Đặc sản

Đặc sản "lộc trời" mỗi năm xuất hiện 1 lần, nhìn không đã thấy rùng mình nhưng "hốt bạc"

Thứ 4, 15/11/2023 | 14:36
2
Có một loại đặc sản mỗi năm xuất hiện một lần, thoạt nhìn đỏ đỏ, nhơn nhớt, nhìn phát ghê nhưng khi chế biến hấp dẫn khó tả.

Đặc sản của hiếm, ngon miệng

Rươi là đặc sản quý và hiếm không phải vùng đất nào cũng có, mùa nào cũng có và chưa chắc nhiều người đã biết đến con rươi là con gì?. Rươi còn được biết đến với tên gọi là “rồng đất”.

Loài sinh vật này thường sinh sống ở các khu vực nước lợ, các vùng tiếp giáp giữa nước lợ và nước ngọt. Nó thuộc loài giun có nhiều tơ, chính vì vậy nó có hình dạng không được đẹp mắt. Bù lại, rươi ghi điểm bởi hương vị thơm ngon đặc biệt và giá trị dinh dưỡng rất cao. 

Điển hình dáng của con rươi với màu xanh xanh, đỏ đỏ, nhơn nhớt, nhìn phát ghê khiến nhiều người phải e ngại, thậm chí là sợ, nhưng những món ăn của rươi, nếu dám thử, ai cũng phải gật gù khen ngon.

Đời sống - Đặc sản 'lộc trời' mỗi năm xuất hiện 1 lần, nhìn không đã thấy rùng mình nhưng 'hốt bạc'

Từ lâu, các món ăn từ rươi đã được xem là cực phẩm trong thời điểm cuối thu hàng năm tại Việt Nam, chẳng hạn như chả rươi vỏ quýt, rươi kho nồi đất, rươi nướng lá lốt... 

Họ rươi chủ yếu là các sinh vật sống ở biển, thỉnh thoảng có thể bơi ngược dòng vào sông. Rươi có thể được tìm thấy ở nhiều tầng nước, là động vật ăn tạp, chúng sống và tìm kiếm thức ăn trong các đám rong, cỏ biển, núp mình dưới đá hay vùi mình trong cát và bùn.

Rươi sống dưới bùn đất của các vùng bãi bồi, chúng thường sống cách mặt đất từ 60-70cm. Có thể nhận biết những khu đất có rươi nhờ bề mặt đất sẽ xuất hiện những lỗ nhỏ li ti còn gọi là lỗ rươi để chúng hô hấp. Nhờ nguồn vi sinh vật, phù sa và sinh vật phù du dồi dào ở đây, rươi có môi trường phát triển thuận lợi.

Muốn nuôi được loại đặc sản này, người nông dân phải đáp ứng được những được những điều kiện ngặt nghèo về môi trường sống, kỹ thuật chăm sóc. Người nuôi phải cải tạo môi trường nuôi dưỡng phù hợp để rươi sinh sống. Rươi chủ yếu phát triển tự nhiên, con người rất khó tác động để làm tăng số lượng hay nuôi béo rươi. Do đó, món đặc sản này cũng vì thế mà càng trở nên quý hiếm, cung không đủ cầu.

Đời sống - Đặc sản 'lộc trời' mỗi năm xuất hiện 1 lần, nhìn không đã thấy rùng mình nhưng 'hốt bạc' (Hình 2).

Để bắt được loại đặc sản có "1-0-2" này vào buổi tối, khi thấy ánh sáng những con rươi thân căng mọng bật lên mặt nước.

Con rươi là một loại đặc sản thuộc miền Bắc nước ta và chỉ có duy nhất ở khu vực này. Hiện nay ở miền Bắc nhiều nơi nuôi rươi, đặc biệt một số vùng có nhiều rươi sinh sống nhất là Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Đáng chú ý tại Quảng Ninh “tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng 5” rươi sẽ nổi trên các ruộng nằm sát bờ sông Cầm, sông Đạm Thủy, TX Đông Triều. Với người dân quê lúa của Quảng Ninh thì đây là một trong những sản vật trời cho.

