ĐBQH đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm trong dự án Đại Ninh

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 07/11/2023 | 14:34
0
Liên quan đến dự án Đại Ninh (Lâm Đồng), ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm của mình với hậu quả việc làm sai gây ra.

Ngày 7/11, chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, căn cứ vào đâu, yêu cầu nào mà tháng 7/2021, Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác để thanh tra lại Kết luận thanh tra của Đoàn công tác vào năm 2020 về vụ việc liên quan đến dự án Đại Ninh ở Lâm Đồng có nhiều dấu hiệu vi phạm. Và cơ quan điều tra đã khởi tố một loạt bị can, trong đó có một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ về tội nhận hối lộ.

Đại biểu Lê Thanh Vân đã gửi tới Tổng Thanh tra Chính phủ 2 câu hỏi. Một là, việc thành lập tổ công tác để thanh tra lại kết quả của đoàn thanh tra có đúng luật không? Hai là, với vai trò vừa là thủ trưởng cơ quan thanh tra, vừa là người đứng đầu cơ quan nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm gì?

Đối thoại - ĐBQH đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm trong dự án Đại Ninh

ĐBQH Lê Thanh Vân đặt câu hỏi chất vấn.

Trả lời chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho hay, thực chất việc thành lập tổ công tác là để rà soát, sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra, chứ không phải thanh tra lại.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 929 ngày 12/6/2020 về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh và Văn phòng luật sư Phan Trung Hoài (đơn vị được Công ty Sài Gòn - Đại Ninh ủy quyền hỗ trợ tư pháp) có nhiều lần gửi đơn đề nghị xem xét lại việc thu hồi dự án Đại Ninh và đề nghị cho Công ty Sài Gòn - Đại Ninh được tiếp tục thực hiện dự án.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ nhận được được 4 văn bản của Văn phòng Chính phủ, trong đó có 2 văn bản chuyển đơn của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh, Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài và 2 văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực phụ trách về việc chuyển đơn và giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra rà soát, giải quyết phản ánh kiến nghị của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh, trả lời doanh nghiệp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực, ngày 1.3.2021, Thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ công tác gồm 4 thành viên để kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung kiến nghị của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh.

Vẫn theo Tổng Thanh tra Chính phủ, dự án Đại Ninh sau này được xác định liên quan đến việc chuyển tiền của Ngân hàng SCB và vụ án đang được cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Trong vụ này, một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ đã bị khởi tố điều tra, bắt tạm giam, chủ yếu về hành vi nhận hối lộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vụ việc có những liên quan vụ án khác, có sai phạm của cán bộ Thanh tra Chính phủ hiện đã tạm giam, khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết về trách nhiệm của mình Thanh tra Chính phủ đã lãnh đạo chỉ đạo và buộc thôi việc các công chức liên quan đến vụ án và khai trừ khỏi Đảng. Nêu rõ, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về vấn đề này.

Tranh luận về phần trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời "không chính xác", "không đúng". Theo ông Vân, trong vụ án liên quan đến dự án Đại Ninh, tổ công tác của thanh tra Chính phủ đã thay đổi kết luận thanh tra, từ kết luận dự án sai pháp luật, yêu cầu thu hồi dự án chuyển sang giãn tiến độ, điều chỉnh dự án, gia hạn cho nhà đầu tư. Điều này, ông Vân cho rằng là "trái pháp luật hoàn toàn".

Vấn đề nữa ông Vân tranh luận là việc ĐBQH hỏi Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào nhưng Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời là chịu trách nhiệm theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Đại biểu cho rằng trả lời như thế là không đúng.

"Trước Quốc hội, đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm của mình với hậu quả việc làm sai đấy gây ra", đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị.

Đối thoại - ĐBQH đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm trong dự án Đại Ninh (Hình 2).

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn.

Trả lời tranh luận của đại biểu Vân, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết quyết định thành lập tổ công tác liên quan đến dự án Đại Ninh là thực hiện đúng theo Luật Tổ chức Chính phủ và Quy chế làm việc của Chính phủ.

Trước khi ban hành kết luận thanh tra, thanh tra Chính phủ đã báo cáo với Thủ tướng, thông thường Phó thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ ngành, đồng ý với dự thảo kết luận tranh tra thì thanh tra Chính phủ mới tiến hành ban hành kết luận thanh tra.

"Với dự án Đại Ninh, thanh tra Chính phủ đã báo cáo kết quả rà soát và được Chính phủ, Phó Thủ tướng phụ trách đồng ý cho điều chỉnh thì mới tiến hành", Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nói.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết ông không phải là người ký trực tiếp kết luận thanh tra dự án Đại Ninh và thành lập tổ công tác ngày 1/3/2020, người ký là Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh, ông Minh cũng là người ký bản sửa đổi liên quan đến dự án này sau đó.

Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ cho chủ trương, thực hiện theo quy định pháp luật và phân cấp phân quyền trong quy định nội bộ của thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, theo Tổng Thanh tra Chính phủ, ông xác định "có trách nhiệm người đứng đầu" về việc một số cán bộ thanh tra Chính phủ liên quan đến vụ án. Hiện cơ quan điều tra đang điều tra vụ án và chưa kết thúc. Khi kết thúc vụ án thì sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu theo chỉ đạo của các cơ quan Đảng, Chính phủ.

Về nội bộ, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết đã xem xét trách nhiệm của những người trực tiếp "ngay tức thời".

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về khắc phục quy hoạch treo

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:39
Theo Bộ trưởng Xây dựng để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo Bộ có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

ĐBQH truy Bộ trưởng về việc cao tốc không có làn dừng xe khẩn cấp

Thứ 2, 06/11/2023 | 18:09
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, việc đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

ĐBQH nêu giải pháp giảm áp lực cho học sinh "từ mạng ảo đến đời thực" 

Chủ nhật, 05/11/2023 | 09:25
Theo ĐBQH Đặng Bích Ngọc, để giúp cho trẻ bớt áp lực, tránh những suy nghĩ và hành vi lệch lạc thì chỉ nhà trường là chưa đủ.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.