Condotel được cấp

Condotel được cấp "sổ đỏ", nhà đầu tư có nên tin tưởng quay lại "rót tiền"?

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 3, 18/02/2020 | 06:45
0
Vừa qua, giới đầu tư bất động sản nhận được thông tin bất ngờ khi bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chính thức về việc hướng dẫn việc sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Dẫu vậy, vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ xung quanh việc gỡ bỏ nút thắt pháp lý quanh loại hình căn hộ du lịch (condotel).

Cuối năm 2019, dự án Cocobay "vỡ trận" đã gây chấn động thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, khiến cho không ít nhà đầu tại các dự án condotel khác phải hoang mang do khung pháp lý không đầy đủ, chủ đầu tư thiếu năng lực không thực hiện trả lãi theo cam kết lợi nhuận gây thiệt hại cho nhà đầu tư thứ cấp... Đồng thời, tính pháp lý của các dự án condotel một lần nữa được đem ra "mổ xẻ".

Bất động sản - Condotel được cấp 'sổ đỏ', nhà đầu tư có nên tin tưởng quay lại 'rót tiền'?

Quyết định dừng trả lợi nhuận cam kết tại dự án condotel Cocobay đã gây chấn động thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2019.

Ngay sau đó, các hội nghị về thị trường bất động sản (BĐS) đều đưa ra những quan điểm xoay quanh những băn khoăn "liệu có nên giải cứu Condotel?" hay "pháp lý nào cho Condotel?".

Sau thời gian họp bàn tìm giải pháp, mới đây, ngày 14/2, bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức có văn bản (số 703/BTNMT-TCQLĐĐ) gửi các sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu đối với bất động sản, trong đó có căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch là một trong những vấn đề được quan tâm nhất trên thị trường hiện nay. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng sự thoái trào của condotel cũng xuất phát từ sự "mù mờ", tranh cãi trong chế độ sử dụng đất, cấp “sổ đỏ” cho condotel.

Trong văn bản vừa được gửi tới các sở Tài nguyên và Môi trường, bộ Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ quy định về chế độ sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất của loại hình này.

Nhận định về văn bản trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Đây cũng là động thái mang tính tích cực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đáng lẽ ra, các ban ngành phải có văn bản trả lời ngay về vấn đề này khi có nhiều đòi hỏi từ các nhà đầu tư.

Khi bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản thì ít nhiều cũng tạo được niềm tin, hy vọng cho các nhà đầu từ khi họ tham gia đầu tư vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng (condotel). Vấn đề ở đây là các địa phương có dự án cần phải áp dụng ngay vào thực tế, nhanh chóng và quyết liệt thì lúc đó mới tạo được lòng tin bền vững cho nhà đầu tư mua dòng sản phầm này”.

Bất động sản - Condotel được cấp 'sổ đỏ', nhà đầu tư có nên tin tưởng quay lại 'rót tiền'? (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Vị lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết thêm: “Thực ra, văn bản hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở của Tài nguyên và Môi trường đưa ra đã có trong quy định pháp luật. Tuy nhiên, tôi muốn văn bản có thể nói rõ hơn để làm cơ sở cho các cơ quan chính quyền địa phương có thể xử lý khi mua bán những dòng sản phẩm thuộc loại hình bất đông sản nghỉ dưỡng này”.

Ông Trần Bá Chung, chuyên gia tư vấn bất động sản nhận định: “Việc bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chấp nhận hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở là thay đổi lớn để có thể chủ đầu tư có thể bán được căn hộ du lịch (condotel), khách hàng có thể yên tâm hơn về quyền sở hữu của họ khi tham gia mua căn hộ du lịch”.

Tuy vậy, ông Chung cũng cho rằng: “Việc cấp quyền sử dụng đất cũng chỉ là phương án "giải cứu" tạm thời, tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư vào loại hình căn hộ du lịch. Vì trước đây, về mặt pháp lý chưa được đầy đủ nên các nhà đầu tư còn nhiều lo ngại”.

Sau khi có văn bản của bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) hoan nghênh bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên và Môi trường đã chấp thuận các đề xuất của hiệp hội và ban hành các văn bản hướng dẫn giải quyết cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch cho các khách hàng (các nhà đầu tư thứ cấp) tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời, xác định quy chuẩn kỹ thuật xây dựng căn hộ lưu trú (condotel), quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Bên cạnh đó, hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản số 14/2020/CV- HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP.Hồ Chí Minh về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với căn hộ du lịch còn thiếu nội dung về điều kiện huy động vốn, bán căn hộ du lịch hình thành trong tương lai.

Cụ thể, HoREA kiến nghị hoàn thiện “Quy chuẩn xây dựng nhà chung cư”, xác định khái niệm và giải thích khái niệm căn hộ du lịch, thay thế khái niệm căn hộ lưu trú, quy định cách tính phần diện tích căn hộ du lịch thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung, tương tự như cách tính đối với căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở, để làm cơ sở cấp “sổ đỏ” cho người mua.

Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định các điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai. Trong đó, đã quy định chặt chẽ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, chưa có quy định về các điều kiện huy động vốn, bán căn hộ du lịch hình thành trong tương lai.

Hiệp hội cũng đề nghị bộ Xây dựng xem xét đề xuất Chính phủ quy định các điều kiện về huy động vốn, bán căn hộ du lịch hình thành trong tương lai, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng những nhà đầu tư thứ cấp, và đảm bảo sự phát triển minh bạch, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản, trong đó có thị trường bất động sản du lịch.

Chân dung đại gia bất động sản soán ngôi giàu nhất Hong Kong của tỷ phú Lý Gia Thành

Thứ 2, 17/02/2020 | 19:00
Lần đầu tiên sau 21 năm, tỷ phú Lý Gia Thành để mất ngôi vị người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) vào tay một đại gia bất động sản.

Kiến nghị xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản trước tác động của dịch Corona

Thứ 3, 11/02/2020 | 08:00
HoREA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM đề nghị xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Bất động sản 2020: Phân khúc chung cư, đất nền chiếm lĩnh thị trường

Chủ nhật, 19/01/2020 | 12:30
Trong năm 2019, thị trường bất động sản toàn quốc đã đón nhận nhiều tích cực, nhiều dự án được tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và người sử dụng, lợi nhuận đem về cho doanh nghiệp. Chuyển giao năm 2020, nhiều chủ doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế nhận đinh, năm Canh Tý sẽ là một năm với nhiều thách thức khác nhau, nhưng nhìn chung, thị trường có chiều hướng gia tăng, trong khi đó phân khúc chung cư và đất nền sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tập đoàn Bất động sản Đất Xanh Group nhận nhiều danh hiệu

Thứ 6, 17/01/2020 | 09:30
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh được vinh danh “Doanh nhân bất động sản của năm”, Tập đoàn Đất Xanh đồng thời được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu” và “Top 10 Doanh nghiệp bất động sản tư nhân lớn nhất Việt Nam”.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.