Trong toàn bộ các tỉnh thành Bắc Bộ, Đông Triều là nơi có rươi ngon nhất vùng. Hiện vùng rươi phân bố tự nhiên ven các sông trên địa bàn thị xã là 108 ha. Mùa sinh sản của rươi tập trung nhiều nhất vào hai vụ: Vụ 1 vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 và vụ 2 vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 dương lịch, theo TTXVN.

Mẹo hay chọn rươi ngon

Con rươi từ lúc rươi được bắt lên, chúng sống trong lớp nhớt tự tiết ra, sau đó yếu dần đi và chết. Bởi vậy khi mua rươi, cần lưu ý chọn những con bò được, thân mập có màu hồng, thả vào nước sẽ thấy bơi rất nhanh. Ngược lại, rươi yếu hoặc sắp chết có màu xanh, xanh đậm ngả sang đen, ăn không ngon, khi đánh ít tan, rán lên sẽ rất khô.

Sau khi thu hoạch, những mẻ rươi tươi rói được bán lại cho các nhà hàng đặc sản hay khu chợ lớn. Vẻ ngoài xấu xí là vậy, nhưng người ta có thể chế biến rươi thành nhiều món thơm ngon như rươi om nồi đất, nem rươi, mắm rươi, rươi hấp, thậm chí có nơi còn làm canh rươi. Nhưng trên tất thảy, nổi tiếng nhất vẫn là chả rươi.

Chả rươi, theo cách gọi một số nơi là rươi đúc trứng, là một trong những món chả rán đặc biệt của người Việt. 

Đời sống - Đặc sản 'lộc trời' mỗi năm xuất hiện 1 lần, nhìn không đã thấy rùng mình nhưng 'hốt bạc' (Hình 3).

Món ngon từ con rươi.

Cách chế biến chả rươi

Qủa đúng như tên gọi, để làm ra món chả rươi thơm ngon chuẩn vị, người ta trộn rươi với vỏ quýt, rau thơm, thịt lợn băm và trứng gà, đánh nhuyễn hỗn hợp rồi cho vào chảo rán, để nhỏ lửa.

Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, cô Nhâm - chủ quán hàng chả rươi số 1 Hàng Chiếu chia sẻ: ''Rươi sau khi được thu hoạch cấp đông ngay sẽ cho hương vị ngon nhất, và rươi có kích thước vừa phải sẽ mang lại hương vị tuyệt vời nhất. Giá chả rươi từ 20.000 đồng đến 35.000 đồng/cái''.

Đời sống - Đặc sản 'lộc trời' mỗi năm xuất hiện 1 lần, nhìn không đã thấy rùng mình nhưng 'hốt bạc' (Hình 4).

Chả rươi món ăn bình dị mà thiên nhiên ban cho miền quê Bắc Bộ.

Tại các quán bán chả rươi ở Hà Nội còn có cả nem rươi. Chả rươi được rán qua một lần, khách gọi ăn hoặc mua về sẽ được rán lại cho nóng. Thành phẩm là những miếng chả rươi vàng rụm, thơm nức mũi, có hương vị bùi bùi, béo ngậy.

Món chả rươi được ăn kèm với bún và rau sống, đặc biệt nước chấm riêng của quán cũng là đặc trưng để khách biết đến quán và là nơi thường hay lui tới để thưởng thức món chả rươi này.

Trúc Chi (t/h)

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Thứ 2, 13/11/2023 | 15:50
Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, có những loại rau dễ bị tồn dư thuốc trừ sâu nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn.

Chỉ với 10 phút, có ngay món mì xào gà cực ngon cho những ngày lười

Chủ nhật, 12/11/2023 | 15:13
Với món ăn này, bạn có thể thay thế rau trong công thức bằng bất kì loại rau nào mà bạn và gia đình yêu thích.

Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai "ngó" nay thành đặc sản "hốt bạc"

Thứ 4, 01/11/2023 | 15:29
Loại cây thoạt nhìn như tre xưa dùng cho gia súc ăn, nay "xuống phố" thành đặc sản hút khách thưởng thức, giá cũng khá đắt đỏ.

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam xưa rụng đầy gốc không ai nhặt nay nửa triệu/kg

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:03
Thoạt nhìn loại quả "xấu xí" ai cũng nghĩ không ăn được, tuy nhiên những năm gần đây hạt loại quả này đang trở thành món ăn vặt ngày càng được ưa chuộng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.