Đầu tư vào con người và công nghệ - Công thức "vượt bão" của FPT Retail

Thứ 5, 12/10/2023 | 15:30
0
Theo Phó Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Việt Anh, một khi tập thể cùng nhau vượt qua khó khăn sẽ là minh chứng rõ nét của văn hóa doanh nghiệp.

2023 là một năm thử thách với nhiều doanh nghiệp, dù ở quy mô nào thì các công ty cũng phải đổi mặt với khó khăn, thách thức.

Thế nhưng, với mỗi người “cầm lái” doanh nghiệp, dù trong giai đoạn khó khăn nhưng nếu tận dụng tốt những cơ hội, cũng như thời gian này để đẩy mạnh tái cấu trúc, chuyển đổi để phù hợp với thực tế vẫn có thể giúp “con thuyền” của mình có những bước chạy đà quan trọng để đón đầu thị trường hồi phục.

Để làm rõ hơn những bước chuẩn bị giúp doanh nghiệp “vượt bão”, tích lũy nền móng để tạo ra những bước nhảy vọt, Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Anh - Phó Tổng Giám đốc FPT Retail (FRT), một trong những công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

NĐT: Năm 2023 được dự đoán là một giai đoạn khó khăn cho nền kinh tế nói chung, và ngành bán lẻ nói riêng. Ngoài việc cạnh tranh về giá, FPT Retail thời gian tới sẽ có chiến lược gì để chuỗi FPT Shop vượt qua các đối thủ khác?

Ông Nguyễn Việt Anh: FPT Retail tiếp tục kiên trì chiến lược tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, đa dạng hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo đó, chúng tôi đã và đang thực hiện các chương trình như: triển khai hệ thống khách hàng thân thiết FPT Loyalty, mở rộng Trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple - F.Care by FPT, mở các cửa hàng chuyên doanh sản phẩm mới Samsung S.Studio by FPT, Garmin Store,…

Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung vào việc chuẩn bị những điều kiện vận hành tốt nhất, hoàn thành việc xây dựng và đưa vào hoạt động 2 kho tổng tại 2 miền Nam - Bắc, đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số tại các chuỗi hướng đến mục tiêu cao nhất là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Về lâu dài, FPT Retail vẫn ưu tiên về chất lượng và trải nghiệm khách hàng, đây mới chính là điều giữ chân khách hàng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Đầu tư vào con người và công nghệ - Công thức 'vượt bão' của FPT Retail

Ông Nguyễn Việt Anh - Phó Tổng Giám đốc FPT Retail (FRT).

NĐT: Nhìn lại quá khứ, năm 2017, FPT Retail gây bất ngờ khi lấn sân vào mảng dược phẩm với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. Sang năm 2021, công ty tiếp tục mở rộng sang mảng đồ gia dụng và dự định sẽ còn đẩy mạnh mảng này. Trong mỗi giai đoạn mở rộng sang một lĩnh vực mới, ban lãnh đạo FPT Retail đã gặp những khó khăn và thử thách gì?

Ông Nguyễn Việt Anh: Mỗi lĩnh vực mới đều có thuận lợi, khó khăn, thử thách riêng khác nhau, từ tìm kiếm nhân sự chuyên môn đến lựa chọn hàng hóa phù hợp, vị trí mở shop tối ưu, đến dịch vụ sau bán hàng, thấu hiểu tâm lý khách hàng,… Vấn đề là doanh nghiệp phải tìm được công thức thành công của mỗi lĩnh vực mình tham gia, từ đó mới có thể tăng tốc phát triển mạnh mẽ.

NĐT: Từng có ý kiến cho rằng những thử thách, khó khăn của năm 2023 lại chính là động lực để doanh nghiệp cải cách, thay đổi. Vậy theo ông/bà, từ đầu năm nay, FPT Retail đã cải tổ bộ máy của mình như thế nào để biến khó khăn thành động lực giúp doanh nghiệp “vượt bão” để tăng trưởng trong tương lai?

Ông Nguyễn Việt Anh: FPT Retail tiếp tục đầu tư vào con người và công nghệ để vượt qua thách thức hiện tại cũng như biến những yếu tố này thành động lực cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Giai đoạn khó khăn là lúc thử thách bản lĩnh của lãnh đạo cũng như CBNV công ty, một khi tập thể cùng nhau vượt qua được sẽ là minh chứng rõ nét rằng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết, lành mạnh của FPT nói chung và FRT nói riêng với văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, là chất keo kết dính mỗi cá nhân riêng biệt thành một tập thể vững mạnh.

