Có lợi thế tự nhiên, du lịch miền Tây cần làm gì để thu hút du khách?

Có lợi thế tự nhiên, du lịch miền Tây cần làm gì để thu hút du khách?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 30/09/2023 | 07:00
0
Hạn chế về sản phẩm du lịch và hoạt động trải nghiệm cho du khách là lý do khiến du lịch Đồng bằng sông Cửu Long chưa tận dụng được lợi thế vốn có.

Nhiều tiềm năng nhưng thiếu đặc sắc

Trở về Tp.HCM sau 3 ngày đi du lịch “mùa nước nổi” ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, du khách Nguyễn Thị Nguyên Thảo bình luận, cách làm du lịch tại đây chưa tốt.

Du khách Trần Nhật Thịnh, ngụ tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, thực tế chỉ thấy một vài cửa hàng do người kinh doanh mở ra rồi hợp tác với hãng tàu đưa khách đến những nơi có liên kết bán hàng lưu niệm, đồ ăn trong khi du khách không được trải nghiệm điều gì đặc sắc.

“Tàu trên sông để ngắm cảnh cũng chỉ qua loa, chạy cho lẹ. Chợ ở trên sông lớn, phục vụ bán sỉ là chính nên hoạt động mua bán không nhộn nhịp và người dân chỉ họp buổi sáng đến 9h là ngừng, du khách đi trễ là không tham gia được”, anh Thịnh kể lại.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp ngành du lịch cũng thừa nhận, mặc dù có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước với nhiều tiềm năng và nét đặc sắc, nổi bật nhất là du lịch sinh thái nhưng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn bị xem là "vùng trũng" của du lịch Việt.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, cho rằng nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long chưa đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch trong khi vẫn nói tỉnh mình giàu tài nguyên, tiềm năng lớn.

"Khách du lịch không đi xem tiềm năng, họ mua dịch vụ, thưởng thức cái mà địa phương có. Muốn hút khách, doanh nghiệp cần đến từng nơi khảo sát, khai thác các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa để tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng", ông Bình nói và so sánh Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Tây Bắc hay Đông Bắc”, ông Bình so sánh.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours nhận định, Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn để phát triển du lịch dù tài nguyên giàu có. Nguyên nhân là hạ tầng giao thông kém, di chuyển từ Tp.HCM đi các tỉnh miền Tây "không mấy thuận tiện". Khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh trong vùng ngắn, chỉ khoảng vài chục km nhưng xảy ra tình trạng tắc đường liên tục, kéo dài hàng tiếng.

Miền Tây từ trước đến nay du lịch thường chỉ theo mùa. Ông Hoan cho hay du lịch trong vùng chủ yếu khai thác các sản phẩm tập trung vào mùa nước nổi từ tháng 10 đến tháng 12, thời gian khác không có hoạt động gì đặc sắc.

“Các địa phương có ẩm thực đa dạng, nhiều nét văn hóa độc đáo nhưng không có điểm nhấn, khách chỉ tham quan 1-2 lần và ít khi quay lại. Vì thế, du lịch chưa biết khai thác rộng hơn vào những mùa thấp điểm hoặc khi đó không biết giới thiệu sản phẩm gì”, ông Hoan chỉ ra.

Ngoài ra, các tỉnh miền Tây không có tổ hợp dịch vụ du lịch quy mô lớn. Doanh nghiệp du lịch chỉ tập trung khai thác đoàn khách lẻ, số lượng nhỏ 15-20 người nên khó tiếp cận nhóm khách du lịch MICE, khách theo đoàn số lượng lớn.

Quy hoạch lại sản phẩm du lịch

Theo các doanh nghiệp lữ hành, để tận dụng tiềm năng và "đánh thức" du lịch miền Tây, các địa phương nên phát triển du lịch liên kết vùng. Mỗi tỉnh, thành phố xác định sản phẩm đặc trưng về cảnh quan, di tích hoặc ẩm thực sau đó kết hợp tạo thành sản phẩm liên kết.

Nghiên cứu của TS. Đinh Tiên Minh, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM cho rằng, Nhà nước cần tập trung xây dựng, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch trong khu vực, hình thành quỹ đầu tư phát triển du lịch để tạo nguồn lực cho du lịch địa phương phát triển sản phẩm.

Từ đó, các hoạt động kinh doanh du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long có thể tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương, giữa các công ty lữ hành và các trung tâm du lịch trên cả nước.

“Một điều quan trọng nữa là sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp quản lý nhà nước và địa phương cùng với các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển du lịch. Trong đó, có thể thí điểm thu hút vốn đầu tư, phát triển liên tục các dự án du lịch nhằm tạo lợi ích cho phát triển kinh tế du lịch địa phương”, ông Minh nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Có lợi thế tự nhiên, du lịch miền Tây cần làm gì để thu hút du khách?

Sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cần được thiết kế theo hướng gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Coi trọng giải pháp xây dựng tuyến sản phẩm, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia khẳng định, Đồng bằng sông Cửu Long sở hữu nhiều tiềm năng và nguồn lực để phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Các địa phương cần tập trung vào chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp nổi trội, gắn với trải nghiệm trong các khâu canh tác, nuôi trồng, chế biến cũng như trong tiêu thụ, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp như lúa, gạo, cá, tôm, trái cây.

