ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ về lương giáo viên mầm non

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ về lương giáo viên mầm non

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 07/11/2023 | 16:56
0
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, giáo viên mầm non có lương rất thấp chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.

Lương giáo viên mầm non rất thấp

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7/11, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nội vụ về tiền lương và giờ làm việc của giáo viên.

Đại biểu cho rằng, đối với giáo viên bậc trung học có cơ cấu theo tiết, theo giờ; còn đối với giáo viên mầm non và bậc tiểu học thì xuyên suốt.

Đặc biệt, là giáo viên mầm non phải làm việc xuyên suốt từ sáng tới tối muộn, cương độ làm việc theo cơ chế nặng nhọc, vất vả nhưng tiền lương và thu nhập chưa tương xứng với thời gian và công sức.

Cũng liên quan đến chính sách tiền lương, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, còn sự phân biệt giữa công chức cấp xã với công chức còn lại trong hệ thống chính quyền. Qua đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đối với giáo viên mầm non cũng như cán bộ công chức cấp xã.

Đối thoại - ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ về lương giáo viên mầm non

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc phát biểu tranh luận.

Chiều nay trả lời đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, giáo viên mầm non có lương rất thấp chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ khi xây dựng bảng lương mới căn cứ cơ sở vị trí việc làm trên nguyên tắc Nghị quyết 27 và trên cơ sở Nghị quyết 29 bảo đảm tiền lương cơ bản, cùng với phụ cấp, sẽ có quan tâm đến lương giáo viên nói chung và lương giáo viên mầm non nói riêng.

Trả lời chất vấn đề về tự chủ có đẩy khó cho người học, phụ huynh và gia đình không, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ tự chủ là xu thế chung, yêu cầu khách quan, là chủ trương lớn của Đảng.

Thời gian qua thực hiện tự chủ đạt kết quả nhất định, song vẫn còn những khó khăn. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, mục tiêu đặt ra đến năm 2025, có 20% đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về tài chính và giảm 10% viên chức hưởng lương từ ngân sách.

Xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương

Đại biểu Đồng Ngọc Ba (đoàn Bình Định) tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nội vụ liên quan đến vị trí việc làm, đại biểu cho rằng những giải trình của Bộ trưởng đối với các câu hỏi của đại biểu Quốc hội mới chỉ nói về vấn đề là tiến độ thực hiện vị trí việc làm. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là chất lượng của vị trí việc làm mà các cơ quan, đơn vị chưa hoàn thành.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hệ thống vị trí việc làm của chúng ta cơ bản chưa đảm bảo chất lượng. Cho nên dẫn đến là khi tinh giảm biên chế thì không đảm bảo là nâng cao về chất lượng của bộ máy.

Cái gốc của việc xác định vị trí việc làm là phải xác định được chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc đó. Đặc biệt, phải có phương pháp đo lường được thời gian cần phải có để hoàn thành được nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Theo đại biểu Ba, hiện nay, cách thức làm thể hiện trong Nghị định 62 cũng như Nghị định 106 chưa rõ ràng về cơ sở nào để xác định biên chế. Nếu vị trí việc làm không phù hợp, chúng ta không thể xác định biên chế phù hợp được và tạo tiền đề cho cải cách tiền lương cũng không không đảm bảo.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ rà soát, đánh giá những cơ quan, đơn vị đã có hệ thống vị trí việc làm được phê duyệt và rà soát kỹ Nghị định 62 và Nghị định 106 để quy định cho phù hợp. Nếu khi nào chưa thấy yên tâm về chất lượng của hệ thống vị trí việc làm thì chưa thực hiện được cải cách tiền lương.

Đối thoại - ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ về lương giáo viên mầm non (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết chủ trương xây dựng vị trí đã kế hoạch triển khai từ năm 2012. Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế cũng giao nhiệm vụ cho từng khối để thực hiện chủ trương này.

Theo đó, khối Chính phủ do Bộ Nội vụ chủ trì; khối các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội do Ban Tổ chức Trung chủ trì; khối các cơ quan Quốc hội do Ban Công tác đại biểu chủ trì.

Bộ trưởng thừa nhận, từ đó đến nay, chúng ta đã làm, đã triển khai, chỉnh sửa và hoàn dần, nhưng phải nói một điều là đến nay, việc này chưa đạt chất lượng như đại biểu nêu.

Từ góc độ cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Bộ trưởng Nội vụ cho viết Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện để tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên về và Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng vị trí việc làm.

ĐBQH đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm trong dự án Đại Ninh

Thứ 3, 07/11/2023 | 14:34
Liên quan đến dự án Đại Ninh (Lâm Đồng), ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm của mình với hậu quả việc làm sai gây ra.

Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất

Thứ 3, 07/11/2023 | 12:02
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về khắc phục quy hoạch treo

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:39
Theo Bộ trưởng Xây dựng để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo Bộ có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

ĐBQH truy Bộ trưởng về việc cao tốc không có làn dừng xe khẩn cấp

Thứ 2, 06/11/2023 | 18:09
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, việc đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.
Cùng tác giả

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.
Cùng chuyên mục

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.