FPT Retail vẫn tiếp tục tuyển dụng, phát triển và bồi dưỡng lực lượng nhân sự theo đà phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Công tác đào tạo, tập huấn luôn được công ty chú trọng với sự đồng hành của nhiều đơn vị trong và ngoài nước như các trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu thế giới.

Hồ sơ doanh nghiệp - Đầu tư vào con người và công nghệ - Công thức 'vượt bão' của FPT Retail (Hình 2).

FPT Retail sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu, đặt mục tiêu 1.500 nhà thuốc vào cuối năm 2023.

NĐT: Theo kế hoạch, FPT Retail sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu, đặt mục tiêu 1.500 nhà thuốc vào cuối năm 2023. Thời điểm nào được coi là bước ngoặt trong thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu?

Ông Nguyễn Việt Anh: Chuỗi FPT Long Châu không có bước ngoặt nào cụ thể cả, những thành công bước đầu mà công ty đã gặt hái được là kết quả của cả một quá trình xây dựng thương hiệu và phục vụ khách hàng tận tâm.

Về cơ bản, chúng tôi tâm niệm cứ lấy trải nghiệm khách hàng làm kim chỉ nam cho mọi hành động và theo thật sát từng khâu trong vận hành thì khách hàng sẽ nhận ra rồi ủng hộ lâu dài.

NĐT: FPT Shop hay Long Châu thường được nhắc tới như những thương hiệu đi đầu trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào quản lý hệ thống. Theo ông, đâu là yếu tố giúp FPT Retail chuyển đổi số thành công?

Ông Nguyễn Việt Anh: FPT Retail đã đầu tư rất nhiều cho chuyển đổi số (CĐS) và thực tế CĐS đã góp phần vào những thành công của FRT trong thời gian qua. CĐS không chỉ phát huy trong việc quản trị hàng nghìn cửa hàng trên toàn quốc mà còn trong nhiều vấn đề khác như đảm bảo đủ hàng hóa, tối ưu vận hành đến am hiểu khách hàng, thị trường…

“Dòng chảy chuyển đổi số" dần len lỏi vào hệ thống của chúng tôi nhờ vào quá trình "tiền hô - hậu ủng". CBNV tại cửa hàng sử dụng và đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ suốt thời gian họ bán hàng. Tại FRT, chúng tôi luôn mang tinh thần hỗ trợ hết mình, phối hợp nhịp nhàng, không ai "cô độc" trong công việc. Người FRT luôn có tinh thần sẵn sàng tiếp nhận cái mới theo hướng tư duy số.

Chuyển đổi số sẽ khó thành công nếu thiếu sự dẫn dắt từ lãnh đạo và đồng lòng từ nhân viên, tạo cơ hội để số hóa trở thành "văn hóa" được công nhận và hưởng ứng. Và tại FRT, chúng tôi đã thực hiện được điều đó với 100% tinh thần tiên phong của những "chiến binh máu lửa", vững tin vào năng lực nội tại cùng một quyết tâm chiến thắng trong tương lai.

Nguyễn Hiếu

Chủ tịch FPT chia sẻ về 3 niềm vui của người làm doanh nhân

Thứ 4, 11/10/2023 | 18:18
Ông Trương Gia Bình mong Chính phủ đã thương yêu DN thì thương yêu nhiều hơn, đã quan tâm thì quan tâm nhiều hơn, đã tháo gỡ khó khăn tháo khó khăn hơn nữa…

[E] CEO Chứng khoán Guotai Junan: “Chúng tôi may mắn khi gia nhập thị trường Việt Nam"

Thứ 5, 12/10/2023 | 14:30
Từ góc độ của doanh nghiệp ngoại, Chứng khoán Guotai Junan nhìn thấy tiềm năng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, mong muốn thị trường có thể phát triển hơn nữa.

[E] Founder Coin98: Tôi tự tìm đường, vừa đi vừa lắng nghe bản thân

Thứ 5, 12/10/2023 | 11:00
Để thế hệ sau phát triển hơn so với thế hệ trước, phải có những người chịu được rủi ro, chia sẻ kinh nghiệm và đồng hành cùng người trẻ khởi nghiệp.

[E] Hạnh phúc chỉ có ở Việt Nam của “ông trùm gia vị”

Thứ 5, 12/10/2023 | 09:30
CEO Nguyễn Trung Dũng trở về Việt Nam trong tâm thế “không còn gì để mất”, nhưng điều thú vị nhất cuộc đời đã đến với ông.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".