Cùng với đó, thông qua hoạt động du lịch, dịch vụ hỗ trợ chú ý lồng ghép nhiều hơn các giá trị văn hóa bản địa như văn hóa trồng lúa, phong tục, đời sống, nghệ thuật đờn ca tài tử… đưa vào phục vụ du khách.

Ông Siêu gợi ý, các địa phương cần khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo phát triển đa dạng sản phẩm và đẩy mạnh liên kết, phát huy vai trò của địa phương liên kết với Đồng bằng sông Cửu Long là Tp.HCM - thị trường nguồn, đưa khách đến đồng bằng thông qua các chương trình, tour du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch văn hóa…

Trong khi đó, ông Phan Đình Huê, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng tròn Việt, sản phẩm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long nên dành nhiều thời gian cho du khách tham gia vào các hoạt động hơn là thụ động nghe hướng dẫn viên thuyết minh như các tour tham quan phong cảnh.

Các sản phẩm lữ hành phải được tổ chức khác biệt, chuyển trọng tâm từ hướng dẫn viên trên tuyến thành nhà nông kiêm hướng dẫn viên tại điểm đến.

Du lịch miền Tây khởi sắc sau đại dịch

Thứ 4, 09/02/2022 | 07:00
Vượt qua đại dịch Covid-19, du lịch miền Tây khởi sắc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách tham quan, lưu trú tại các điểm du lịch.

TP.HCM đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với 13 tỉnh miền Tây

Thứ 7, 04/07/2020 | 20:21
Trong bối cảnh cả nước bước vào điều kiện bình thường mới, TP.HCM và các địa phương ĐBSCL đã họp mặt, đưa ra giải pháp khôi phục và đẩy mạnh phát triển ngành du lịch.
Cùng tác giả

Bí thư Tp.HCM: "Đánh giá khách quan người được lấy phiếu tín nhiệm"

Thứ 4, 06/12/2023 | 15:21
Sáng 6/12, tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 13 của HĐND Tp.HCM khóa X, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên đã có bài phát biểu chỉ đạo.

Tp.HCM: Tăng số bị can vụ án nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Thứ 4, 06/12/2023 | 11:23
Theo VKSND Tp.HCM, đến nay, cơ quan điều tra hai cấp đã khởi tố 235 bị can liên quan vụ các nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy về sân bay Tân Sơn Nhất.

HĐND Tp.HCM khai mạc kỳ họp cuối năm, lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo

Thứ 4, 06/12/2023 | 11:10
HĐND Tp.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm) đối với nhiều nội dung quan trọng.

Có đơn hàng cho năm sau, doanh nghiệp xuất khẩu gạo phấn khởi

Thứ 3, 05/12/2023 | 20:00
Tận dụng được lợi thế thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam từng bước điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Tp.HCM: Di dời nhà ven kênh rạch, cần quyết tâm hơn nữa

Thứ 2, 04/12/2023 | 11:31
Thời gian qua, công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch tại TP.HCM còn khá khiêm tốn, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Cùng chuyên mục

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Thứ 5, 07/12/2023 | 12:12
Lực lượng QLTT đã đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong phoxedien.com sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của hệ thống bán hàng này.

Mạnh tay xử lý cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn cho người mua hàng

Thứ 4, 06/12/2023 | 21:19
Bộ Tài chính đang phối hợp rà soát, xử lý các cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn kịp thời cho người mua hàng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Thanh long cuối mùa giá cao gấp 3 lần: Giải pháp nào phát triển bền vững?

Thứ 4, 06/12/2023 | 16:13
Giai đoạn 2025-2030, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo các địa phương ổn định diện tích thanh long trong khoảng 60.000 đến 65.000 ha.

Vé máy bay Tết chưa hạ nhiệt, “giật mình” giá vé những chuyến bay đêm

Thứ 4, 06/12/2023 | 15:16
Dù là giờ bay đêm, được cho là không đông đúc, nhưng giá vé máy bay Tết vẫn không hạ nhiệt, khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Thứ 4, 06/12/2023 | 07:00
Với sự tham gia của Bộ Công Thương, sản phẩm OCOP được kết nối vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng như đưa vào tất cả hệ thống phân phối lớn trên cả nước.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Thứ 4, 06/12/2023 | 07:00
Với sự tham gia của Bộ Công Thương, sản phẩm OCOP được kết nối vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng như đưa vào tất cả hệ thống phân phối lớn trên cả nước.

Mạnh tay xử lý cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn cho người mua hàng

Thứ 4, 06/12/2023 | 21:19
Bộ Tài chính đang phối hợp rà soát, xử lý các cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn kịp thời cho người mua hàng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Thứ 5, 07/12/2023 | 12:12
Lực lượng QLTT đã đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong phoxedien.com sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của hệ thống bán hàng này.

Giá vàng 7/12: Vàng quay đầu tăng nhẹ

Thứ 5, 07/12/2023 | 10:09
Giá vàng thế giới nhích lên 2.027,7 USD/ounce, cộng thêm gần 8 USD so với hôm qua.

Vé máy bay Tết chưa hạ nhiệt, “giật mình” giá vé những chuyến bay đêm

Thứ 4, 06/12/2023 | 15:16
Dù là giờ bay đêm, được cho là không đông đúc, nhưng giá vé máy bay Tết vẫn không hạ nhiệt, khiến nhiều người không khỏi giật mình.