Điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình: Có dấu hiệu giấu giếm, bao che?

Điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình: Có dấu hiệu giấu giếm, bao che?

Thứ 6, 03/08/2018 | 15:58
0
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, việc không phát hiện ra những sai phạm trong quá trình chấm điểm thi ở Hội đồng sở GD&ĐT Hòa Bình bộc lộ rất nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm trong quá trình chấm điểm thi tại Hội đồng sở GD&ĐT Hòa Bình, sáng ngày 3/8, Công an tỉnh Hòa Bình vừa khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 ở Hòa Bình.

Gian lận điểm thi Hòa Bình: Lãnh đạo tỉnh tiết lộ bất ngờ về báo cáo của cấp dưới

Khởi tố vụ điểm thi ở Hòa Bình: Trưởng ban Chỉ đạo thi không bất ngờ

Có dấu hiệu sửa bài của thí sinh ở Hòa Bình

Giáo dục - Điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình: Có dấu hiệu giấu giếm, bao che?

Điểm thi bất thường ở Hòa Bình có dấu hiệu giấu giếm, bao che là điều ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ Công an sớm làm rõ để công bố trước dư luận.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin về vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: “Cần phải xem xét lại cách làm việc của Hội đồng chấm thẩm định của bộ GD&ĐT ở Hòa Bình. Vì sao cả 1 hội đồng lại đưa kết quả 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả ban đầu trong khi thực tế thì không phải vậy?

Tôi cho rằng, tinh thần trách nhiệm đoàn kiểm tra của Bộ, thái độ cũng như sự công tâm, khách quan của Hội đồng chấm thẩm định đó là chưa được. Hay thực tế, trình độ chuyên môn của các thành viên trong Hội đồng chưa đủ để thẩm định lại hồ sơ?

Nếu giải thích bằng việc trình độ chuyên môn chưa đủ thì bộ GD&ĐT cử Hội đồng chấm thẩm định xuống Hòa Bình để làm gì, còn nếu Bộ cử những cán bộ có đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ mà không phát hiện được những sai phạm đó thì chắc chắn phải có vấn đề. Vấn đề ở đây là liệu có khả năng xảy ra sự “bôi trơn” để lấp liếm đi sự việc, hành động theo kiểu “dĩ hòa vi quý” cho tỉnh A tỉnh B hay không? Có hay không sự bao che, giấu giếm để thông đồng với nhau, che giấu tiêu cực thi cử ở Hòa Bình? 

Thiết nghĩ, bộ GD&ĐT phải xem xét, kiểm điểm nghiêm túc Hội đồng chấm thẩm định. Nếu phát hiện hành vi tiêu cực, có dấu hiệu hình sự thì phải đưa cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật. Còn nếu không phát hiện có hành vi bao che, tham ô thì thấp nhất cũng phải xử lý bằng trách nhiệm của công chức, viên chức thực thi công vụ”, ông Hòa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ĐBQH cũng nêu trách nhiệm của người trong cuộc, đặc biệt là ban Chỉ đạo thi của tỉnh Hòa Bình cần phải những kiểm điểm nghiêm túc. Phải chăng đằng sau đó che giấu một hành vi tiêu cực cho những thí sinh và những người được nâng điểm đó là ai, như thế nào cũng cần phải kiểm tra, làm rõ, công khai, minh bạch trước dư luận.

“Liệu các Hội đồng chấm thẩm định ở tỉnh khác có công tâm, khách quan không, hay lại giống như câu chuyện ở Hòa Bình. Tôi bắt đầu thấy băn khoăn về điều này”, ông Hòa cho biết thêm.

Để có sự khách quan, công tâm hơn, các tỉnh thành khác trên cả nước cũng nên có sự kết hợp vào cuộc của bộ Công an, các cơ quan tố tụng trong đó có viện Kiểm sát để thanh kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ thí sinh.

Không thể để tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” mãi được. Nếu không làm rõ, cương quyết xử lý hành vi vi phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để bao che cho đối tượng xấu thì sẽ khiến dư luận xã hội bức xúc, ảnh hưởng đến niềm tin trong nhân dân”.

Trước đó, sau kết quả chấm thẩm định tại Hà Giang, Hòa Bình là địa phương được chú ý về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán cao. Tỉ lệ này vượt xa tỉ lệ chung của cả nước, cũng như các địa phương vốn có truyền thống học tập tốt hơn. Chính vì thế, ngày 21- 22/7, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ về Hòa Bình làm việc và rút toàn bộ số bài từ 8 điểm trở lên để chấm lại.

Ngày 23/7, kết quả cho thấy 100% những bài đã chấm thẩm định đều giống như kết quả của ngày 11/7 công bố. Ngày 24/7, Bộ đã có công văn gửi bộ Công an điều tra, làm rõ sự việc. Ngày 28/7, sở GD&ĐT Hòa Bình phát hiện chấm thi trắc nghiệm “không logic”. Đến tối ngày 2/8, TS. Mai Văn Trinh – Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, bộ GD&ĐT xác nhận, Bộ phát hiện bất thường tại khâu chấm thi, một số bài trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp.

Xem thêm>>> Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình

Đỗ Chang - Hải Yến

Gian lận điểm thi Hòa Bình: Lãnh đạo tỉnh tiết lộ bất ngờ về báo cáo của cấp dưới

Thứ 6, 03/08/2018 | 14:51
Qua 2 lần rà soát và cơ quan thứ 3 là bộ Công an vào cuộc, tỉnh Hòa Bình mới lộ ra việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Điều khuất tất ở đây là gì?

Khởi tố vụ điểm thi ở Hòa Bình: Trưởng ban Chỉ đạo thi không bất ngờ

Thứ 6, 03/08/2018 | 11:17
Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến gian lận điểm thi tại địa phương này. Tuy nhiên, Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Hòa Bình lại không bất ngờ về thông tin khởi tố vụ án.

Nóng: Khởi tố vụ án điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/08/2018 | 10:14
Khởi tố vụ án điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình để làm rõ những tiêu cực, khuất tất, sai phạm của từng cá nhân thuộc sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình.

Có dấu hiệu sửa bài của thí sinh ở Hòa Bình

Thứ 5, 02/08/2018 | 20:11
Qua quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu can thiệp vào bài thi của thí sinh tại Hòa Bình.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...