Đại án DongABank: Vũ

Đại án DongABank: Vũ "nhôm" tiếp tục kêu oan, Trần Phương Bình nhận tội

Võ Công Thư
Thứ 3, 28/05/2019 | 14:12
0
Trong khi nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank – Nguyễn Thị Kim Xuyến thay đổi kháng cáo và Vũ “nhôm” kêu oan, thì Trần Phương Bình thừa nhận toàn bộ sai phạm.

Sáng 28/5, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng Đông Á (DongABank), với phần thẩm vấn của đại diện VKS và các luật sư đối với các bị cáo.

“Người phụ nữ quyền lực nhất DongABank” đổ lỗi cho cấp trên

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank – người phụ nữ được xem có quyền lực tại DongABank bất ngờ thay đổi kháng cáo.

Theo kháng cáo trước đó, bị cáo Xuyến xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, mức án phí mà bị cáo phải chịu và xin xem xét giải tỏa, trả lại các tài sản đã bị kê biên cho bị cáo và người thân của bị cáo.

Nữ bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên tổng mức án 30 năm tù này trong phần trình bày tại phiên tòa sáng nay đã khai, mình không tham gia chiếm đoạt tiền của DongABank như cáo buộc.

Theo bị cáo Xuyến, đối với khoản tiền 20 tỷ đồng chuyển vào tài khoản Đỗ Thị Minh Giang, sau khi phát hiện bị cáo đã trả cho Trần Phương Bình bằng cổ phiếu. Do đó, bị cáo không phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Đại án DongABank: Vũ 'nhôm' tiếp tục kêu oan, Trần Phương Bình nhận tội

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank bất ngờ thay đổi kháng cáo.

Bị cáo Xuyến cũng khẳng định, bản thân không biết chủ trương thu chi khống để Trần Phương Bình mua cổ phiếu, không được bàn bạc những nội dung liên quan đến những sai phạm của bị cáo Trần Phương Bình.

“Bị cáo được phân công trả lời tin nhắn cho các đơn vị có mối quan hệ, hợp tác với DongABank. Bị cáo không vụ lợi, không có bất kỳ sự gian dối nào trong việc chi lãi ngoài đối với các cá nhân, đơn vị”, bị cáo Xuyến khẳng định.

Cũng theo nữ bị cáo này, để giữ các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, DongABank phải chi lãi ngoài. Chi lãi ngoài là một thực tế tại các ngân hàng, trong thời buổi kinh tế khó khăn. Điều này nhằm giữ chân khách hàng. Và việc bù lãi suất là việc làm công khai, chủ trương rõ ràng trong các cuộc họp của ban giám đốc chứ không phải làm lén lút.

"Để giữ khách hàng thì phải chi lãi ngoài"

Có cùng lời khai với bị cáo Xuyến, Trần Phương Bình cũng thừa nhận có việc chi lãi suất ngoài vượt quá quy định tại DongABank.

Các cơ quan tố tụng đã cáo buộc Trần Phương Bình xuất quỹ chi sai nguyên tắc để mua 74,2 triệu cổ phần DongABank, xuất quỹ để mua 13,9 triệu USD chuyển cho Vũ “nhôm”, mua cổ phần DongABank và rút 358,8 tỷ đồng của DongABank để sử dụng cá nhân, xuất quỹ sai nguyên tắc để chi lãi ngoài, tất toán khống, thu khống các khoản vay, xuất khẩu vàng trái phép…đã khiến DongABank bị âm quỹ 25.451 tỷ đồng.

Những sai phạm này của Trần Phương Bình kéo dài nhiều năm, nhưng vẫn qua mặt được Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước. Đến năm 2014, DongABank bị thanh tra toàn diện, thì những sai phạm này mới bị phát hiện.

Hồ sơ điều tra - Đại án DongABank: Vũ 'nhôm' tiếp tục kêu oan, Trần Phương Bình nhận tội (Hình 2).

Bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận các sai phạm.

Tại tòa, Trần Phương Bình thừa nhận việc chi lãi ngoài 486 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Bình biện minh rằng, nếu không chi lãi ngoài sẽ không giữ vững được sự ổn định thanh khoản và sự phát triển của ngân hàng, và có thể khiến DongABank sụp đổ.

Theo Bình, việc chi lãi ngoài chỉ được trao đổi trong Ban giám đốc chứ không báo cáo Hội đồng quản trị. Đối với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm dân sự và hình sự trong những sai trái, Trần Phương Bình không có ý kiến gì thêm.

“Ngân hàng Nhà nước quy định không được trả lãi ngoài, nên hành vi của bị cáo là hoàn toàn sai trái”, Trần Phương Bình thừa nhận tại tòa.

Về số tiền 2.000 tỷ đồng mà Trần Phương Bình bị cấp sơ thẩm cáo buộc là do Bình lấy khi tăng vốn điều lệ, tại phiên tòa sáng nay, Bình cho biết, toàn bộ số tiền này nằm hết ở lượng cổ phần mà bị cáo và người thân đứng tên tại DongABank.

