Đà Nẵng đã sơ tán hơn 3.700 người nằm trong vùng ngập

Đà Nẵng đã sơ tán hơn 3.700 người nằm trong vùng ngập

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 14/10/2023 | 17:21
0
Ngày 14/10, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng chủ trì cuộc họp ứng phó với mưa lớn, ngập lụt và sạt lở đất.

Hỗ trợ sơ tán dân, di dời tài sản

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Tp.Đà Nẵng thông tin, dự báo từ ngày 14 đến sáng ngày 16/10, trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa lớn và dông. Tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm.

Thành phố đã điều động 433 cán bộ chiến sĩ ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về ngập lụt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tp.Đà Nẵng đã điều động 200 lượt cán bộ chiến sĩ hỗ trợ công tác khắc phục tại khu vực biên giới biển, các điểm sạt lở đường đèo Hải Vân.

Dân sinh - Đà Nẵng đã sơ tán hơn 3.700 người nằm trong vùng ngập

Lực lượng chức năng sơ tán người dân vùng bị ngập nặng.

Công an Tp.Đà Nẵng cũng huy động 100% quân số ứng trực với hơn 4.000 cán bộ chiến sĩ.

Qua đó đã hỗ trợ sơ tán dân, di dời tài sản tại đường Mẹ Suốt, Hoàng Văn Thái, ứng cứu người dân tại các khu vực ngập sâu.

Hiện toàn Tp.Đà Nẵng có 11 vị trí ngập từ 1 m trở lên. Cụ thể là năm vị trí tại phường Hòa Minh, sáu vị trí tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Tại huyện Hòa Vang có 381 hộ bị ngập. Tính đến 9h30 ngày 14/10, có 3.763 người dân được sơ tán đến nơi an toàn. Phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nhiều nhất với 3.190 người được sơ tán.

Dân sinh - Đà Nẵng đã sơ tán hơn 3.700 người nằm trong vùng ngập (Hình 2).

Hỗ trợ những gia đình bị ngập. 

Về tình hình thiệt hại, 9,5ha rau màu tại vùng rau La Hường và Gò Soi bị ngập úng; sạt lở tại vị trí km 905+600 đường đèo Hải Vân, quận Liên Chiểu. Hiện nay, các lực lượng chức năng cùng các địa phương vẫn đang tập trung công tác ứng phó với mưa lớn, lũ, sạt lở và vận động người dân sơ tán đến nơi an toàn. 

Phải trên tinh thần sẵn sàng ứng phó

Ông Lê Trung Chinh ghi nhận, đánh giá cao các quận, huyện, sở, ngành, lực lượng vũ trang chủ động ứng phó với đợt mưa lớn này nên giảm thiểu thiệt hại.

Ông yêu cầu các quận, huyện tiếp tục duy trì số lượng người dân ở các vùng bị ngập sơ tán. Trường hợp người dân nào bị ngập thì phải được sơ tán trước 16h cùng ngày.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ khu vực miền Trung và các chỉ thị, công điện... của thành phố về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện tăng cường thông tin, truyền thông công tác ứng phó mưa lớn, lũ và bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai.

Dân sinh - Đà Nẵng đã sơ tán hơn 3.700 người nằm trong vùng ngập (Hình 3).

Nạo vét các cửa xả nhằm giúp nước rút nhanh. 

Chủ tịch UBND các quận huyện thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán nhân dân, bảo đảm an toàn cho nhân dân trong thiên tai, nhất là tại các khu vực dân cư ở những vùng trũng, thấp, ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhà cửa không kiên cố...

Đồng thời, sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; tổ chức lực lượng canh gác, tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn; sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị xử lý các tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ nạo vét, khơi thông cống thoát nước thuộc phạm vi quản lý để hạn chế tình trạng ngập cục bộ; vận động người dân khơi thông, không làm cản trở dòng chảy tại kênh, mương, cửa thu nước mưa trước nhà để nâng cao hiệu quả thoát nước;

Kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình trái phép, gây cản trở thoát lũ, dòng chảy ở các khu vực, tự ý tích nước để tổ chức sản xuất trái quy định của pháp luật.

Các đơn vị, lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập úng, chủ động có giải pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do thiên tai có thể gây ra.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo tập trung triển khai phương án phòng chống ngập úng, khơi thông cống rãnh, vệ sinh cửa thu nước mưa; chỉ đạo Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị Đà Nẵng tiếp tục triển khai phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho đập và hồ chứa nước Nam Mỹ.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở, ban, ngành chỉ đạo các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án khẩn trương tổ chức phòng chống mưa lũ và sạt lở đất cho công trình; phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng chống sạt lở đất đá trên địa bàn thành phố và phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức dọn vệ sinh môi trường sau mưa lũ.

Dân sinh - Đà Nẵng đã sơ tán hơn 3.700 người nằm trong vùng ngập (Hình 4).

Lực lượng chức năng luôn trên tinh thần sẵn sàng ứng phó mua lũ. 

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, bảo đảm an toàn và thông suốt các tuyến giao thông chính; chỉ đạo khẩn trương rà soát các tuyến đường có nguy cơ sạt lở đất đá, triển khai ngay các giải pháp an toàn và cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm; tham gia điều tiết giao thông tại các khu vực xảy ra ngập úng, sạt lở đất đá...

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, UBND các quận, huyện... trên địa bàn thành phố theo dõi diễn biến của thời tiết, mưa lũ trong các ngày tiếp theo để quyết định cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên nghỉ học để bảo đảm an toàn, nhất là tại các vùng trũng, thấp, ngập lũ, nguy cơ sạt lở đất...

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước trên địa bàn;

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng chống thiên tai đã được phê duyệt.

Các đơn vị này phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, các xã cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh...               

 

Chùm ảnh: Người dân Đà Nẵng chật vật trong dòng nước lụt

Thứ 7, 14/10/2023 | 13:00
Người hối hả tìm đường về nhà, người vội vã di dời đồ đạc, người xót xa nhìn xe cộ chìm trong biển nước...

Đà Nẵng: Mưa rất to, sắp tiệm cận trận lụt lịch sử ngày 14/10/2022

Thứ 7, 14/10/2023 | 08:32
Có nhiều trạm lượng mưa tiệm cận trên 50% so với ngày mưa gây nên trận lụt lịch sử 14/10/2022 ở Tp.Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Các xã phường nào trong diện cảnh báo ngập lụt?

Thứ 6, 13/10/2023 | 19:00
Do mưa cường độ lớn tập trung trong thời đoạn ngắn có khả năng gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp và các khu đô thị gây cản trở giao thông, thiệt hại tài sản.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Cùng chuyên mục

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.