Để người dân bớt uống rượu chứ không phải tìm cách “né” công an

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 24/11/2023 | 16:19
0
Nội dung cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng “0” nhận được nhiều ý kiến góp ý của các ĐBQH.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những nội dung được các ĐBQH quan tâm là đề nghị cân nhắc quy định việc cấm tuyệt đối với người "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.HCM) lo ngại, với quy định trong dự thảo thì bất kỳ ai trong chúng ta khi tham gia giao thông, nếu bị công an yêu cầu thổi nồng độ cồn đều có thể sẽ bị xử phạt ở mức thấp nhất này.

Đối thoại - Để người dân bớt uống rượu chứ không phải tìm cách “né” công an

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (Ảnh: Hoàng Bích).

"Thế nào là không vượt quá quá 50 miligam/100 mililít máu? nếu vậy thì Zero (0) cũng là không vượt quá quá 50 miligam/100 mililít máu?", bà Lan nêu ý kiến.

Do đó, bà Lan đề xuất cần thiết kế lại quy định theo hướng cụ thể mức nồng độ cồn, phải có mức chặn dưới, chẳng hạn nồng độ cồn từ 1-50 miligam/100 mililít máu phạt bao nhiêu, từ 50 - 100 miligam/100 mililít máu thì phạt bao nhiêu…

“Nếu không, đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn bởi bản thân trong hệ thiêu hoá cũng sinh ra hơi, ra khí và có thể thổi là sẽ lên nồng độ”, bà Lan nói.

Quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe.

Bà Lan nhấn mạnh: "Chúng ta tuyên truyền để người dân bớt uống rượu chứ không phải tuyên truyền để người dân tránh công an. Chúng ta phải giao quyền tự chủ cho người dân điều khiển ý thức của mình, chứ không phải là giao quyền tuyệt đối cho công an như thế này”.

Trao đổi với Người Đưa Tin đại biểu Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, nên chấp nhận hơi thở có nồng độ cồn nhưng phải nằm trong giới hạn nhất định theo quy định của pháp luật.

Ông Hòa lý giải, hiện nay, có rất nhiều trường hợp trong món ăn có sử dụng một chút rượu bia để chế biến: “Trường hợp này, khi ăn xong mà bị đo nồng độ cồn và bị xử phạt thì không đảm bảo. Đây là một bất cập. Thêm nữa, có những trường hợp có uống ít rượu bia nhưng nghỉ cách mấy giờ đồng hồ. Thậm chí, uống từ buổi buổi chiều ngày hôm nay, về nghỉ ngơi, ngủ đến sáng mai đi, thì tôi chắc rằng khi đo nồng độ cồn những trường hợp này trong hơi thở vẫn còn hơi men”.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp một lần nữa khẳng định: “Quy định không được uống rượu, bia là đúng nhưng phải có quy định rành mạch rõ ràng, cụ thể trong hơi thở của người tài xế lái xe cho phép tỉ lệ nồng độ cồn là bao nhiêu? Như vậy sẽ đảm bảo”.

Đồng thời, đại biểu cho rằng, cần phải có sự đánh giá thật sự khách quan về vấn đề này, trong đó lưu ý đến văn hóa vùng nông thôn, dân tộc, các dịp lễ Tết…: “Đặc biệt, ở vùng nông thôn, người đồng bào dân tộc và lễ nghĩa, Tết nhất... mọi dịp đều có rượu, bia”.

Trả lời cụ thể về việc “nới” tỉ lệ nồng độ cồn nhất định thì có lo ngại sẽ dẫn đến uống quá chén, ông Hòa cho rằng, cần quy định nồng độ cồn trong hơi thở được tỷ lệ là bao nhiêu thay vì “nồng độ cồn bằng 0”.

Đối thoại - Để người dân bớt uống rượu chứ không phải tìm cách “né” công an (Hình 2).

Quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng “0” nhận được sự quan tâm của các ĐBQH.

Về nội dung này, ngày 10/11, tại phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, cho rằng, việc luật quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm, nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).

Theo lý giải của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Điều 8 dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Đây cũng là căn cứ để lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát.

Cơ quan thẩm tra - Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết một số ý kiến trong Ủy ban đề nghị cân nhắc nội dung này vì "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương".

Các thành viên này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, một số thành viên khác của Ủy ban lại nhất trí với đề xuất của Chính phủ vì nội dung này đã được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

ĐBQH: Quy định nồng độ cồn với tỉ lệ nhất định mới phạt sẽ hợp lý

Thứ 5, 23/11/2023 | 18:16
Quy định không được uống rượu, bia là đúng nhưng phải có quy định rành mạch trong hơi thở của người tài xế lái xe cho phép tỉ lệ nồng độ cồn là bao nhiêu?

ĐBQH: Xử lý nghiêm nếu để người tố cáo bị trả thù, trù dập

Thứ 4, 22/11/2023 | 11:43
Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tập trung xử lý và kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng.

Cần quy định uống rượu, bia vượt quá ngưỡng cho phép mới phạt

Thứ 4, 15/11/2023 | 08:58
Theo các chuyên gia, luật sư, ĐBQH một số quốc gia cũng quy định khi người tham gia giao thông uống rượu bia vượt ngưỡng cho phép thì mới phạt.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.