Với những cổ phần mà Bình và người thân sở hữu tại DongABank, số cổ tức theo đó cũng được ngân hàng chi trả tương ứng. Những cổ phần do người thân của Bình đứng tên, thì cổ tức sẽ được chuyển vào tài khoản của họ (người thân của Bình – PV), nhưng 1 – 2 ngày sau họ chuyển trả lại cho bị cáo.

Vũ “nhôm” vay tiền của Trần Phương Bình chứ không phải tiền của DongABank?

Phiên xử sáng nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tiếp tục kiêu oan khi trả lời các câu hỏi của đại diện VKS. Theo Vũ, số tiền 200 tỷ đồng mà Vũ bị cáo buộc là không đúng, bởi đây là tiền của Trần Phương Bình chứ không phải là tiền ngân hàng.

“Bị cáo biết rõ luật, nếu biết là tiền ngân hàng thì bị cáo đã ký các hồ sơ đàng hoàng. Cơ quan tố tụng cáo buộc bị cáo đồng phạm với anh Bình là hoàn toàn oan trái, bởi nếu là đồng phạm với anh Bình, đầu tiên, bị cáo phải biết 200 tỷ đồng này là của ngân hàng, bị cáo phải giúp sức để anh Bình lấy tiền từ ngân hàng ra, bị cáo phải hưởng lợi gì từ 200 tỷ đồng này”, Vũ “nhôm” trình bày.

Vũ thừa nhận có ký vào giấy nộp tiền rồi tiền này chuyển thẳng vào tài khoản của công ty Bắc Nam 79, chứ không phải chuyển vào tài khoản cá nhân của Vũ.

 “Vào phòng làm việc của anh Bình, anh Bình nói dưới có sẵn 200 tỷ đồng nên nói bị cáo ký vào giấy nộp tiền, để tiền chuyển vào công ty của bị cáo. Bị cáo tin đây là tiền anh Bình, vì nếu là tiền ngân hàng thì phải có tài sản thế chấp. Bị cáo hoàn toàn tin tưởng anh Bình. Bị cáo không biết gì, không bàn bạc, tại sao tòa kết tội”, Vũ “nhôm” trình bày.

Hồ sơ điều tra - Đại án DongABank: Vũ 'nhôm' tiếp tục kêu oan, Trần Phương Bình nhận tội (Hình 3).

Trong khi Vũ "nhôm" tiếp tục kêu oan.

Vũ “nhôm” cho rằng bản thân bị cáo xem Trần Phương Bình như anh trai, luôn tin tưởng. Trước đây, Trần Phương Bình luôn cho bị cáo vay số tiền rất lớn, thậm chí là cả chục triệu USD. Việc vay, mượn diễn ra trong thời gian dài, hoàn toàn là giao dịch dân sự, không liên quan gì đến tài sản của DongABank cả.

“200 tỷ đồng bị cáo chỉ biết là tiền của anh Bình. Khi vụ án xảy ra, bị cáo còn nợ anh Bình số tiền này. Bị cáo nộp lại toàn bộ 200 tỷ đồng không phải để khắc phục hậu quả, mà là để trả nợ cho anh Bình, để anh Bình khắc phục hậu quả của vụ án”, Vũ “nhôm” nói.

Hết giờ làm việc buổi sáng, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ và sẽ tiếp tục làm việc vào buổi chiều với phần xét hỏi.

Đại án DongABank liên quan Vũ "nhôm": “Vụ án này có bỏ lọt tội phạm”

Thứ 2, 27/05/2019 | 18:42
Vũ “nhôm” khẳng định ông Trần Nguyên Bình bị oan, bởi Vũ chỉ đơn thuần vay mượn tiền của cá nhân ông Bình, chứ không biết là tiền của ngân hàng. Đồng thời, Vũ khẳng định, nhiều người trong vụ án có hành vi tương tự như bị cáo nhưng không bị khởi tố.

Đại án DongABank: Vũ “nhôm” bình tĩnh, tóc tai vuốt keo gọn gàng tới tòa kêu oan

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:33
Sáng 27/5, tại phiên tòa phúc thẩm đại án xảy ra tại ngân hàng Đông Á, Vũ "nhôm" vẫn giữ thái độ thoải mái, quần áo, tóc tai vuốt keo gọn gàng. Khi thẩm tra lý lịch, bị cáo bình tĩnh khai nhận có hai quốc tịch.

Những đại gia “sa lầy” vốn tại DongA Bank bây giờ ra sao?

Thứ 6, 26/01/2018 | 06:59
Đã hai năm rưỡi trôi qua kể từ ngày ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt vì kinh doanh bết bát, dẫn đến dàn lãnh đạo vướng vòng lao lý, những đại gia ôm quả đắng khi trót đầu tư vào nhà băng này hiện nay ra sao?
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.