Đẩy mạnh cung ứng nhân lực ngành khoa học xã hội

Đẩy mạnh cung ứng nhân lực ngành khoa học xã hội

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 28/01/2022 | 19:49
0
Nguồn nhân lực lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn có những yêu cầu đặc thù, cần được đào tạo ngay từ trong nhà trường.

Ngày 28/1 diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực (Bộ GD&ĐT) với trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh).

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn bày tỏ: "Nguồn nhân lực là yếu tố cạnh tranh cốt lõi của một quốc gia, của tổ chức và mỗi doanh nghiệp.

Năng lực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nhân lực. Do đó, vai trò của trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực trong bối cảnh hiện nay càng thêm quan trọng"

Thứ trưởng nhấn mạnh, các trường đại học đã thể hiện vai trò khi được trao quyền tự chủ, không chỉ phát triển nguồn nhân lực mà còn tham gia vào nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo, mang lại giá trị cho xã hội, đóng vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức sáng tạo trong xã hội.

Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ là trách nhiệm của các trường đại học mà còn có vai trò rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội. Sự tham gia của xã hội trong việc phát triển nguồn nhân lực ngày nay cũng đã khác nhiều so với trước đây.

Giáo dục - Đẩy mạnh cung ứng nhân lực ngành khoa học xã hội

Lễ ký kết nhằm giúp sinh viên ra trường sớm có việc làm

Tại Lễ ký kết PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn chia sẻ: "Chức năng của trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực và nhà trường có nhiều điểm tương đồng.

Đó là cùng nỗ lực phục vụ cho xã hội, làm thế nào tăng khả năng có việc làm của sinh viên khi ra trường. Hiện nay, công tác đào tạo, tìm kiếm việc làm làm mối quan tâm lớn của tất cả các trường đại học".

Lễ ký kết là quan trọng vì hai đơn vị đều có chung tầm nhìn, hướng về nhiệm vụ tăng kiến thức, kĩ năng, thái độ của sinh viên khi ra trường.

Bày tỏ vui mừng trước việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, ông Bùi Văn Linh, Giám đốc trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực cho biết đây là cột mốc quan trọng, hướng tới tăng cường khai thác thế mạnh và sử dụng hiệu quả năng lực mỗi bên để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó nhằm, nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi bên trong thời gian tới; đồng thời, thể hiện mối quan hệ bền chặt lâu dài, gắn bó giữa Trung tâm và nhà trường.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất cùng hợp tác để phát huy thế mạnh, tiềm năng của hai bên trong lĩnh vực quan tâm, cùng hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trung tâm và nhà trường sẽ không chỉ gắn kết mà còn tạo tiền đề vững chắc để hai bên phối hợp, hỗ trợ nhau cùng phát triển về mọi mặt trong tương lai.

Chứng kiến lễ ký kết, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ có những hợp tác cụ thể. Trung tâm có thể hỗ trợ nhà trường đánh giá được mức độ đạt chuẩn đầu ra, hỗ trợ nhà trường đánh giá được sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được xã hội, thị trường tiếp nhận như thế nào, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa những đóng góp cho sự phát triển KTXH của Tp.HCM và cả nước.

Trong thời gian tới đây hai bên sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các nội dung khác để triển khai nhằm phục vụ tốt hơn nữa yêu cầu hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho sinh viên, khảo sát việc làm và cung ứng nhân lực cho xã hội tốt hơn.

 

Các hoạt động chính phối hợp triển khai giữa hai bên trong thời gian tới gồm:

Tổ chức sự kiện: Ngày hội việc làm, tuyển dụng; các buổi sinh hoạt chuyên đề; các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh sinh viên; Tổ chức các cuộc thi hỗ trợ nâng cao kỹ năng thiết yếu, hội nhập quốc tế cho học sinh, sinh viên (quy mô quốc gia và quốc tế);

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên; Tổ chức hoạt động giao lưu quốc tế cho học sinh, sinh viên tại một số quốc gia trong khu vuẹc Asean, quốc tế; Tổ chức hoạt động tư vấn trao đổi, thực tập sinh cho học sinh, sinh viên với các nước trên thế giới; vi), Tổ chức hoạt động Trại ngôn ngữ dưới dạng liên kết từng khu vực…

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về kế hoạch đưa học sinh trở lại trường trước 14/2

Thứ 6, 28/01/2022 | 19:20
Trong 8 khuyến nghị đưa học sinh trở lại trường học, khuyến nghị đầu tiên yêu cầu trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa.

Làm sao để học sinh “bắt nhịp” trở lại khi đi học?

Thứ 5, 27/01/2022 | 19:00
Học sinh Hà Nội sẽ được trở lại trường ngay sau Tết Nguyên. Bên cạnh học sinh hào hứng, cũng có học sinh ngại đi học trực tiếp, nên làm gì để thay đổi “nỗi sợ” này?

Đắk Lắk: Phân công học sinh cấp 3 trực Tết 9 ngày, Hiệu trưởng nói gì?

Thứ 5, 27/01/2022 | 16:11
Xác nhận ký văn bản lịch trực Tết âm lịch, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết, nội dung bị nhầm lẫn.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.