lực PPP là vô cùng cần thiết, tuy nhiên nguyên tắc này không thể áp dụng cho dự án đường Hồ Chí Minh.

“Không nên chia cắt thành nhiều luật, lợi sẽ bất cập hại”

Thứ 3, 24/05/2022 | 14:08
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Luật rừng là có hại, nhưng một rừng luật với hiệu quả, chất lượng kém, chồng chéo, xung đột gây ách tắc thì thiệt hại nhiều hơn".
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.