Công an Tp.HCM cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo mới

Võ Công Thư
Thứ 3, 28/11/2023 | 21:35
0
Theo đại diện Công an Tp.HCM, người dân khi có thắc mắc về ứng dụng VNeID có thể liên hệ với cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an gần nhất.

Ngày 28/11, đại diện Công an Tp.HCM cho biết, cơ quan này vừa phát đi có cảnh báo tới người dân về việc cảnh giác người lạ liên hệ qua số điện thoại, mạng xã hội Zalo, Facebook…, tự xưng là công an rồi yêu cầu, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt ứng dụng VNeID.

Theo Công an Tp.HCM, nhiều nhóm tội phạm lợi dụng việc người dân nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt VNeID, kẻ xấu đã gọi điện, sau đó gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook... yêu cầu người dân truy cập và cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật), kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đây là hình thức nhằm đánh cắp thông tin cá nhân người dân và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Công an Tp.HCM cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo mới

Ung dụng VNeID. (Ảnh chụp màn hình).

Công an Tp.HCM khẳng định, lực lượng công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại, nhắn tin qua số điện thoại hay các mạng xã hội khác.

Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống (tải về từ CH Play đối với thiết bị Android, App Store đối với iPhone), tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ các nguồn không chính thống, từ các đường link lạ. Người dân khi có thắc mắc về ứng dụng VNeID có thể liên hệ với cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an gần nhất, hoặc qua đường dây nóng Bộ Công an, Công an Tp.HCM, công an địa phương nơi cư trú.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an Tp.HCM cũng có cảnh báo thủ đoạn tội phạm lập các trang web, hội nhóm mạng xã hội giống các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước để lừa đảo người đi xin việc.

Các nhóm lừa đảo dùng công nghệ để lập các trang web, mạng xã hội có tên miền, logo, hình ảnh… giống các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn khiến nhiều người đi xin việc không thể phân biệt được nên nộp hồ sơ, cung cấp thông tin cá nhân để xin việc.

Các trang web, hội nhóm giả mạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có đầy đủ logo, hình ảnh, địa chỉ, mã số thuế… nhưng tất cả thông tin này đều giả mạo doanh nghiệp, sau đó đăng tin tuyển dụng việc làm.

Khi người có nhu cầu tìm việc liên hệ, các nhóm lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên nhân sự để yêu cầu bị hại thực hiện theo yêu cầu để nhận việc. Nhóm lừa đảo sẽ sử dụng các hình ảnh giả mạo, được cắt ghép chỉnh sửa thành các “hợp đồng tuyển dụng”, “bản cam kết việc làm” và hứa hẹn mức thu nhập cao.

Từ đây, tội phạm lừa đảo sẽ bị yêu cầu chuyển khoản, đóng tiền ký quỹ để được nhận việc tại doanh nghiệp. Người lao động lầm tưởng đang được nhận việc từ các doanh nghiệp nên làm theo hướng dẫn, chuyển tiền và bị chiếm đoạt.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, với hình thức lừa đảo người xin việc nói trên, các nạn nhân không chỉ bị lừa tiền mà còn cung cấp nhiều thông tin cá nhân cho nhóm lừa đảo. Từ đây, tội phạm lừa đảo dùng dữ liệu cá nhân của các nạn nhân để thực hiện các hình thức lừa đảo tiếp theo.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao khuyến cáo, người dân có nhu cầu tìm việc làm nên liên hệ trực tiếp các công ty, doanh nghiệp trên các kênh chính thức hoặc trực tiếp đến công ty xác nhận để đảm bảo an toàn, tránh bị lừa mất tiền. Các công ty, doanh nghiệp nếu phát hiện bị mạo danh cần kịp thời công bố cảnh báo hành vi giả mạo, báo cáo cơ quan công an về hành vi giả mạo lừa đảo trên để đấu tranh, xử lý theo quy định pháp luật.

Thủ đoạn của kẻ thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng

Thứ 6, 03/11/2023 | 16:37
Mặc dù không có mảnh đất nào, Đức vẫn rủ người khác góp vốn và hoặc mời chào khách mua để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền “đáo hạn ngân hàng”: “Mật ngọt”, mất tiền

Thứ 2, 09/10/2023 | 19:00
Với chiêu lừa cho vay lãi suất cao, thu hồi vốn nhanh, nhiều người dân ở Thừa Thiên-Huế đã rơi vào “bẫy” vay tiền “đáo hạn ngân hàng”.

Thủ đoạn của nhóm giả nhân viên ngân hàng, lừa đảo hàng nghìn người

Thứ 3, 15/08/2023 | 11:30
Phí bảo hiểm khoản vay đối tượng đưa ra đầu tiên là 950.000 đồng. Sau đó, các đối tượng đưa ra nhiều kịch bản khác nhau để yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.