Cử tri Hà Nội mong muốn được sửa chữa nhà ở, có đủ trường cho con học

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 30/09/2023 | 13:24
0
Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Thủ đô (sửa đổi) là những nội dung nóng được cử tri hết sức quan tâm và kiến nghị sớm đưa vào thực tiễn trong thời gian tới.

Sáng nay (30/9), Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Hà Nội đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV tại quận Hà Đông.

Chính sách cho nhà giáo, cán bộ được đặc biệt quan tâm

Tại buổi tiếp xúc, ông Đỗ Đức Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có báo cáo với cử tri quận Hà Đông về nội dung Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét và thông qua 2 nhóm vấn đề lớn.

Cụ thể, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ thông qua 9 Dự án luật và 2 Nghị quyết, cho ý kiến 8 Dự án Luật. Nhóm 2, Quốc hội sẽ xem xét 13 nhóm vấn đề kinh tế, xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023; kinh tế xã hội và phương án ngân sách phân bổ 2023; kế hoạch tài chính ngân sách 2024 và 2024-2026, đầu tư công trung và dài hạn.

Quốc hội sẽ xem xét báo cáo giải quyết ý kiến cử tri và giải quyết đơn thư, khiến nại của công dân, giải quyết vi phạm pháp luật; lấy phiếu tín nhiệm đối với đại biểu Quốc hội. Kỳ họp thứ 6 các đại biểu sẽ nghiên cứu 9 nhóm báo cáo, trong đó có vấn đề sách giáo khoa.

Thay mặt đoàn đại biểu, ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời với cử tri những nội dung đã kiến nghị ở những lần tiếp xúc và kỳ họp trước.

Nổi bật trong đó có đề nghị chính sách đãi ngộ về vật chất và tinh thần nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giúp thầy cô giáo yên tâm gắn bó với nghề.

Sự kiện - Cử tri Hà Nội mong muốn được sửa chữa nhà ở, có đủ trường cho con học

Ông Phạm Đức Ấn thông tin đến cử tri các nội dung thảo luận.

Trả lời nội dung này ông Phạm Đức Ấn cho biết: “Hiện nay, các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được hưởng các chính sách bao gồm lương, phụ cấp, thâm niên và một số chính sách khác. Nếu nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa cũng được hưởng các ưu đãi cao hơn so với các nhà giáo dạy ở đồng bằng.

Thời gian gần đây, Chính phủ cũng đã quan tâm nâng mức trợ cấp ưu đãi, phụ cấp liên quan đến thâm niên ngành nghề, mở rộng tiêu chí, nâng lương trước thời hạn cho giáo viên, nhân viên”.

Tuy nhiên, ông Ấn cũng đánh giá với mức lương như hiện nay vẫn chưa thực sự đảm bảo mức sống cho cán bộ giáo viên ngành giáo dục.

“Bộ GD&ĐT đã thống nhất với Bộ Nội vụ để xếp lương theo chuẩn trình độ được đào tạo, điều này giúp cho giáo viên mới ra trường tăng thu nhập. Trong thời gian tiếp theo Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất chính sách tiền lương mới để đảm bảo ổn định cho các thầy cô”, ông Ấn thông tin tới các cử tri.

Nhà ở xuống cấp nhưng không được xây mới

Trong phần trao đổi, những vẫn đề liên quan đến đời sống nhân sinh như giải phóng mặt bằng, sửa chữa nhà ở, quyền sử dụng đất, thiếu trường lớp là những nội dung được cử tri hết sức quan tâm.

Cụ thể, cử tri phường Mộ Lao nêu vấn đề về tách giấy chứng nhận quyền sự dụng đất cho nhân dân tổ dân phố 5; Khu vực dân ở gần sông Nhuệ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến người dân không được cải tạo nhà.

Cử tri phường Biên Giang nêu ý kiến về việc người ảnh hưởng bởi Quyết định 1821 hành lang thoát lũ sông Đáy khi có hơn 1.000 người dân sinh sống tại đây hiện nhà xuống cấp nhưng không được cải tạo.

Sự kiện - Cử tri Hà Nội mong muốn được sửa chữa nhà ở, có đủ trường cho con học (Hình 2).

Những nội dung về dân sinh được cử tri rất quan tâm.

Phát biểu ý kiến, ông Phạm Trung Kiên – Cử tri ở phường Vạn Phúc cho rằng Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Thủ đô (sửa đổi) là những nội dung được người dân vô cùng quan tâm bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.

“Hà Nội đã có chương trình cải tạo và phát triển nhà ở chung cư cũ chính sách cải tạo nhưng thực tế sau khi ban hành tiến độ triển khai tương đối chậm. Chúng tôi mong muốn được kiến nghị Quốc hội thảo luận Luật Nhà ở nên quan tâm đến việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các quy định hiện nay”, cử tri Phạm Trung Kiên bày tỏ ý kiến.

Bên cạnh đó, trên địa bàn quận có rất nhiều các công trình giáo dục xã hội hoá bỏ hoang, chậm tiến độ trong khi đây lại là khu vực nóng của tình trạng thiếu trường, thiếu lớp. Cử tri mong muốn cần sớm có giải pháp khắc phục việc cha mẹ phải xếp hàng xin học, quyết liệt hơn trong việc thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ.

Sự kiện - Cử tri Hà Nội mong muốn được sửa chữa nhà ở, có đủ trường cho con học (Hình 3).

Ông Trần Văn Hải - Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông.

Thông tin đến người dân những vấn đề thuộc thẩm quyền của quận, ông Trần Văn Hải - Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông đã trả lời một số nội dung. Theo đó, việc cải tạo nhà tại hành lang sông Đáy, quận đã chỉ đạo các lãnh đạo phường quyết định cho dân cải tạo tạm thời để ở. Vấn đề cải tạo hạ tầng khu chung cư cũ ở Mộ Lao đã triển khai, nhưng một số người dân không đồng thuận nên vẫn vướng mắc.

Tại khu sông Đà, do một số hạ tầng chưa làm đồng bộ, hiện quận muốn nhận bàn giao nhưng khó triển khai vì thiếu cơ chế để tháo gỡ.

Kết thúc buổi tiếp xúc, ông Phạm Đức Ấn Chủ tịch Hội đồng Thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ghi nhận những ý kiến của  tiếp thu các ý kiến của cử tri quận Hà Đông và tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành có liên quan những chính sách đến nay đã không còn phù hợp với thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Ấn cũng bày tỏ thêm có nhiều vấn đề cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành về phía người dân cũng cần góp sức để sớm tìm ra giải pháp.

1.887 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã được giải quyết

Thứ 6, 29/09/2023 | 14:37
1.887/2.763 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, đạt 68,3%, trong đó, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời đạt 71%.

Cử tri lo lắng tình trạng giá xăng liên tục tăng

Thứ 3, 12/09/2023 | 18:55
Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ lo lắng trước tình hình sạt lở, hiện tượng nắng nóng, khô hạn, giông lốc, mưa lớn, ngày càng trở nên cực đoan xảy ra ở các địa phương.

Cử tri đề xuất mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng nói gì?

Thứ 2, 21/08/2023 | 10:24
Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đề xuất bổ sung thêm 1 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Cùng tác giả

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.